ISSN-2815-5823
ÁNH DƯƠNG
Thứ sáu, 14h53 03/11/2023

Hoa Kỳ xây dựng 3 mục tiêu trong chuỗi cung ứng sản xuất

(KDPT) - Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra Chiến lược quốc gia sản xuất tiên tiến, đề ra 3 mục tiêu cụ thể trong xây dựng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng sản xuất gồm: Tăng cường kết nối chuỗi cung ứng; Tăng cường nỗ lực để giảm lỗ hổng trong chuỗi cung ứng sản xuất; Tăng cường và hồi sinh hệ sinh thái sản xuất tiên tiến.

Chuỗi cung ứng sản xuất của Hoa Kỳ là một hệ sinh thái phức hợp kết nối các nhà sản xuất nguyên liệu thô và linh kiện, công ty hậu cần, nhà tích hợp và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh. Các thực thể phụ thuộc lẫn nhau này thiết kế, sản xuất và lắp ráp các bộ phận cũng như sản phẩm cuối cùng và hệ sinh thái mà chúng là một phần tạo ra và hưởng lợi từ quá trình đổi mới sản phẩm và quy trình.

Một lĩnh vực quan trọng được cải thiện là khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và hệ sinh thái. Khả năng phục hồi là khả năng phục hồi sau một cú sốc bất ngờ và đòi hỏi tầm nhìn, sự nhanh nhẹn và dự phòng, có thể được cải thiện thông qua quản lý tốt hơn và mô hình kỹ thuật số tiên tiến.

Khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro như vậy thông qua các hệ thống phụ thuộc lẫn nhau có thể chịu được nhiều cú sốc bên ngoài bao gồm xung đột địa chính trị, tấn công mạng, gián đoạn năng lượng, khủng hoảng tài chính, thiên tai và đại dịch.

Hoa Kỳ đã đưa ra Chiến lược quốc gia sản xuất tiên tiến, đề ra 3 mục tiêu cụ thể trong xây dựng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng sản xuất. (Ảnh minh họa)
Các nhà sản xuất vừa và nhỏ (SMM) chiếm 98% các công ty sản xuất của Hoa Kỳ và chiếm khoảng một nửa dịch vụ và sản phẩm sản xuất của quốc gia. Họ cần được hỗ trợ để tăng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng sản xuất và hệ sinh thái.

Theo đó, Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra Chiến lược quốc gia sản xuất tiên tiến, đề ra 3 mục tiêu cụ thể trong xây dựng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng sản xuất gồm: (1) Tăng cường kết nối chuỗi cung ứng; (2) Tăng cường nỗ lực để giảm lỗ hổng trong chuỗi cung ứng sản xuất; (3) Tăng cường và hồi sinh hệ sinh thái sản xuất tiên tiến.

Tăng cường kết nối chuỗi cung ứng

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các công ty sản xuất có thể mang lại những lợi ích như giảm chi phí, tăng cường đổi mới và khả năng thích ứng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, việc thuê ngoài và gia công phần mềm rộng rãi đã dẫn đến sự hợp tác yếu kém và các ngành bị cô lập. Kết quả là, các nhà sản xuất nhỏ của Hoa Kỳ đã tụt hậu so với các công ty lớn hơn về đầu tư công nghệ. Khi các SMM tụt hậu về công nghệ, các khách hàng lớn hơn của họ cũng bị ảnh hưởng.

Nhìn chung, năng suất lao động của các nhà sản xuất lớn nhất cao hơn 58% so với các đối tác quy mô trung bình của họ; một phần đáng kể của khoảng cách này được giải thích là do thiếu áp dụng công nghệ giữa các công ty nhỏ hơn.

Để thực hiện mục tiêu này, Hoa Kỳ sẽ: Thúc đẩy hợp tác trong chuỗi cung ứng; Thúc đẩy quan hệ đối tác công - tư để cải thiện việc áp dụng công nghệ và giảm phát thải môi trường trong chuỗi cung ứng sản xuất.

Xây dựng lòng tin và sự minh bạch giữa những người tham gia trong chuỗi cung ứng; Tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số chuỗi cung ứng; Hướng tới tầm nhìn về “đường cao tốc” chuỗi cung ứng kỹ thuật số cho các lĩnh vực quan trọng, từ nguyên liệu thô đến sản phẩm cuối cùng và sau đó được tái chế để tái sử dụng.

Tăng cường nỗ lực để giảm lỗ hổng trong chuỗi cung ứng sản xuất

Khả năng phục hồi chuỗi cung ứng là một ưu tiên quan trọng của Hoa Kỳ. Các cơ quan liên bang và tiểu bang bắt đầu lập bản đồ, giám sát và phân tích chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực quan trọng. Những nỗ lực này bao gồm kiểm tra tất cả các khía cạnh trong vòng đời của sản phẩm, từ nguyên liệu thô để sản xuất và phân phối cho đến việc xử lý cuối cùng. Khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ phụ thuộc vào các quy trình sản xuất sáng tạo và công nghệ tiên tiến. Đại dịch COVID-19 đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng trong nhiều ngành công nghiệp và nhu cầu cấp thiết phải đánh giá và áp dụng các công nghệ mới, liên tục nâng cao hiệu quả của các quy trình hậu cần, giảm thiểu rủi ro và duy trì lực lượng lao động chuỗi cung ứng có tay nghề cao. Phải đánh giá khách quan các khuôn khổ và quy trình hiện có, đồng thời phát triển và giám sát các số liệu chuỗi cung ứng.

Để thực hiện mục tiêu này, Hoa Kỳ sẽ: Theo dõi thông tin và sản phẩm dọc theo chuỗi cung ứng; Nâng cao nhận thức chung, chia sẻ dữ liệu chung, cải thiện báo cáo và tích hợp an ninh mạng được tiêu chuẩn hóa để giúp xác định và nhanh chóng giảm thiểu rủi ro. Phát triển các công cụ để giúp các đối tác chuỗi cung ứng lớn hơn và cải thiện các biện pháp an ninh mạng; Phát triển và triển khai các chiến lược, công cụ kỹ thuật số và tiêu chuẩn lập bản đồ chuỗi cung ứng để bảo vệ quyền riêng tư đồng thời cải thiện khả năng minh bạch của chuỗi cung ứng, đặc biệt đối với các công ty và ngành cung cấp đầu vào cho nhiều chuỗi cung ứng riêng lẻ có tác động lan tỏa lớn.

Các công ty và ngành công nghiệp này gồm sản xuất năng lượng, chất bán dẫn hoặc vận tải, cũng như những ngành quan trọng đối với an ninh quốc gia, an ninh khí hậu và y tế. Ưu tiên giám sát các nút quan trọng bằng cách sử dụng hệ thống AI và phân tích kinh tế để đưa ra thông báo trước về các cú sốc và yếu tố gây căng thẳng trong chuỗi cung ứng; Cải thiện quản lý rủi ro các yếu tố bên ngoài chuỗi cung ứng thông qua cải thiện khả năng dự đoán hậu quả của các quyết định được đưa ra trong môi trường không chắc chắn. Phát triển và phổ biến các kỹ thuật giúp các công ty đo lường, định giá và cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng của họ.

Tăng cường tính linh hoạt của chuỗi cung ứng: Phát triển công nghệ hỗ trợ tăng năng suất sản xuất và giảm thời gian chờ đợi trong trường hợp xảy ra các cú sốc và yếu tố căng thẳng của chuỗi cung ứng. Thiết lập và thực hiện các phương pháp tốt nhất trong các quy trình nâng cao và đào tạo lực lượng lao động để thúc đẩy hợp tác giữa các công ty và nhà cung cấp hàng đầu.

Tăng cường và khôi phục hệ sinh thái sản xuất tiên tiến

Các hệ sinh thái sản xuất tiên tiến bao gồm một loạt các doanh nghiệp sản xuất thuộc mọi loại hình và quy mô. Tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình đổi mới dẫn đến sản phẩm mới, quy trình mới, mô hình kinh doanh mới và tạo ra thị trường mới. Các kế hoạch của Chính quyền Biden-Harris nhằm thúc đẩy sự dẫn đầu về công nghệ của cả các nhà sản xuất lớn và nhỏ sẽ thúc đẩy những đổi mới đột phá, dẫn đến việc tạo ra và phát triển các thị trường mới. Các công ty mới hoặc nhỏ thường xuyên phải đối mặt với những thách thức trong việc mở rộng quy mô từ nguyên mẫu sang thực tiễn thương mại. Các cơ quan chính phủ ở cấp tiểu bang và Liên bang phải biết được những thách thức này và hỗ trợ họ thông qua kết hợp các nỗ lực.

Hoa Kỳ xây dựng 3 mục tiêu trong chuỗi cung ứng sản xuất
Hỗ trợ và khuyến khích các nhà sản xuất vừa và nhỏ áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến và đóng góp vào việc phát triển đào tạo nâng cao tay nghề. (Ảnh minh họa)

Hợp tác công-tư trên toàn bộ lĩnh vực công nghệ là điều cần thiết để củng cố và bảo vệ chuỗi cung ứng sản xuất tiên tiến của Hoa Kỳ, đồng thời đóng góp vào sức mạnh của hệ sinh thái đổi mới khu vực để thúc đẩy phát triển kinh tế. Các chương trình phát triển kinh tế sẽ giúp các sáng kiến trong một lĩnh vực cụ thể và thiết lập thành công một hệ sinh thái sản xuất. Các hợp tác đổi mới sản xuất tiên tiến nên tập trung vào việc phổ biến, áp dụng và thương mại hóa các công nghệ sản xuất tiên tiến. Các mối quan hệ đối tác khác nhau này phải được kết nối với nhau và tăng cường hơn nữa thông qua các công cụ và phương pháp đánh giá để hỗ trợ chuỗi cung ứng.

Để thực hiện mục tiêu này, Hoa Kỳ sẽ: Thúc đẩy sự hình thành và tăng trưởng doanh nghiệp mới; Ưu tiên các chương trình cung cấp hỗ trợ chính cho sự hình thành và tăng trưởng doanh nghiệp sản xuất mới, bao gồm đào tạo doanh nhân, tư vấn cho các nhà khoa học và kỹ sư, đồng thời theo dõi dài hạn sự tăng trưởng và tác động của doanh nghiệp; Hỗ trợ và khuyến khích các SMM áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến và đóng góp vào việc phát triển đào tạo nâng cao tay nghề. Bảo đảm rằng các SMM được hỗ trợ rộng rãi bởi các chương trình và tổ chức của Liên bang để thúc đẩy sự hiểu biết và cam kết đối với sản xuất tiên tiến; Hỗ trợ chuyển đổi công nghệ, phối hợp giữa các cơ quan và giữa các nhóm chính sách liên quan đến chuyển giao công nghệ của Liên bang để xác định các công nghệ phù hợp nhằm chuyển đổi từ phòng thí nghiệm ra thị trường. Ưu tiên tài trợ cho nghiên cứu về khoa học đo lường và phát triển tiêu chuẩn để tăng cường quá trình chuyển đổi bền vững từ R&D sang sản xuất.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine