ISSN-2815-5823

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định bao giờ hết tiền mới ngừng hỗ trợ VinFast

(KDPT) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup kiêm CEO VinFast cho biết bản thân không quá quan tâm tới giá cổ phiếu của hãng xe điện.

Theo tờ Bloomberg thông tin, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đầu tư 2 tỷ USD vào VinFast một cách đầy mạo hiểm. Thế nhưng, dường như ông vẫn điềm tĩnh một cách lạ thường. 

Cách đây 5 năm, VinFast đã bắt đầu sản xuất ô tô. Hãng xe Việt hiện đang cạnh tranh với những tên tuổi như Hyundai hay Tesla trong nỗ lực tham gia vào thị trường xe điện của mỹ và mở rộng sang Indonesia hay Ấn Độ.

Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ở trụ sở chính Vingroup tại Hà Nội, ông sẽ tiếp tục hỗ trợ VinFast cho tới khi hết tiền dù hãng chưa có lãi.

Với khối tài sản trị giá 5,3 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng tin rằng ông có thể lái con thuyền VinFast đi tới thành công dù vấp váp ban đầu và ngay cả khi những ông lớn như Toyota hay Volkswagen đang đối mặt với khó khăn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Có lẽ VinFast được biết tới nhiều nhất nhờ màn ra mắt vào tháng 8/2023 tại Mỹ, khi cổ phiếu tăng 700% chỉ trong 2 tuần đầu. Giá cổ phiếu kể từ thời điểm đó đã giảm tới 9%. Mức giá biến động khó lường khi chỉ khoảng 2% cổ phiếu VinFast có thể giao dịch.

Tuy vậy, người trực tiếp và gián tiếp sở hữu 97,9% cổ phần của công ty - ông Vượng hiện vẫn chưa có ý định tăng lượng cổ phiếu lưu hành.

Theo Chủ tịch Vingroup, hiện tại không quan tâm tới giá cổ phiếu và cũng không vội vã tăng lượng cổ phiếu công khai. Ông cho biết lượng cổ phiếu lưu hành không ảnh hưởng tới nhà đầu tư lớn và dài hạn.

Để có thể trở thành một hãng xe điện toàn cầu và có lãi, VinFast phải đối mặt với nhiều khó khăn. Mặt khác, các đối thủ Trung Quốc tăng cường xuất khẩu các mẫu xe điện giá rẻ và Tesla đã hạ giá sản phẩm vì người tiêu dùng bớt hào hứng với xe điện hơn.

Lô xuất khẩu sang Mỹ đầu tiên của VinFast đã đối mặt với những bài đánh giá “gay gắt”, cụ thể là những vấn đề còn tồn tại như hệ thống điều hòa hoạt động không ổn định hay đèn báo rẽ không chính xác.

Ngành xe điện có nhiều ví dụ về các tỷ phú nỗ lực bắt chước những gì Elon Musk làm với Tesla nhưng thất bại. Được hậu thuẫn bởi tỷ phú Trung Quốc Hui Ka Yan, Evergrande New Energy Vehicle Group là một minh chứng điển hình. Evergrande đã gặp khó từ khi công ty mẹ gặp khủng hoảng bất động sản Trung Quốc từ năm 2021 dù từng có giá trị cao hơn cả GM và Ford  Motor.

VinFast đã đặt mục tiêu bán được 100.000 xe trong năm 2024 nhưng mới chỉ giao 9.689 xe trong quý đầu tiên, con số cách mục tiêu rất xa. Thậm chí, họ cũng chỉ bán được gần 35.000 xe vào năm ngoái, đa phần trong số đó là cho Xanh SM - thương hiệu taxi điện của ông Phạm Nhật Vượng.

Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence cho biết VinFast đối mặt với nhiều rủi ro khi gia nhập thị trường Mỹ vì cạnh tranh khốc liệt. Họ cần tạo dựng thương hiệu và đó là điều không đơn giản ở Mỹ khi rất tốn tiền bạc và thời gian.

Vingroup, các công ty liên kết và các bên cho vay bên ngoài cũng đã cấp khoảng 12,9 tỷ USD cho VinFast để trang trải chi phí hoạt động và vốn từ năm 2017 đến tháng 3/2024. Hiện VinFast đang xây dựng một nhà máy tại phía Bắc Carolina, một nhà máy ở Ấn Độ và có dự định xây dựng nhà máy ở Indonesia, ngoài nhà máy đang hiện có tại Việt Nam.

Trụ sở VinFast tại Mỹ
Trụ sở VinFast tại Mỹ

Ông Vượng mặc vest xanh, đeo cà vạt đỏ, ngồi trước một bức tranh tường chạm khắc từ sàn đến trần nhà mô tả dãy núi trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tỏ ra không hề nao núng trước những khó khăn.

Ông cho biết mình ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm và không hề có lo lắng gì. Theo ông, VinFast sẽ sớm đạt được điểm hòa vốn và có thể đứng vững.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người ít giao tiếp với bên ngoài, được đánh giá là nhà lãnh đạo quyền lực nhất Việt Nam. Vingroup của ông thống trị trường bất động sản và có ảnh hưởng tới nhiều khía cạnh của cuộc sống qua lĩnh vực trường học, tiêu dùng và trung tâm thương mại.

Động lực thúc đẩy ông tiến tới VinFast một phần là mục tiêu nâng cấp ngành sản xuất của Việt Nam, vượt khỏi việc sản xuất giày thể thao cũng như lắp ráp thiết bị điện tử cho các doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra, ông cũng muốn dùng công ty mình để giúp giải quyết biến đổi khí hậu bằng cách làm ra xe điện. Ông nói rằng VinFast là một dự án kinh doanh và cũng là dự án rất tâm huyết./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024