ISSN-2815-5823
HÀ THU
Thứ tư, 16h04 27/09/2023

Môi giới nhà đất gặp khó khăn khi chốt giao dịch với khách hàng

(KDPT) - Theo báo cáo thị trường của Bộ phận phân tích thuộc Công ty Chứng khoán VPBank (VPS) cho thấy, đến hơn 64% khách hàng giữ tiền chờ giá giảm thêm khiến môi giới BĐS khó lòng chốt được khách. Nhưng những khó khăn này sẽ dần được khắc phục và dự kiến sẽ phục hồi kể từ quý II/2024.

Tâm lý nhà đầu tư “vẫn chờ giảm giá thêm”

Cụ thể, khảo sát 500 môi giới bất động sản quý 2/2023 từ batdongsan.com.vn, VPBanks Research phân tích đã đưa ra nhận định như sau, mặc dù có cải thiện nhẹ trong quý nhưng 76% môi giới vẫn cho rằng lượng giao dịch môi giới giảm so với quý trước. Trong đó, khó khăn mà các môi giới gặp phải khi chốt giao dịch với khách hàng phần lớn đến từ tâm lý khách hàng giữ tiền chờ giá bất động sản giảm thêm.

Nguồn: VPBanks Research
Nguồn: VPBanks Research

Theo đó, trong 500 môi giới được khảo sát cho thấy, có tới 64,9% khách hàng mong muốn giữ tiền chờ cơ hội giá giảm hơn chiếm phần lớn; 50,6% khách hàng sợ thị trường tiêu cực không dám đầu tư bất động sản; 29,5% khách hàng không thể vay vốn được để mua bất động sản; có tới 25,5% khách hàng cho rằng giá quá cao so với khả năng tài chính; 7,5% nhận định sản phẩm bất động sản không phù hợp với nhu cầu và 3,9% thuộc về nhóm khác.

Điều này cho thấy, tâm lý thị trường trong 6 tháng đầu năm chưa được cải thiện, mặc dù đây là thời điểm những động thái, chính sách của Chính phủ cho thấy sự chủ động và kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho rằng, giá bất động sản hiện nay đang giảm, là cơ hội rất tốt cho người mua xuống tiền. Những dự án đang mở bán đã có chính sách giảm trực tiếp giá bán hoặc thông qua chương trình ưu đãi, kéo dài lịch thanh toán. “Tuy vậy, yếu tố đang cản trở thị trường bất động sản lúc này là sức ì về tâm lý”, ông Quang nhấn mạnh. Ông cũng cho rằng, phải mất ít nhất khoảng 3 tháng nữa mới xoá bỏ được rào cản tâm lý này. Hiện các chủ đầu tư đã tự tin (trong thận trọng) đưa sản phẩm ra thị trường. Điều này cũng giúp kéo tâm lý người mua tốt lên.

Kỳ vọng chính sách sẽ hóa giải tâm lý thị trường những tháng cuối năm

Sự chuyển động của các chính sách về bất động sản và liên quan đến bất động sản trong những tháng đầu năm được đánh giá là tích cực để doanh nghiệp có niềm tin hơn vào sự phục hồi vào cuối năm.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển, DKRA Group - cho hay, dù vẫn duy trì ở mức thấp nhưng so với đầu năm, thanh khoản thị trường bất động sản thời điểm này đã có chút cải thiện. Chẳng hạn, trong tháng 5/2023, một dự án chung cư tại quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh đã tiêu thụ được 47 căn, là mức thanh khoản cao nhất tính theo tháng kể từ đầu năm đến nay tại dự án này. Thị trường có thanh khoản trở lại một phần đến từ các cam kết hỗ trợ lãi suất mà chủ đầu tư đã ký kết với các ngân hàng thương mại.

Còn ở thị trường Hà Nội, nhìn chung giao dịch căn hộ có phần hạ nhiệt nhưng vẫn ghi nhận lượt tìm mua cải thiện ở các quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông​ với mức tăng từ 2 - 6% so với quý I/2023. Đất nền tại khu vực Hoài Đức và Thanh Trì đã có tăng trưởng trở lại ở mức 4 - 6% cho cả nhu cầu mua và giá bán.

Một số thị trường tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Bình ở phía Bắc hay Long An, Bình Dương ở phía Nam cũng đang dần phục hồi nhu cầu tìm kiếm nhà đất sau thời gian dài suy giảm.

Nguồn: VPBanks Research

Tuy thị trường còn bị ảnh hưởng tâm lý nhưng kì vọng điều này sẽ dần được xoá bỏ khi các thông tin về tín dụng, hạ tầng, chính sách gỡ khó được thực thi sớm. Các chuyên gia cho rằng, nửa cuối năm 2023 là thời điểm thị trường bất động sản bật trở lại từ điểm đáy và sẽ nhẹ nhàng đi lên.

Cũng theo phân tích của VPS cho thấy, thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu đảo chiều khoảng 1,5 năm sau khi Ngân hàng Nhà nước có động thái hạ trần lãi suất huy động trong giai đoạn 2008-2014. Do đó, VPS kỳ vọng thị trường bất động sản nhà ở sẽ phục hồi từ quý 2/2024. Cụ thể, từ đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động và nhiều lần tiến hành hạ lãi suất điều hành. Nhiều ngân hàng đã giảm 0,5-2% lãi suất huy động ở tất cả các kỳ hạn.

Các chính sách cũng được nhanh chóng ban hành như gói hỗ trợ 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội; Chính phủ thành lập 5 tổ công tác tháo gỡ đầu tư; nhiều sửa đổi, dự thảo Luật kỳ vọng hoàn thiện trong năm 2023 (Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở).

Những chính sách tích cực khác cũng được ban hành như: Nghị định 08/2023/NĐ-CP và sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-NHNN gỡ khó cho thị trường trái phiếu; Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Nghị định 10/2023/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, tháo gỡ cho bất động sản nghỉ dưỡng; Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ; Nghị định 35/2023/NĐ-CP cho phép UBND tỉnh quy định khu vực được phân lô bán nền… cũng đang tác động tích cực, tạo tiền đề cho sự khởi sắc của thị trường bất động sản vào cuối năm 2023.

Giới chuyên gia nhận định, những chính sách này đã, đang có hiệu lực trong thực tế; tập trung vào các “điểm nghẽn” lớn nhất của thị trường thời điểm hiện tại là vấn đề về pháp lý, nguồn vốn và nhà ở xã hội. Đây là cơ sở cho sự khởi sắc của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024