ISSN-2815-5823
MINH THÀNH
Thứ tư, 14h49 19/07/2023

Giá gạo xuất khẩu thiết lập đỉnh mới

(KDPT) - Chỉ trong 2 phiên giao dịch đầu tuần, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã có 2 phiên điều chỉnh tăng liên tiếp với mức tăng 15 USD/tấn.

Thị trường gạo Việt Nam gây chú ý khi tính đến giữa tháng 6 vừa qua, giá gạo 5% tấm chào bán đã tăng lên mức cao nhất đạt được kể từ tháng 4/2021, đạt khoảng 498 USD/tấn, cao hơn cả Thái Lan, Ấn Độ. Đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn tiếp tục đi lên, neo ở vùng giá cao.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, ngày 18/7, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam điều chỉnh tăng 10 USD/tấn. Theo đó, gạo 5% tấm giao dịch ở mức 528 USD/tấn; gạo 25% tấm ở mức 508 USD/tấn; Jasmine 623 USD/tấn. Mức giá này đã tăng 20 USD/tấn so với đầu tháng 7.

Tại Thái Lan, dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo cho thấy, giá gạo tấm 5% của nước này đã tăng khoảng 15% trong 4 tháng qua, lên mức 535 USD/tấn.

Tại Pakistan, giá gạo cũng đã tăng lên mức cao khi điều chỉnh tăng tới 40 USD/tấn so với ngày 3/7/2023.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Phước Thành IV (tỉnh Vĩnh Long) - cho biết, giá gạo thời gian qua tăng vọt do nguồn cung bị ảnh hưởng. Các quốc gia lo sợ hạn hán, cộng với lạm phát nên mua gạo tích trữ đảm bảo an ninh lương thực.

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam nhận định giá gạo có thể tăng thêm 20% nếu sản lượng giảm mạnh, vì hiện tượng El Nino xuất hiện có nghĩa là vụ lúa thứ hai ở hầu hết các quốc gia châu Á sẽ thấp hơn bình thường.

Trên phạm vi toàn cầu, giá gạo cũng được ghi nhận tăng lên mức cao nhất 11 năm. Nguồn cung đứng trước nguy cơ thu hẹp, trong khi đó nhu cầu tiêu thụ gạo toàn cầu lại cho thấy những dấu hiệu gia tăng mạnh mẽ. Trong bối cảnh này, các nhà nhập khẩu sẽ còn tăng cường mua tích trữ càng thúc đẩy giá gạo tăng cao.

Bộ Công Thương đánh giá, hiện tượng thời tiết El Nino xuất hiện ở châu Á đang gây lo ngại tại nhiều quốc gia về hoạt động sản xuất lương thực. Giá gạo Việt Nam tiếp tục neo ở vùng giá cao khi nhu cầu trên thế giới cao, trong khi nguồn cung trong nước khan hiếm do vụ thu hoạch cũ đã kết thúc. Trong thời gian tới, bên cạnh tiếp tục duy trì đà tăng cả về giá trị và khối lượng, cũng theo đại diện Bộ Công Thương, các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội giá lên cao để đổi mới trong công tác phát triển thị trường.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024