ISSN-2815-5823

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường Góc nhìn từ việc doanh nghiệp đốt rác thải cao su gây ô nhiễm môi trường

(KDPT) – Vừa qua, Toà soạn Kinh doanh và Phát triển triển khai Chuyên đề: Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường – Thực trạng và giải pháp. Chuyên đề tập trung vào việc nhận diện các vấn đề nổi cộm giữa việc phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ môi trường. Trong đó, nhấn mạnh dù bất cứ giá nào cũng không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Đồng thời, đưa ra các giải pháp, kiến nghị cơ quan chức năng nhằm thúc đẩy chính sách, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tới doanh nghiệp về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong quá trình thực hiện Chuyên đề nêu trên, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã tiến hành thực địa, khảo sát tại nhiều địa phương nhằm minh chứng cho Chuyên đề, đồng thời ghi nhận thực trạng bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của người dân. Trong bài viết này, Tòa soạn gửi tới bạn đọc thực tế đang diễn ra tại huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Cụ thể, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã nhận được phản ánh của người dân thôn Chũng xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc không khỏi bức xúc khi thời gian qua họ phải chịu cảnh những cột khói đen và mùi cao su được xác định là từ lò đốt rác thải do Công ty TNHH và Môi trường Doanh Vượng gây ra. Những mùi khét, thối do nhựa cao su cháy làm cho sức khỏe của con người, cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Lợi dụng đêm khuya vắng người, doanh nghiệp này ngang nhiên đốt cao su thải bất chấp quy định của pháp luật.

Được biết, khu vực thôn Chũng xã Quất Lưu là nơi được chọn làm khu xử lý chất thải tạm thời của địa phương. Và cũng trong hợp đồng số 36/HĐKT-UBND được kí giữa UBND xã Quất Lưu với Công ty TNHH Dịch vụ và Môi trường Doanh Vượng về việc xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt rác. Tuy nhiên, ngoài việc xử lý rác thải sinh hoạt, theo ghi nhận của phóng viên (PV) thì nơi đây có tình trạng đốt trộm rác thải cao su gây nên những cột khói đen và cao gây nên những mùi khó chịu vào hàng đêm.

Qua tìm hiểu, được biết hàng ngày chiếc xe tải có tải trọng lớn mang BKS 88C – 074.39 có nhiệm vụ chuyên chở rác thải cao su từ các nơi về tập kết vào bãi để tối đốt. Trung bình mỗi ngày có khoảng từ một đến hai chuyến được vận chuyển về và số lượng rác được xử lý bằng cách đốt lộ thiên ngoài trời vào mỗi đêm. Câu hỏi được đặt ra là những nguồn rác thải cao su được lấy từ đâu? Doanh nghiệp này có đủ điều kiện để xử lý những rác thải rắn nguy hại như vậy không? Việc hàng đêm người dân nhất là người già và trẻ em đang bị ảnh hưởng trực tiếp vì khói và mùi cao su gây ra thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm cho việc này?

Xe tải hàng ngày chở rác thải cao su vào bãi tập kết.

Phía UBND xã Quất Lưu ủy quyền cho ông Trần Trung hiện đang là công chức địa chính – xây dựng – môi trường tại địa phương làm việc với PV. Trong cuộc trao đổi ông Trung khẳng định: “Khu vực trên chỉ là nơi xử lý rác thải sinh hoạt của địa phương,qua ý kiến phản ánh của báo chí thì địa phương có thực tế kiểm tra với doanh nghiệp thì không thấy có tập kết rác thải cao su. Tại bãi có ít cao su nhưng chỉ là cái đổ nhóm lửa mà thôi.” Cũng trong buổi làm việc bà Nguyễn Thị Ngân công chức Tài chính – Kế toán – Ngân sách xã cũng cung cấp hợp đồng thuê khoán xử lý rác thải với doanh nghiệp và khẳng định: “đơn vị hợp đồng chỉ được xử lý rác thải tại địa phương,và khối lượng rác thải hàng tháng đều được “nghiệm thu thực tế” hàng tháng.” Tuy nhiên, chỉ khi cung cấp hình ảnh và video chứng minh việc tập trung và đốt rác như phản ánh thì PV mới nhận được câu trả lời “chờ địa phương đi xác thực lại”.

Số lượng lớn rác cao su tập kết tại đây.

Cũng phải nói thêm rằng, tình trạng đốt rác cao su đã tồn tại từ nhiều tháng nay. Đáng chú ý hơn khi nơi đó chỉ cách Ủy ban xã chỉ vài trăm mét, chỉ cần đứng ngoài quốc lộ 2C cũng có thể dễ dàng nhìn thấy những cột lửa bốc cháy rừng rực cả đêm. Liệu có phải UBND xã đang có sự lơ là trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường sống hay không? Doanh nghiệp được giao và xử lý rác thải có đang làm đúng chức năng và trách nhiệm của mình hay không? Những câu hỏi trên chúng tôi xin dành cho chính quyền xã Quất Lưu và các cơ quan chức năng liên quan.

Nhóm PV



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024