ISSN-2815-5823

Gửi tiết kiệm mỗi sổ chỉ từ 1-3 triệu: Bí quyết mua nhà, mua xe của vợ chồng trẻ Hà Nội

(KDPT) - Những khoản tiết kiệm nhỏ từ 1 cho đến 3 triệu đồng, vợ chồng trẻ thường chọn kỳ hạn ngắn từ 1 đến 3 tháng, giúp linh hoạt hơn trong việc quản lý dòng tiền và không bị ràng buộc trong một khoảng thời gian dài. 

Thực tế cho thấy, tiết kiệm tài chính là một việc vừa đơn giản vừa phức tạp. Việc tiết kiệm này không có bất kỳ công thức hay biện pháp nào chính xác, chỉ có phương pháp tiết kiệm phù hợp nhất với từng gia đình cụ thể mà thôi. 

Chia sẻ với Phụ Nữ Số, Tuấn và Ngọc hiện tại là một cặp vợ chồng trẻ tại Hà Nội đã kết hôn được 10 năm. Khi mới bước vào cuộc sống hôn nhân, cặp đôi mắc phải khá nhiều sai lầm trong việc quản lý chi tiêu cũng như tiết kiệm cho tương lai.

Khi mới bước vào cuộc sống hôn nhân, cặp đôi mắc phải khá nhiều sai lầm trong việc quản lý chi tiêu cũng như tiết kiệm cho tương lai. (Ảnh minh họa)
Khi mới bước vào cuộc sống hôn nhân, cặp đôi mắc phải khá nhiều sai lầm trong việc quản lý chi tiêu cũng như tiết kiệm cho tương lai. (Ảnh minh họa)

Vì thế, vợ chồng Tuấn và Ngọc trong 4 năm đầu tiên không để ra được bất kỳ một khoản tiết kiệm nào. Cho đến năm thứ 4, điều này mới chấm dứt khi Ngọc tìm ra được phương pháp tiết kiệm hợp lý để áp dụng cho gia đình nhỏ của mình. 

Theo chia sẻ của Ngọc, cô và chồng đều là những người chi tiêu không có tổ chức. Dù không hẳn là tiêu hoang, nhưng vợ chồng Ngọc không có kế hoạch chi tiêu nên thường tiêu tiền vào những thứ ‘chẳng đâu vào đâu’, đến khi ghi chép tính toán lại đều không biết bản thân đã tiêu tiền cho những gì. 

Dưới đây là những bí quyết tiết kiệm hiệu quả được vợ chồng Ngọc áp dụng.

Gửi tiết kiệm online

Đầu tiên, vợ chồng Ngọc lựa chọn việc gửi tiết kiệm online. Theo Ngọc, mọi người cần phải có một tài khoản ngân hàng có kết nối Internet Banking hoặc là Mobile Banking. Thời điểm hiện tại, hầu hết các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ này, vì thế mọi người đều dễ dàng mở được sổ tiết kiệm trực tuyến nhanh chóng và thuận lợi nhất, không cần phải đến trực tiếp ngân hàng.

Sau khi đã kích hoạt thành công dịch vụ ngân hàng trực tuyến, tiếp theo là tìm hiểu cũng như so sánh lãi suất tiết kiệm của từng ngân hàng, sau đó chọn ra mức lãi suất tốt nhất. Nguyên nhân bởi, mức lãi suất này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoản tiền lãi mà khách hàng được nhận khi kỳ hạn gửi kết thúc. 

Sau khi đã kích hoạt thành công dịch vụ ngân hàng trực tuyến, tiếp theo là tìm hiểu cũng như so sánh lãi suất tiết kiệm của từng ngân hàng, chọn ra mức lãi suất tốt nhất. (Ảnh minh họa)
Sau khi đã kích hoạt thành công dịch vụ ngân hàng trực tuyến, tiếp theo là tìm hiểu cũng như so sánh lãi suất tiết kiệm của từng ngân hàng, chọn ra mức lãi suất tốt nhất. (Ảnh minh họa)

Khi đã chọn được một ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi, mỗi người cần lên kế hoạch định kỳ về việc gửi tiết kiệm. Tùy thuộc vào khả năng tài chính, có thể gửi định kỳ theo tháng hoặc theo quý. Mỗi khi nhận được lương hoặc có nguồn thu nhập, điều đầu tiên cần làm là gửi tiết kiệm ngay và luôn, hạn chế tối đa việc tiêu dùng không cần thiết.

Không chỉ chọn kỳ hạn phù hợp, Ngọc cho biết cô còn lưu ý đến những điều kiện và các khoản phí phạt trong trường hợp rút tiền trước hạn. Cần đảm bảo việc duy trì số tiền trong sổ tiết kiệm cho đến hết kỳ hạn, tránh xảy ra tình trạng bị mất phí phạt, đảo bảo số tiền lãi nhận về sẽ ở mức cao nhất.

Gửi thành nhiều sổ với số tiền nhỏ

Cũng theo chia sẻ của Ngọc, khi đã chọn được nơi gửi cùng cách gửi phù hợp, cô nàng thực hiện một cách nghiêm ngặt theo những nguyên tắc dưới đây:

Thứ nhất, cứ có tiền rảnh rỗi là gửi tiết kiệm.

Thứ hai, gửi tiết kiệm ngay khi có lương, thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra.

Thứ ba, gửi thành nhiều sổ nhỏ với số tiền dao động từ 1-3 triệu đồng.

Thứ tư, đặt một hạn mức nhất định cho sổ to, đến khi nào những sổ nhỏ đạt đến hạn mức nhất định sẽ gom vào làm một.

Ngọc cho hay, việc cô gửi tiền tiết kiệm thành nhiều cuốn sổ nhỏ là để dễ dàng rút ra linh hoạt trong trường hợp có việc bất ngờ cần đến, đồng thời không ảnh hưởng đến lãi suất tiết kiệm của những sổ khác. Đây cũng là một liệu pháp tinh thần và là một cách hiệu quả để cổ vũ bản thân, khích lệ việc chi tiêu có kế hoạch và tiết kiệm đúng cách. 

Không chỉ chọn kỳ hạn phù hợp, Ngọc cho biết cô còn lưu ý đến những điều kiện và các khoản phí phạt trong trường hợp rút tiền trước hạn. (Ảnh minh họa)
Không chỉ chọn kỳ hạn phù hợp, Ngọc cho biết cô còn lưu ý đến những điều kiện và các khoản phí phạt trong trường hợp rút tiền trước hạn. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, còn một trong những bí quyết vô cùng quan trọng khác đó là lựa chọn kỳ hạn sao cho phù hợp. Thực tế, với những khoản tiết kiệm nhỏ dao động từ 1 cho đến 3 triệu đồng, mọi người có thể chọn cho mình kỳ hạn ngắn từ 1 cho đến 3 tháng. Nhờ đó, mọi người có thể linh hoạt hơn trong việc quản lý dòng tiền, không bị ràng buộc trong một khoảng thời gian dài. Chưa kể, việc lựa chọn các kỳ hạn ngắn cũng giúp mọi người tận dụng được khoản lãi suất kép trong trường hợp tái đầu tư tiền lãi cũng như khoản gốc sau mỗi kỳ hạn. 

Nghe qua có vẻ đơn giản, nhưng điều này đã giúp vợ chồng Tuấn và Ngọc - những người vốn không giỏi về việc quản lý chi tiêu có thể tích cóp được tiền mua nhà và mua xe sau 7 năm áp dụng.

Đồng thời, Ngọc cũng nhắn nhủ một điều quan trọng rằng, mọi người cần biết cách theo dõi và quản lý tài khoản tiết kiệm của mình. Đây cũng là bí quyết để Ngọc nắm rõ tình hình tài chính, từ đó có thể điều chỉnh kế hoạch tiết kiệm trong trường hợp cần thiết. Thời điểm hiện tại, các ứng dụng ngân hàng trực tuyến ngày càng hiện đại và phát triển, việc theo dõi các khoản mục tài chính đã trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024