Quy hoạch tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trước năm 2030
Trước đó, vào giữa tháng 6 năm nay, trong buổi làm việc với TP Cần Thơ, đơn vị tư vấn cho biết, tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài hơn 130 km với tổng mức đầu tư là hơn 47.000 tỷ đồng. Cao tốc được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc 100 km/h. Theo đó, điểm đầu của tuyến này được kết nối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long). Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ đi qua cầu Cần Thơ 2, sau đó chạy song song phía bên trái quốc lộ 1. Khi đến thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), tuyến sẽ rẽ phải, đi dọc theo đường Quản Lộ – Phụng Hiệp, qua các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, trước khi kết nối vào tuyến tránh TP. Cà Mau.
Trong đó, toàn tuyến xây dựng 112 cầu, 8 cầu vượt, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 – 2030. Trong đó, đoạn cao tốc Cần Thơ – Bạc Liêu sẽ được thực hiện bằng vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn năm 2021 – 2025. Riêng đoạn cao tốc Bạc Liêu – Cà Mau, Thủ tướng giao cho tỉnh Cà Mau chuẩn bị đầu tư dự án, trong đó có nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn năm 2021 – 2025 về hình thức đầu tư đối tác công – tư (PPP), và báo cáo cho Thủ tướng trong tháng 9/2020.
Hiện nay tại miền Tây, có nhiều tuyến đường cao tốc được xúc tiến, triển khai xây dựng. Cụ thể, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi dài hơn 51 km, với kinh phí xây dựng hơn 6.300 tỷ đồng, sẽ được thông tuyến vào cuối tháng 9 năm nay. Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài hơn 51 km, với tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, dự kiến cuối năm nay cũng sẽ thông tuyến. Và tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài 23 km, kinh phí đầu tư xây dựng hơn 4.800 tỷ đồng, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 10 và thông tuyến vào cuối năm sau.
Ngoài những tuyến cao tốc trục dọc, ĐBSCL còn xây dựng tuyến cao tốc trục ngang như tuyến Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu với vốn đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng, sẽ hoàn thành năm 2026, góp phần thúc đẩy và phát triển mảnh đất Tây Nam Bộ. Cao tốc trục ngang tiếp theo là Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng với chiều dài 155 km được đầu tư bởi nguồn vốn ODA và ngân sách, kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2023 và hoàn thành vào năm 2026.
PHÚC HẬU