Khí công nghiệp là khí ở nhiệt độ và áp suất phòng và được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau. Các ngành công nghiệp này bao gồm hóa chất, điện, y học, gang thép và nhiều ngành khác. Các loại khí này tuy hữu ích nhưng chúng có thể dễ cháy và đi kèm với những nguy hiểm khác. Mặt khác, đây là loại hàng hóa hóa kinh doanh có điều kiện, được Nhà nước quản lý chặt chẽ, cùng với đó là đảm bảo nghiêm ngặt về an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy(PCCC) đảm bảo an toàn khi sang chiết và khi vận chuyển đến khách hàng tiêu thụ.

Cơ sở kinh doanh khí công nghiệp tại tổ dân phố Bắc Hải, phường Hải Thượng nằm trong khu đông dân cư

Từ căn cứ chính sách đến thực tiễn, Nhóm PV Toà soạn Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển đã thực hiện Chuyên đề tìm hiểu về "Điều kiện pháp lý và hoạt động kinh doanh khí công nghiệp: Góc nhìn thực tiễn trong phát triển kinh tế địa phương". Qua đó, đã nhận được phản ánh của người dân về vấn đề cơ sở kinh doanh khí công nghiệp trong khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khiến người dân lo lắng ở một số địa phương. Đặc biệt, khảo sát thực tế để minh chứng cho Chuyên đề tại thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), cho thấy, tình trạng sang chiết khí công nghiệp, cụ thể là khí oxy tại tổ dân phố Bắc Hải, phường Hải Thượng (thị xã Nghi Sơn) đang tồn tại nhiều bất cập.

Cụ thể, qua nhiều ngày tìm hiểu thông tin về cơ sở sang chiết khí công nghiệp tại tổ dân phố Bắc Hải, do Công ty TNHH khí công nghiệp Thanh Hóa – Nghi Sơn đầu tư kinh doanh, Nhóm PV nhận thấy cơ sở sang chiết khí công nghiệp này nằm trong khu dân cư, với diện tích khoảng hơn 300 m2, ngay sát bên là nhà hàng, nhà nghỉ và nhiều hộ dân sinh sống; hoạt động của cơ sở này là cung cấp khí công nghiệp, khí oxy cho sản xuất công nghiệp; do cơ sở kinh doanh nằm trong khu đông dân cư nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Xe ô tô tải vận chuyển khí công nghiệp đi tiêu thụ

Trao đổi với Nhóm Pv, một người dân tại tổ dân phố Bắc Hải, phường Hải Thượng, cho biết: “Cơ sở sang chiết khí oxy hoạt động tại đây nhiều năm nay, nằm trong khu dân cư ngay cạnh là các nhà nghỉ, nhà hàng nơi thường xuyên tu tập đông người, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ là rất cao…”.

Để làm rõ hơn về nội dung trên, trao đổi với Nhóm Pv, ông Nguyễn Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường Hải Thượng, cho biết: Từ khi tôi làm Chủ tịch phường thì cơ sở này đã hoạt động rồi, khi phát hiện ít nhất 2 lần lập biển bản đề nghị dừng hoạt động, di chuyển theo đúng quy hoạch, do một số lý do khó khăn dịch Covid -19 đến nay cơ sở vẫn chưa di chuyển được, cơ sở đang xin phép di chuyển sang chỗ khác. Khi Nhóm Pv đề cập xin tiếp cận thông tin về biên bản đã lập thì ông Ngọ cho biết Phó Chủ tịch phường trước đây phụ trách đã chuyển sang phường khác, chúng tôi sẽ cho cán bộ tìm chụp gửi lại, tuy nhiên sau nhiều ngày Nhóm PV vẫn chưa nhận được thông tin về biên bản".

Trụ sở UBND phường Hải Thượng cách vị trí cơ sở sang chiết khí khoảng hơn 500m

Theo nghị định số 87/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 6 năm 2018 về kinh doanh khí, tại Điều 8: Điều kiện đối với thương nhân kinh doanh mua bán khí: 1. Điều kiện đối với thương nhân kinh doanh mua bán khí gồm: A, là thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật; b, có bồn chứa khí đáp ứng các quy định về an toàn hoặc có chai LPG đáp ứng đủ điều kiện lưu thông trên thị trường hoặc có hợp đồng thuê bồn, thuê chai LPG; c, đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật. 2. Đối với các thương nhân mua bán khí qua đường ống ngoài đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này còn phải có đường ống vận chuyển khí và trạm cấp khí đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật. 3. Đối với thương nhân kinh doanh mua bán LNG ngoài điều kiện quy định tại Khoản 1 điều này phải có trạm cấp LNG hoặc trạm nạp LNG vào phương tiện vận tải đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật. 4. Đối với thương nhân kinh doanh mua bán CNG ngoài đáp ứng điều kiện quy định tại điểm a,c Khoản 1 Điều này và phải có xe bồn CNG, trạm nén CNG, trạm cấp CNG hoặc trạm nạp CNG vào phương tiện vận tải đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Việc cơ sở kinh doanh khí công nghiệp nêu trên tồn tại trong một thời gian dài, trong khu dân cư có dấu hiệu vi phạm các quy định về PCCC trong kinh doanh, rất mong các sở, ban ngành, Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có), đảm bảo an toàn cho người dân.