ISSN-2815-5823
PHƯƠNG THÚY
Thứ sáu, 06h00 08/03/2024

Mở cửa sau 4 năm "đắp chiếu", Công viên Thiên văn học có dấu hiệu xuống cấp

(KDPT) - Công viên Thiên văn học (KĐT Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) có diện tích 12ha, tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng do tập đoàn Nam Cường xây dựng mới được mở cửa tạm thời sau 4 năm "đắp chiếu" vì sai quy hoạch. Hiện một số hạng mục của công viên đã có dấu hiệu xuống cấp, cá ở hồ điều hòa chết nổi trắng, bốc mùi hôi thối.
Sau
Sau nhiều năm không được hoạt động, mới đây Công viên Thiên văn học đã được đưa vào sử dụng.

Công viên Thiên văn học được đầu tư với tổng số tiền khoảng 260 tỉ đồng, dự án này đã bắt đầu từ năm 2017 và hoàn thiện vào quý 1/2020. Công viên này được xây dựng trên diện tích hơn 12 ha, với hy vọng sẽ trở thành điểm nhấn về cảnh quan tại khu đô thị Dương Nội (P.Dương Nội).

Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện, công viên này không được cơ quan chức năng cho phép mở cửa hoạt động. Nguyên nhân là do Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường (chủ đầu tư) đã không tuân thủ đúng quy hoạch chi tiết 1/500 ở khu đô thị mới Dương Nội.

Sau khi nhận được báo cáo và đề xuất từ chủ đầu tư cùng các sở, ngành liên quan, UBND TP.Hà Nội đã quyết định cho phép công viên này tạm thời hoạt động, nhằm phục vụ cư dân trong dịp Tết, theo nguyện vọng của cử tri. Ngoài ra, UBND quận Hà Đông yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với Sở Xây dựng để được hướng dẫn rà soát, hoàn thiện chất lượng công trình, hoàn thành thủ tục nghiệm thu, bàn giao để UBND quận tiếp nhận, quản lý, đưa vào sử dụng chính thức, bảo đảm tiến độ.

Sơ
Sơ đồ các khu vui chơi trong công viên Thiên văn học

Công viên Thiên văn học gồm: hồ Bách Hợp Thủy rộng 6 ha và nhiều hạng mục được xây dựng theo chủ đề thiên văn học kết hợp với cây xanh, hồ nước như: quảng trường Zodiac, vườn Dải ngân hà, khu vật thể lạ (UFO Zone), quảng trường ngoài hành tinh, bể hố đen… Thông qua các mô hình kiến trúc, hệ thống kính thiên văn quan trắc bầu trời, mô hình vui chơi cho trẻ em, các kiến thức cơ bản về thiên văn như vụ nổ lớn, các thiên hà, các vì sao, hệ Măt trời và các hành tinh được thể hiện một cách sống động nhất. Theo chủ đầu tư, đây là một trong số ít công viên hồ lớn nhất khu vực Tây Nam Hà Nội vừa được thiết kế trong khuôn viên xanh lý tưởng dành cho các hoạt động vui chơi, giải trí, vừa có không gian thoáng rộng giúp cư dân, nhà nghiên cứu khoa học, học sinh, sinh viên và du khách có thể khám phá, trải nghiệm những bí ẩn của vũ trụ…

Sơ

Ghi nhận từ khi mở cửa tới nay, công viên luôn thu hút người dân tới vui chơi, rèn luyện sức khỏe.

Đặc biệt, vào các ngày cuối tuần, khu vực vui chơi dành cho trẻ em như hố cát, cầu trượt, đều rất đông đúc.

Quảng
Quảng trường Big Bang.

Tuy nhiên, do bị bỏ hoang lâu, nhiều hạng mục của công viên này cũng đã xuống cấp gây mất mỹ quan, tiềm ẩn rủi ro đối với người dân, trẻ em tới vui chơi.

Quảng
Quảng
Các mô hình trong khu vực Hệ Mặt trời xuống cấp, bong tróc, rỉ sét.
Quảng
Quảng
Đường đi bộ và cầu trên hồ điều hòa nứt vỡ, sụt lún gây nguy hiểm.
Quảng
Quảng
Quảng
Đây cũng là địa điểm đẹp, thu hút các bạn trẻ tới check-in

Bên cạnh đó, những ngày qua tại khu vực hồ Bách Hợp Thủy thuộc công viên xuất hiện tình trạng hàng loạt cá chết, bốc mùi hôi thối. Theo ghi nhận, tại hồ xuất hiện một lớp màng đen mỏng trên mặt nước, rác thải phủ đầy mặt hồ.

Quảng
Cá
Cá chết nổi trắng hồ. Trong ảnh, công nhân đang đi thu gom cá chết tại khu vực hồ Bách Hợp Thủy.
Cá

Bà Cấn Thị Việt Hà - chủ tịch UBND quận Hà Đông - cho biết địa phương nắm bắt được thông tin, cử lực lượng chức năng dọn dẹp xác cá chết, đồng thời vào cuộc điều tra nguyên nhân.

Tôi đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an quận kiểm tra, điều tra nguyên nhân dẫn tới việc cá chết tại hồ Bách Hợp Thủy, có kết luận chúng tôi sẽ thông tin - bà Hà nói.

Tại
Tại công viên còn có một số hạng mục chưa hoàn thiện, đang được chủ đầu tư rào chắn.

Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội, ông Bạch Hồng Hiếu, cho biết, đồng thời với việc mở cửa Công viên Thiên văn học theo chỉ đạo, Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường - Hà Nội vẫn đang tiếp tục tiến hành khắc phục một số công trình, hạng mục tại Công viên Thiên văn học theo hướng dẫn của UBND quận Hà Đông.

Đối với phía phường, UBND phường Dương Nội đã thực hiện chỉ đạo bằng cách giao Công an phường lập kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự trong và ngoài khu vực của công viên. Đồng thời, đã tăng cường tuần tra và hợp tác chặt chẽ với chủ đầu tư để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh khi công viên được mở cửa tạm thời và đưa vào sử dụng.

Trong quá trình thực hiện các thủ tục cho đến khi đủ điều kiện chính thức bàn giao Công viên Thiên văn học theo quy định, chủ đầu tư - Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường - Hà Nội phải chịu trách nhiệm kiểm tra, hoàn thiện chất lượng công trình. Họ cũng phải tiếp tục quản lý, duy trì, bảo trì để đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật và tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định, ông Bạch Hồng Hiếu thông tin thêm.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024