ISSN-2815-5823

Giai đoạn khó khăn cho thị trường xe máy

(KDPT) – Trước thực trạng, sức mua sụt giảm do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, cùng với tâm lý của nhiều người không muốn mua xe trong tháng 7 âm lịch, không ít các đại lý kinh doanh môtô, xe máy đang nỗ lực tung ra các chương trình ưu đãi thông qua hình thức giảm giá, tặng quà… nhằm hy vọng thoát khỏi tình trạng ế ấm trong thời điểm hiện tại.

Dù được đánh giá tới ngưỡng bão hòa nhưng thị trường xe máy Việt Nam vẫn duy trì mức trung bình hơn 2 triệu xe tiêu thụ/năm trong khoảng 5 năm qua.

Thế nhưng, trong năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến mảng xe máy kinh doanh có phần ảm đạm khi suy giảm 17% doanh số bán ra. Đây là số liệu tổng của 5 thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM): Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Có thể nói chưa kịp tìm lại đà tăng trưởng sau dịch Covid-19, đến nay các doanh nghiệp kinh doanh xe máy lại tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ giảm doanh số khi thị trường bước vào tháng 7 âm lịch, thời điểm mà nhiều người vẫn quan niệm là tháng cô hồn.

Nhận định đây là giai đoạn kinh doanh khó khăn nhất trong năm, các đại lí buôn bán xe máy đã đồng loạt hạ giá bán, tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe trong tháng.

Khảo sát ở một vài đại lý Honda tại Hà Nội cho thấy, mẫu xe côn tay Honda Winner hiện đang được HEAD công bố giá từ 43,9 – 48 triệu đồng, thấp hơn 1,8 – 2 triệu đồng so với giá niêm yết. Một số phiên bản của dòng xe số Honda Blade cũng giảm nhẹ từ 400.000 – 1 triệu đồng, tùy chính sách của từng đại lý.

Ở phân khúc xe tay ga, dòng xe Honda AirBlade 125/150 sau một thời gian đội giá, chênh giá lên tới 5-6 triệu đồng so với giá niêm yết (41,2 – 56,4 triệu đồng) nay chỉ còn chênh giá khoảng 1,5 – 3 triệu đồng. Giá bán Honda PCX tại một số đại lý cũng giảm từ 1,7 – 2,4 triệu đồng so với giá niêm yết (từ 56,5 – 70,5 triệu đồng). Hiện, giá Honda Lead tại đại lý đã về với mức giá đề xuất. Thậm chí, phiên bản Lead cao cấp và bản màu đen mờ còn bán dưới giá đề xuất khoảng trên dưới 400.000 đồng.

Thực tế trong những tháng qua, nhiều mẫu xe Yamaha đang được các đại lý giảm giá về mức thấp hơn giá nhà sản xuất niêm yết. Cụ thể, một số đại lý phân phối chính hãng xe Yamaha đang bán mẫu xe số phổ thông Yamaha Sirius với giá 18,3 – 23,5 triệu đồng, thấp hơn 300 – 500 ngàn đồng so với giá niêm yết. Các phiên bản Jupiter cũng giảm 900.000 – 1 triệu đồng. Mẫu xe tay ga Janus được đại lý bán thấp hơn giá niêm yết 500.000 – 2 triệu đồng, tùy từng phiên bản.

Ngoài ra, khách hàng mua xe máy tại thời điểm này còn được các đại lý Honda, Yamaha, Suzuki… tặng thêm một số phụ kiện như mũ bảo hiểm, áo mưa… Động thái này của các nhà kinh doanh hy vọng sẽ góp phần kích cầu thị trường xe máy vốn đang trên đà sụt giảm.

Sự ảm đạm là điều dễ thấy tại không ít các đại lý phân phối xe máy vào thời điểm hiện tại.

Sự ảm đạm là điều dễ thấy tại không ít các đại lý phân phối xe máy vào thời điểm hiện tại.

Mặc dù về chính sách giá cũng như các hoạt động khuyến mại tặng quà khác được triển khai thế nhưng việc người mua mặn mà trong việc xuống tiền để mua xe máy vào thời điểm này không nhiều.

Theo anh Khang, một nhân viên của đại lý Honda tại quận Đống Đa cho biết: “Không thiếu những hôm cả ngày không bán được một chiếc xe nào. Việc kinh doanh đã ế ẩm vì người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu sau dịch Covid-19, nay lại vào tháng cô hồn thì lại càng ít người xuống tiền mua xe. Cả cửa hàng có vài nhân viên bán hàng, nhưng có thời điểm nhân viên còn nhiều hơn cả khách tới mua xe”.

Dù đang có nhu cầu đổi sang một chiếc xe máy mới, nhưng chị Âu Thị Hạnh (quận Cầu Giấy) cũng không muốn mua xe vào thời điểm này. “Tôi sẽ đợi sang tháng 8 âm lịch sẽ tìm mua một chiếc xe ga của Honda, chồng tôi cũng đồng ý về điều này. Mặc dù có thể khi sang tháng 8 một số chương trình khuyến mại có thể bị cắt giảm, nhưng về tâm lý thì tôi vẫn cảm thấy yên tâm hơn”, chị Hạnh chia sẻ.

Trái ngược với quan điểm này, anh Đinh Thanh Tuấn, hiện đang là nhân viên của một đại lý Yamaha ở quận Bắc Từ Liêm thì cho rằng, trong thời điểm kinh tế khó khăn, khách hàng nên cân nhắc lựa chọn mua xe trong thời điểm thích hợp, khi giá cả các dòng xe đã mềm hơn. “Vừa tiết kiệm được tiền, vừa được hưởng hưởng ưu đãi tốt từ các đại lý”, anh Tuấn chia sẻ.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo link gốc: https://phapluatxahoi.vn/giai-doan-kho-khan-cho-thi-truong-xe-may-208638.html

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024