Phó tổng thống Mỹ Mike Pence gõ búa tuyên bố kết thúc phiên họp lưỡng viện quốc hội chứng nhận chiến thắng của Joe Biden tại Điện Capitol.

“Hãy trở lại làm việc thôi”, Pence nói, trước khi gõ búa tuyên bố kết thúc phiên họp lưỡng viện quốc hội chứng nhận phiếu đại cử tri lúc 4h sáng 7/1 (16h giờ Hà Nội). Tuyên bố này của Pence chấm dứt mọi tranh cãi về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Ông Biden sẽ là tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ tới. Ông Biden và bà Harris sẽ tuyên thệ nhậm chức vào trưa ngày 20/1.

“Quyết định công bố kết quả bỏ phiếu của chủ tịch Thượng viện được xem là điều kiện đủ giúp bầu ra tổng thống hợp hiến và phó tổng thống hợp hiến”, ông Pence tuyên bố trước quốc hội. Đáp lại ông là tràng pháo tay từ các nghị sĩ.

“Chủ tọa tuyên bố phiên họp chung đã kết thúc”, Phó tổng thống Pence nói trong lúc gõ búa giải tán buổi họp của quốc hội.

Tổng thống Donald Trump ngày 7-1 đã thừa nhận ông Joe Biden là tổng thống tiếp theo của Mỹ, một ngày sau khi những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol tạo ra khung cảnh hỗn loạn lúc Quốc hội đang họp để xác nhận kết quả phiếu bầu đại cử tri.

“Bây giờ Quốc hội đã chứng nhận kết quả, chính quyền mới sẽ nhậm chức vào ngày 20-1. Trọng tâm bây giờ của tôi là đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự và suôn sẻ” – ông Trump nói. Tuyên bố trên của ông Trump được đưa ra sau khi các thành viên Dân chủ hàng đầu kêu gọi bãi nhiệm ông sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Ông Biden đã cáo buộc D Trump “tấn công toàn diện vào các thể chế của nền dân chủ”. “Ông ấy đã mở cuộc tấn công toàn diện vào các thể chế của nền dân chủ chúng ta ngay từ đầu và hôm qua là đỉnh điểm của cuộc tấn công không ngừng đó”, Tổng thống đắc cử phát biểu tại bang Delaware khi giới thiệu ứng viên Bộ trưởng Tư pháp hôm 7/1.

Ông Trump đã kêu gọi người ủng hộ tập hợp vào ngày 6/1 để thể hiện sự ủng hộ đối với ông. Một giờ trước khi phiên họp của Quốc hội bắt đầu, Tổng thống phát biểu trong cuộc mít tinh bên ngoài Nhà Trắng, kêu gọi người ủng hộ tuần hành đến Đồi Capitol. Ông lặp lại cáo buộc rằng cuộc bầu cử “bị đánh cắp” và khẳng định “chúng ta không bao giờ từ bỏ, chúng ta không bao giờ nhận thua”. Người biểu tình sau đó đã tràn vào Điện Capitol, đập phá, chiếm phòng họp Thượng viện, một người phụ nữ đã bị cảnh sát bắn chết, nhiều người khác bị thương và bị cảnh sát bắt giữ.

MINH THÀNH

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội Mỹ xác nhận Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử
tại chuyên mục Thế giới.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]