ISSN-2815-5823

Iran sẽ không rút quân khỏi Syria nếu còn khủng bố

(KDPT) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi ngày 21/5 khẳng định, Iran là một quốc gia độc lập và các chính sách dựa trên lợi ích quốc gia. Quân đội Iran sẽ vẫn ở Syria miễn là mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố còn tiếp tục và chính phủ Syria vẫn tiếp tục tìm kiếm sự giúp đỡ từ Iran.

Binh sĩ Iran trong một buổi diễu binh.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm thứ năm tuần trước tại Sochi đã đề cập tới việc rút quân đội nước ngoài khỏi Syria để bắt đầu giai đoạn tích cực của tiến trình chính trị. Trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Bashar al-Assad tại Sochi để bàn chuyện thúc đẩy tiến trình chính trị tại Syria, Tổng thống Putin đã tuyên bố rằng tất cả lực lượng quân đội của các nước, ngoại trừ Nga, đều phải rút khỏi Syria một khi tiến trình này bắt đầu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, ông Bahram Ghassemi đã khẳng định đanh thép rằng Iran sẽ tiếp tục hiện diện tại Syria nếu Damascus vẫn cần nước này có mặt. “Không ai có thể ép Iran rời khỏi Syria. Chúng tôi sẽ tiếp tục đóng quân tại Syria nếu như mối nguy khủng bố vẫn tiếp tục tồn tại ở nước này, và nếu chính quyền Damascus vẫn cần chúng tôi ở lại”.

Theo ông này, “những đối tượng phải rời đi là những quốc gia hiện diện quân sự trái phép tại Syria”.Iran đã cử một số cố vấn quân sự đến Syria theo đề nghị của chính phủ Damascus, hiện nay các cố vấn quân sự phái cử của Tehran đang hợp tác với quân đội Syria trên một số mặt trận của nước này.

PV

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024