Thực trạng xử lý rác thải tại thị trấn Thổ Tang

Điểm tập kết, xử lý rác thải của thị trấn Thổ Tang chất cao từ 3m - 5m đang trong tình trạng quá tải.
Điểm tập kết, xử lý rác thải của thị trấn Thổ Tang chất cao từ 3m - 5m đang trong tình trạng quá tải.

Thị trấn Thổ Tang nằm ở trung tâm huyện Vĩnh Tường, có diện tích đất tự nhiên là 526,80 ha với khoảng hơn 18.000 nhân khẩu. Được mệnh danh là “Chợ đầu mối của phía Bắc”, nơi tập trung sản xuất, buôn bán thương mại mọi mặt hàng từ nông nghiệp nông sản cho đến các mặt hàng tiêu dùng công nghiệp khác.

Qua khảo sát thực tế, phóng viên ghi nhận tại thị trấn Thổ Tang, hiện nay Chợ Thổ Tang chưa hoàn thiện, người dân buôn bán tràn lan thiếu sự kiểm soát, rác thải từ các hoạt động buôn bán của người dân, đến rác thải sinh hoạt mỗi ngày thải ra môi trường từ 18-20 tấn.

Những năm qua, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý vẫn còn nhiều gian nan, bất cập, phương tiện thô xơ, xử lý chủ yếu là đốt... hàng ngày, việc đốt rác diễn ra gây khói bụi, ô nhiễm không khí, những bãi rác đã được đốt chất cao như núi...

Anh Q, một người dân thị trấn Thổ Tang cho biết hiện tại bãi rác nằm gần khu nghĩa địa, mỗi khi đi qua kể ngày hay đêm đều thấy lửa bốc lên và mùi nồng nặc, mong muốn của anh là sớm có khu xử lý rác thải để vấn đề ô nhiễm môi trường được xử lý tốt hơn.

Mặc dù tỉnh Vĩnh Phúc đã có những cơ chế về kinh phí thường xuyên cho sự nghiệp môi trường bao gồm ngân sách tỉnh, ngân sách huyện, ngân sách xã và tiền nhân dân đóng góp tuy nhiên, vấn đề thu gom, xử lý rác thải ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra kém hiệu quả, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế địa phương, đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân.

Giải pháp nào cho vấn đề xử lý rác thải?

Với lò đốt “siêu nhỏ” như thế này thì để đốt hết 10-20 tấn rác thải mỗi ngày là điều bất khả thi.
Với lò đốt “siêu nhỏ” như thế này thì để đốt hết 10-20 tấn rác thải mỗi ngày là điều bất khả thi.

Trong quá trình xử lý rác thải, nguồn kinh phí xử lý rác thải là đặc biệt quan trọng, hệ thống vận hành lò đốt rác, người lao động, các trang thiết bị thu gom rác thải, bảo hộ lao động... đề phải có kinh phí.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Hợp tác xã môi trường thị trấn Thổ Tang, ông Hải cho biết, hiện nay Hợp tác xã có 3 ô tô và 2 xe 3 bánh làm nhiệm vụ thu gom rác thải. Và nhân lực bao gồm 18 người làm nhiệm vụ thu gom, xử lý rác thải. Về vấn đề kinh phí, ông Hải cho biết, năm nay 2022, Hợp tác xã môi trường Thổ Tang được cấp 900 triệu đồng từ nguồn kinh phí của cấp trên để xử lý vấn đề rác thải. Phần kinh phí thu được từ người dân đóng góp 5.000 đồng một nhân khẩu (thị trấn hiện có trên 18.000 nhân khẩu) được hợp tác xã giao cho các tổ tự thu, tự chi. Phần kinh phí cấp trên giao 900 triệu được chi vào việc vận hành bãi rác, lò đốt rác và mua các chế phẩm xử lý ô nhiễm. Còn lại thị trấn không có hỗ trợ nào thêm cho Hợp tác xã môi trường nên vấn đề xử lý còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Kim Thành, Chủ Tịch UBND thị trấn Thổ Tang cho biết, chi phí xử lí rác thải hàng năm chỉ đáp ứng được một phần, năm 2021 thị trấn được cấp hơn 1 tỷ đồng cho sự nghiệp môi trường đều đã được sử dụng hết và sử dụng thêm vào ngân sách của thị trấn. Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập tới khoản kinh phí đó chi vào những việc gì thì ông Thành từ chối trả lời.

Để xử lý triệt để ô nhiễm môi trường, theo ông Thành thì phải xây dựng nhà máy xử lý rác thải, mặc dù tỉnh, huyện đã có chủ trương xây dựng nhà máy từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được nên tình trạng quá tải bãi rác vẫn diễn ra khó xử lý.

Vấn đề xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường từ rác thải là nội dung đặc biệt được dư luận nhân dân Vĩnh Phúc quan tâm, vừa qua, tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã trực tiếp nghe hàng chục câu hỏi từ các đại biểu HĐND tỉnh nhiều khu vực trong tỉnh thay mặt cử tri nói lên những băn khoăn, bức xúc trong việc xử lý rác thải, ô nhiễm môi trường từ rác thải. Qua đó thấy được thực trạng đáng báo động của vấn đề ô nhiễm môi trường từ rác thải.

Tỉnh Vĩnh Phúc là địa phương đang phát triển mạnh công nghiệp, làng nghề, người dân có tinh thần lao động sản xuất tạo ra sản phẩm, nâng cao thu nhập từ nhiều năm nay, tuy nhiên kéo theo đó là hệ lụy từ các phế phẩm thải ra môi trường, có thể dễ dàng bắt gặp tại một bãi rác tạm ở bấ cứ địa phương nào thì bãi rác đó đều có rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải xây dựng lẫn lộn, hoạt động thu gom, xử lý vô cùng khó khăn, ý thức người dân trong việc phân loại rác còn chưa có, tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp, rác thải xây dựng ra các bãi rác tạm khu dân cư còn diễn ra phổ biến... trong thời gian tới, với việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND các huyện triển khai các phương án xây dựng lò đốt rác mới, quy mô hơn, hiện đại hơn sẽ là cứu cánh căn cơ cho bài toán ô nhiễm môi trường từ rác thải, kỳ vọng hơn cho môi trường đầu tư, môi trường dân sinh góp phần xây dựng bộ mặt kinh tế - xã hội Vĩnh Phúc ngày càng phát triển.