Việc sống trong những ngôi nhà “quan tài” ( chỉ đủ cho một người nằm và sinh hoạt) trở nên quá quen thuộc ở Hong Kong do thiếu đất và giá nhà đắt đỏ.

Cơ quan này phân tích: “Địa hình nhiều đồi và cấu trúc đá cứng của Hồng Kông cho phép xây dựng những hang động đá, đặc biệt ở các khu vực vùng ven”. Cơ quan này đang cố gắng tìm kiếm sự ủng hộ của công chúng trong vòng 18 tháng tới với khoảng 18 lựa chọn chính sách nhằm tăng quỹ đất.

Dù các khu vực trung tâm của thành phố Hồng Kông có mật độ tập trung dân cư cao nhất thế giới, khoảng 3/4 quỹ đất của Hồng Kông là những không gian mở không cho phép phát triển thêm ví như công viên quốc gia thuộc diện được bảo vệ.

Chính vì vậy, Hồng Kông thiếu đất khủng khiếp, ước tính thành phố này thiếu diện tích đất tương đương đến 60 lần công viên Victoria trong kế hoạch xây dựng đô thị 30 năm tới, theo Lực lượng Mở rộng quỹ đất.

Chính sách kiểm soát lượng đất mới giao cho các công ty bất động sản, những công ty thu về mỗi năm hàng tỷ USD doanh thu, tạo ra tình trạng khan hiếm đất dẫn đến giá đất quá cao. Còn theo các công ty bất động sản, họ gặp khó với các quy định điều tiết khi muốn biến đất tư nhân mà họ mua được để sử dụng theo mục đích nhà ở.

Tình trạng nhà ở chật hẹp và giá bất động sản tăng cao là những dấu hiệu của khủng hoảng mà trong đó người sống ở Hồng Kông khó mua nhà nhất thế giới.

Minh Anh