“Chúng tôi đã giảm đáng kể việc đầu tư vào đồng USD, được coi là tiền tệ thế giới, bởi nó có thể đem đến những rủi ro cho việc thanh khoản”, ông Siluanov nói.

Nga cho phép giao dịch dầu thô bằng đồng rúp do biến động của USD.

Không những vậy, ông còn giải thích thêm rằng, chính quyền Nga sẽ không đóng cửa các công ty Mỹ đang làm việc ở đây.

Kể từ đầu năm 2018, Nga đã giảm mạnh đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ trong 2 tháng liên tiếp: Trong tháng 4 là 47,5 tỷ USD, trong tháng 5 giảm 33,8 tỷ USD. Kết quả đã giảm xuống còn 13,7 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2007 và Nga bị loại khỏi danh sách 33 chủ nợ lớn nhất của Mỹ.

Ngân hàng Trung ương Nga giải thích rằng, họ đang tiến hành đa dạng hóa dự nguồn dự trữ quốc tế; tính toán đến tất cả các rủi ro có thể gặp phải, bao gồm cả các rủi ro về tài chính, kinh tế và địa chính trị.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Siluanov đưa ra nhằm chống lại việc Mỹ công bố quyết định mới trừng phạt Nga.

Được biết, ngày 8.8, Washington công bố các biện pháp trừng phạt mới do “việc sử dụng vũ khí hóa học của Mátxcơva ở Salisbury của Anh”. Các biện pháp trừng phạt trên sẽ có hiệu lực từ ngày 22.8.2011; đợt trừng phạt này sẽ bao gồm hai giai đoạn.

Trước việc Mỹ chuẩn bị áp đặt lệnh trừng phạt Nga với cáo buộc Mátxcơva có liên quan đến vụ cựu điệp viên Skripal bị hạ độc, London ngay lập tức hoan nghênh quyết định này của Washington.

Trong khi đó, đại sứ quán Nga tại Mỹ lên án quyết định của Mỹ. Ông Dmitry Polyanskiy – Phó đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc cũng chỉ trích Mỹ vô cớ trừng phạt Nga.

Lê Linh