ISSN-2815-5823
Thứ tư, 08h13 29/04/2020

Góp ý sửa đổi Luật Đất đai: Chống tiêu cực trong tổ chức đấu giá

(KDPT) – Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý đối với Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Theo HoREA, trong lúc chưa sửa đổi Luật Đất đai 2013 thì đây là vấn đề rất cấp bách phải sửa đổi và bổ sung một số Nghị định thi hành Luật Đất đai, để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn đang làm ách tắc các dự án sản xuất kinh doanh và các dự án nhà ở.

HoREA cho rằng, việc phân loại dự án theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã dẫn đến “cách hiểu sai” khi thực hiện Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, vì dự án nhà ở và dự án kinh doanh bất động sản không được coi là dự án sản xuất kinh doanh; và cũng không thống nhất với khái niệm “dự án đầu tư” của Luật Đầu tư.

Hiệp hội tán thành quy định giao ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý, việc lấy ý kiến người dân và công khai việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp tại địa phương để sử dụng vào mục đích công cộng hoặc giao, cho thuê cho người sử dụng đất liền kề, tại Khoản 5 Điều 14a, để phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương và chống tiêu cực trong việc tổ chức đấu giá.

Về việc giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng, đấu thầu dự án có sử dụng đất đối với trường hợp miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê trong nội dung Khoản 12 Điều 1 Dự thảo Nghị định, HoREA cho rằng cần thiết bổ sung Điều 14b. Quy định này rất cần thiết để giải quyết ách tắc, trong đó, có các dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp tư nhân tự tạo lập quỹ đất và đầu tư vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Quy định cơ chế xử lý các phần đất do Nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong dự án sản xuất kinh doanh, HoREA đề nghị hoàn thiện nội dung Khoản 13 Điều 1 của Dự thảo. Sửa đổi, bổ sung Điểm (a) Khoản 6 Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, việc tổ chức đấu giá được thực hiện không chậm hơn 90 ngày, kể từ ngày có quyết định thu hồi đất.

Về văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi chủ đầu tư thực hiện phương thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà phải chuyển mục đích sử dụng đất, Hiệp hội kiến nghị bổ sung “quy hoạch” vào Khoản 1 Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, như sau: Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt và công bố và Khoản 3 Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, như sau: Trường hợp tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà phải chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh thì chỉ được thực hiện sau khi có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trường hợp tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về việc nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất. Văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại Khoản này có thời hạn là 36 tháng kể từ ngày ký văn bản chấp thuận.

Ảnh minh họa.

Về trường hợp được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, Hiệp hội đề nghị sửa đổi Khoản 17 Điều 1 Dự thảo, bổ sung Khoản 2 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP: Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê căn cứ danh mục công trình, dự án trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt trong đó xác định thuộc trường hợp được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành, quận nội thành phát triển (thành phố thuộc thành phố) của thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, các phường thuộc thị xã, các thị trấn thuộc huyện.

Để giải quyết các vướng mắc, khó khăn, ách tắc thủ tục đầu tư xây dựng của các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp không đạt “chuẩn” 100% đất ở (theo quy định tại Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở), Hiệp hội đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở trong Chương trình xây dựng Luật của Quốc hội năm 2020, trong đó, có Đề án sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư, hoặc Đề án sửa đổi, bổ sung Luật Xây dựng.

Và để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, Hiệp hội đề nghị bổ sung quy định về “tách thửa đất, hợp thửa đất theo từng loại đất”, khi Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Đất đai 2013.

QUỲNH ANH



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/10/2024