ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ tư, 15h02 26/07/2023

Môi giới rục rịch quay lại, thị trường bất động sản đang ấm dần lên?

(KDPT) - Sau một thời gian dài bỏ nghề, nhiều môi giới đã bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại với nghề. Điều này cho thấy, thị trường bất động sản đã bắt đầu có những dấu hiệu tích cực hơn so với thời điểm năm ngoái.

Môi giới rục rịch quay lại với nghề?

Kể từ thời điểm thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng từ đầu năm 2022 kéo dài đến năm 2023 đã khiến lượng lớn môi giới bất động sản “lao đao”. Theo đó, thị trường chứng kiến làn sóng bỏ nghề của hàng loạt môi giới.

Số liệu của Hội Môi giới Bất động sản vào quý I/2023 đã ghi nhận thực trạng này. Theo đó, ngay trong quý I/2023, số lượng môi giới bất động sản nghỉ việc lên tới 80%. Tính đến hết quý I/2023, số lượng nhân viên kinh doanh bất động sản còn hoạt động trong nghề chỉ còn khoảng 30 – 40% so với cùng kì năm ngoái.

Với doanh nghiệp bất động sản, trong 5 tháng đầu năm 2023, đã có 554 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp thành lập mới giảm hơn 61% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng trong quý I/2023, doanh thu của doanh nghiệp bất động sản giảm gần 65% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế giảm trên 38% so với cùng kỳ năm 2022. Lượng hàng tồn kho lớn, chủ yếu từ các dự án xây dựng dở dang. Nhiều dự án buộc phải tạm dừng do doanh nghiệp không còn đủ nguồn lực để tiếp tục triển khai dự án.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), hoạt động môi giới suy yếu có nguyên nhân từ sụt giảm giao dịch. Một điều nữa khiến môi giới bất động sản nghỉ việc ồ ạt là do mất thị trường khi thị trường truyền thống là các dự án khu đô thị và khu du lịch nghỉ dưỡng đều trong tình trạng vướng mắc về thủ tục nên không thể triển khai. Cùng với tình hình kinh tế suy giảm, hiệu quả sử dụng và kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng rất thấp.

Sau thời gian dài bỏ nghề môi giới đi tìm kiếm cơ hội mưu sinh ở các ngành nghề khác khi thị trường trầm lắng thì hiện nay, những dấu hiệu tích cực đã quay trở lại khi có nhiều môi giới đã bắt đầu quay trở lại với nghề.

Theo lời môt trưởng phòng tuyển dụng một sàn giao dịch bất động sản tại Nam Từ Liêm cho biết, từ đầu tháng 7, số lượng CV ứng tuyển vào công ty tăng 20% so với tháng trước và tăng 40% so với quý I/2023. Người này cho rằng lượng ứng viên quay lại với nghề môi giới bất động sản tăng cho thấy các dấu hiệu tích cực của thị trường là giao dịch đang tăng so với trước, khách hàng dần có niềm tin trở lại với bất động sản.

Trong khi đó, một môi giới trú tại Xa La, Hà Đông, sau nửa năm bỏ nghề môi giới bất động sản đi bán bảo hiểm, người này đã quyết định quay lại công việc môi giới bất động sản từ cuối tháng 6. Môi giới này cho biết những người bạn vẫn bám trụ với nghề môi giới bất động sản trong giai đoạn khó khăn vừa qua, bắt đầu có giao dịch trở lại trong hơn tháng qua. “Thời điểm sau Tết Nguyên đán, các bạn tôi gần như không có giao dịch trong suốt 3 tháng liền nhưng khoảng 2 tháng gần đây, lượng giao dịch bắt đầu trở lại, dù không được nhiều như năm ngoái. Số lượng dự án ra hàng cũng nhiều hơn trước, thị trường đang có dấu hiệu ấm dần”, môi giới này chia sẻ.

Thị trường đang ấm dần lên?

Dấu hiệu quay trở lại có nhiều môi giới bất động sản đã cho thấy thị trường đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Thực tế, Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2023 của VARS cho biết lượng tiêu thụ sản phẩm trong quý vừa qua đạt khoảng 3.704 giao dịch, xấp xỉ 18% tổng cung mở bán mới. Con số này tương đương mức tăng hơn 30% so với quý I. Đáng chú ý, 80% lượng giao dịch thành công tập trung ở các dự án căn hộ chung cư có pháp lý sạch, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho biết, lượng giao dịch của thị trường đang phục hồi nhẹ trước hàng loạt các biện pháp hỗ trợ quyết liệt của Chính Phủ và động thái giảm lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng. Từ quý III đến cuối năm, thị trường sẽ dần trở nên nhộn nhịp hơn do những điều chỉnh về mặt chính sách phát huy tác dụng. Sự khởi sắc của thị trường là nền tảng để lượng môi giới bất động sản quay trở lại với nghề ngày càng đông đảo hơn.

“Với việc Ngân hàng Nhà nước liên tục hạ lãi suất điều hành thì nếu lãi suất huy động được điều chỉnh xuống dưới 5%, dòng tiền đầu tư sẽ được rút ra khỏi Ngân hàng, quay trở về bất động sản, làm tăng đầu tư, giao dịch trên thị trường”, ông Đính nhấn mạnh.

Cũng theo PGS. Tiến sĩ Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng mặc dù nửa đầu năm 2023 nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng còn nhiều khó khăn. Nhưng với những chính sách kịp thời của Chính phủ cũng như sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp đã thấy những dấu hiệu tích cực về khả năng quý III hy vọng sẽ có đà khôi phục tăng trưởng, tạo động lực cho ngành bất động sản.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024