ISSN-2815-5823

Ông trùm chứng khoán thế giới và những thông tin thú vị

(KDPT) - Nhắc tới ông trùm chứng khoán thế giới đa số chúng ta đều nghĩ tới ông Warren Buffett. Không chỉ giỏi kinh doanh, nhiều thành công mà ông còn rất giàu lòng nhân ái.

Ông trùm chứng khoán thế giới Warren Buffett là một trong những thiên tài đầu tư được cả thế giới ngưỡng mộ. Trong lúc bạn bè vẫn đang cắp sách đến trường thì đầu óc kinh doanh của ông đã được bộc phát và đã kiếm được số tiền không nhỏ. 

Chân dung ông trùm chứng khoán thế giới Warren Buffett.
Chân dung ông trùm chứng khoán thế giới Warren Buffett.

Để có được những thành công như hôm nay, Warren Buffett đã bắt đầu sự nghiệp của mình từ việc đầu tư vào các công ty và cổ phiếu có giá trị tăng trong dài hạn. Ông trùm chứng khoán thế giới áp dụng chiến lược đầu tư dựa trên việc tìm kiếm các công ty có tiềm năng phát triển lâu dài, có lợi thế cạnh tranh và giá trị thực tăng trưởng theo thời gian. Đồng thời, ông cũng chú trọng đến việc nắm bắt cơ hội mua vào khi giá cổ phiếu rẻ và không quá quan tâm đến những biến động ngắn hạn trên thị trường. Warren Buffett được xem là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới và ông cũng nổi tiếng với sự tiết kiệm và triết lý đầu tư bền vững của mình. 

Những thông tin thú vị nhất về ông trùm chứng khoán thế giới sẽ được tiết lộ trong bài viết này.

Tiểu sử về ông trùm chứng khoán thế giới

Tỷ phú Warren Buffett sinh ngày 30/08/1930 tại vùng Omaha thuộc tiểu bang Nebraska, Mỹ. Cha của ông là Howard Buffett - Nghị sĩ Mỹ và cũng là một nhà môi giới chứng khoán. 

Warren Buffett được gọi là ông trùm chứng khoán thế giới.
Warren Buffett được gọi là ông trùm chứng khoán thế giới.

Ngay từ khi còn nhỏ, Warren Buffett đã bộc lộ tài năng kinh doanh thiên phú của mình. Mới 6 tuổi, cậu bé Buffett đã bắt đầu công việc kinh doanh như bán kẹo cao su, đổi các chai thủy tinh để lấy tiền. Warren Buffett cũng làm việc bán thời gian trong tiệm tạp hóa của ông nội mình. Năm 11 tuổi, Warren Buffett đặt bước chân đầu tiên vào thị trường tài chính qua một giao dịch cổ phiếu.

Warren Buffett học tiểu học tại trường Rose Hill, Omaha. Năm 1947, ông tốt nghiệp trường Trung học Woodrow Wilson. Từ năm 1947-1949, ông theo học tại trường kinh doanh Wharton. Một năm sau đó, ông chuyển sang đại học Nebraska và lấy bằng kinh tế tại đây. Warren Buffett tiếp tục lấy bằng Thạc sĩ kinh tế tại Đại học Columbia năm 1948.

Hành trình gây dựng sự nghiệp của ông trùm chứng khoán thế giới

Có thể nói hành trình gây dựng sự nghiệp của ông trùm chứng khoán thế giới được bắt đầu từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành. Những gì ông đạt được là cộng hưởng từ sự nỗ lực phấn đấu không ngừng và nền tảng đầu tiên chính là việc ông có một khối óc kinh doanh thiên bẩm.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Nebraska với tấm bằng kinh tế năm 1948, Warren Buffett bắt đầu sự nghiệp của mình từ vị trí nhân viên kinh doanh mảng đầu tư cho công ty Buffett-Falk & Co của gia đình ông tại Omaha. Kể từ khi tốt nghiệp đến lúc kết thúc công việc tại đây, ông đã tích lũy được khoảng 10.000 USD tiết kiệm trước khi chuyển hướng đến một công ty khác. Năm 1954, ông đầu quân cho công ty Graham-Newman Corp ở New York ở vị trí chuyên viên phân tích chứng khoán chuyên nghiệp với mức lương vô cùng khiêm tốn là 12.000 USD/năm.

Sau khi Graham-Newman Corp giải thể năm 1956, Warren Buffett bằng những kinh nghiệm phong phú đã quyết định khởi nghiệp tại quê nhà Omaha với số vốn 140.000 USD. Đây được xem là một trong những cột mốc đầu tiên mở ra những thành công ngoài mong đợi của chính bản thân ông. Chỉ trong chưa đầy 52 tuần sau đó, Warren Buffett đã là CEO của 3 công ty nhỏ.

Đến độ tuổi 30 - độ tuổi gần như chín muồi của người đàn ông, với sự nhạy bén và tầm nhìn xa của mình, Buffett đã thực hiện một thương vụ mà sau này tên tuổi của ông đã gắn liền với công ty này. Cụ thể, ông đã thâu tóm một lượng lớn cổ phần của Berkshire Hathaway và trở thành người kiểm soát toàn bộ công ty này.

Vào cuối những năm 1960, khi tiềm năng của ngành dệt may không còn đủ lớn để hấp dẫn ông, Warren Buffett đã chuyển đổi hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway sang ngành bảo hiểm. Dưới sự lãnh đạo tài ba của ông, Berkshire Hathaway nhanh chóng vươn mình và trở thành tập đoàn kinh doanh lớn thứ 6 ở Mỹ. Đáng chú ý, phần lớn tài sản của Buffett được tạo ra bằng cách mua và nắm giữ cổ phiếu của chính công ty này.

Ông Warren Buffett và Berkshire Hathaway.
Ông Warren Buffett và Berkshire Hathaway.

Bên cạnh việc điều hành kinh doanh, những thương vụ đầu tư cũng mang lại cho ông rất nhiều tài sản có giá trị. Cụ thể, năm 1988, Warren đã mua 7% cổ phần của công ty Coca-Cola với giá 1,02 tỷ USD. Thương vụ này được coi là một trong những đầu tư thành công nhất trong sự nghiệp của ông.

Năm 2008, Warren Buffett trở thành người giàu nhất thế giới với tổng tài sản khoảng giá 62 tỷ USD theo số liệu của Forbes. Thời điểm đó, ông đã vượt mặt cả tỷ phú Bill Gates người đã đứng vị trí số 1 trong suốt 13 năm do Forbes bình chọn.

Năm 2011, ông vinh dự được cựu Tổng thống Barack Obama trao tặng Huân chương Tự do. Bên cạnh đó, ông cũng lọt vào danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới. Ông được coi là nhà đầu tư thành công nhất thế kỷ XX. Cùng với những hoạt động đầu tư, kinh doanh, Warren còn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi hàng loạt hoạt động từ thiện của mình.

Được biết, tỷ phú Warren Buffett hiện có tài sản 129 tỷ USD và là người giàu thứ 10 thế giới.

Ngày 28/6 vừa rồi, ông Warren Buffett vừa thay đổi di chúc. Chủ tịch 93 tuổi của công ty đầu tư Berkshire Hathaway sẽ không quyên góp tài sản cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation sau khi qua đời. Thay vào đó, ông sẽ đưa vào một quỹ từ thiện mới do 3 người con của mình giám sát.

Triết lý đầu tư của ông trùm chứng khoán thế giới

Triết lý đầu tư của Warren Buffett rất ấn tượng đó là, ông thường nhấn mạnh vào việc tận dụng những cơ hội xuất hiện trong thị trường khi nó đi xuống và khi mọi người đang tràn đầy sợ hãi. Ông trùm chứng khoán thế giới đã chứng minh rằng, việc mua vào khi giá cổ phiếu giảm sút có thể tạo ra lợi nhuận lớn trong dài hạn.

Tỷ phú Warren Buffett (93 tuổi) tại cuộc họp Đại hội thường niên của công ty ở thành phố Omaha, Hoa Kỳ vào ngày 4/5. (Ảnh: Reuters)
Tỷ phú Warren Buffett (93 tuổi) tại cuộc họp Đại hội thường niên của công ty ở thành phố Omaha, Hoa Kỳ vào ngày 4/5. (Ảnh: Reuters)

Đặc biệt, bài học quan trọng nhất mà tỷ phú Warren Buffett mang đến cho chúng ta chính là sự bình tĩnh, quan sát kỹ lưỡng và nắm bắt thời cơ hợp lý, đừng vì một tín hiệu ngắn hạn mà bỏ qua lợi nhuận trong dài hạn. Warren Buffett thường xuyên khuyến khích nhà đầu tư không nên để sự sợ hãi và xáo trộn tâm lý ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của bản thân. Cần nắm vững triết lý, kỷ luật đầu tư, và tìm kiếm những cơ hội giá trị thực dài hạn trong thị trường.

Những câu nói nổi tiếng của ông trùm chứng khoán thế giới
  • Nếu bạn không sẵn sàng để sở hữu 1 cổ phiếu trong thời gian 10 năm, thì đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong vòng 10 phút.
  • Tôi sẽ không cố gắng kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán. Tôi mua với giả thuyết rằng thị trường này sẽ có thể sẽ đóng cửa ngày hôm sau và không mở lại trong 5 năm tới.
  • Việc đầu tư thực chất là khi bạn chọn những cổ phiếu tốt nhất vào một thời điểm tốt và nắm giữ chúng miễn sao là cổ phiếu đó vẫn thuộc các công ty tốt.
  • Tôi thích thú khi thấy giá của cổ phiếu tiềm năng đã giảm xuống. Nếu có sẵn tiền tôi sẽ không ngại ngần mà mua tích trữ thêm.
  • Nỗi sợ hãi của cả thị trường chính là bạn của ta vì nó đem đến cho chúng ta cơ hội mua cổ phiếu tốt với mức giá hời.
  • Cơ hội tốt nhất để dùng vốn là khi thị trường đi xuống.
  • Cơ hội sẽ không bao giờ xảy ra thường xuyên...


Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024