ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 10h10 05/06/2020

NHNN: Đã cơ cấu lại nợ cho gần 224.000 khách hàng

(KDPT) – Đến ngày 25/5/2020, các ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 224.000 khách hàng, với dư nợ gần 152.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 326.000 khách hàng, với dư nợ trên 1,14 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 767.607 tỷ đồng cho 196.369 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch.

Thông tin tại buổi họp báo về tình hình hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến cuối tháng 5/2020, tỷ giá trung tâm tăng 0,46%, tỷ giá liên ngân hàng tăng 0,49% so với đầu năm.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN thông tin tại buổi họp báo.

Theo NHNN, từ đầu năm 2020 đến nay, NHNN đã điều chỉnh giảm 02 lần các mức lãi suất điều hành, với tổng mức giảm 1,0-1,5%/năm để hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD), tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ NHNN; giảm 0,6-0,75%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên trợ, hiện ở mức 5,0%/năm, để hỗ trợ giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người dân.

Đồng thời, NHNN đã kịp thời ban hành Thông tư 05/2020/TT-NHNN ngày 07/05/2020 để cụ thể hóa Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong việc hướng dẫn cho vay tái cấp vốn, lãi suất 0%, số tiền 16.000 tỷ đồng để Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay với lãi suất 0% trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch. Tuy nhiên, theo bà Trần Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH cho biết, đến nay ngân hàng này chưa giải ngân được gói vay nào theo Quyết định 15 do còn nhiều vướng mắc.

Về tín dụng, theo đại diện NHNN, do cầu tín dụng tăng thấp đến ngày 29/5/2020, tín dụng tăng 1,96% so với cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, hệ thống các TCTD đã tích cực triển khai các chương trình tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với lãi suất cho vay giảm mạnh từ 05-2,5%, thậm chí có ngân hàng thương mại còn giảm lãi suất cho vay tới 3-4%/năm. Việc cho vay mới phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh do các TCTD chủ động triển khai trên cơ sở đánh giá và chia sẻ với khách hàng, phù hợp với quy định của pháp luật, khả năng tài chính và cân đối vốn của TCTD; tạo thuận lợi cho khách hàng vay vốn nhưng không nới lỏng, hạ thấp điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng tín dụng, duy trì tính lành mạnh, an toàn của hoạt động ngân hàng trong những năm tới.

Đến ngày 25/5/2020 đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 224.000 khách hàng, với dư nợ gần 152.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 326.000 khách hàng với dư nợ trên 1,14 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 767.607 tỷ đồng cho 196.369 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch. NHCSXH đã thực hiện gia hạn nợ cho 150.714 khách hàng với dư nợ 3.813,6 tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho 75.209 khách hàng với dư nợ 1.567,6 tỷ đồng, cho vay mới đối với 680.031 khách hàng với dư nợ 25.756,5 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho biết, ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng vào cuộc nhằm tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp và người dân. Về lãi suất, theo bà Hồng từ nay đến cuối năm các ngân hàng sẽ không điều chỉnh lãi suất. Thay vào đó, các ngân hàng sẽ thực hiện tiết kiệm chi phí, giảm lợi nhuận thậm chí giảm lương để ổn định và hỗ trợ doanh nghiệp cũng như người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đối với nợ xấu, theo Phó Thống đốc, NHNN sẽ theo dõi sát tình hình hoạt động của các TCTD, đồng thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo an toàn cho các TCTD cũng chính là đảm bảo an toàn cho các khoản gửi của tổ chức, cá nhân. Về các nhiệm vụ, giải pháp của ngành ngân hàng từ nay đến cuối năm, Phó Thống đốc cho biết NHNN sẽ xây dựng chương trình công tác, phối hợp với chính quyền địa phương để tiếp cận doanh nghiệp, bám sát tình hình nhằm giải quyết những khó khăn vướng mắc trong điều hành chính sách tiền tệ, nhằm đưa nền kinh tế phát triển bền vững trong thời gian tới.

Về lĩnh vực thanh toán, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị; thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị; thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng sử dụng các phương tiện TTKDTM nhiều hơn. Thanh toán dịch vụ công tiếp tục được mở rộng triển khai rộng rãi.

Ngoài ra, toàn hệ thống ngân hàng cũng đã tích cực trong việc miễn, giảm phí một số dịch vụ thanh toán để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19. Ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 sau 2 đợt giảm phí là khoảng 1.004 tỷ đồng.

DUY KHÁNH



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024