Việc cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản là kết quả nằm trong dự đoán bởi đảng Dân chủ Tự do (LDP) mà ông Kishida làm chủ tịch đang chiếm đa số tại Quốc hội Nhật.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

“Đây thực sự là điểm khởi đầu. Tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao và tinh thần cương quyết”, ông Kishida nói với các phóng viên tại trụ sở của LDP ở Tokyo trước cuộc bầu cử tại quốc hội.

Tân Thủ tướng Nhật Bản được cho là sẽ giải tán Hạ viện vào ngày 14/10 để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn, có thể vào ngày 7/11 hoặc 14/11.

Cũng như những Thủ tướng tiền nhiệm, tân Thủ tướng Nhật Bản chắc chắn sẽ phải đương đầu với hàng loạt thách thức. Nhưng ở nhiệm kỳ 3 năm này, ông Kishida sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong việc giải quyết hài hòa các vấn đề trong và ngoài nước.

Ông Kishida, 64 tuổi, giữ chức ngoại trưởng Nhật Bản giai đoạn 2012-2017, dưới thời cựu thủ tướng Shinzo Abe. Trong giai đoạn tranh cử, ông cam kết chi mạnh tay cho các biện pháp kích thích kinh tế thời Covid-19, cũng như giải quyết bất bình đẳng thu nhập.

Ông Kishida từng có thời gian dài đảm nhận vai trò tổng thư ký Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt.

QUỐC ANH