ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ tư, 08h35 21/02/2024

Sau 2 tháng miệt mài đi lên, vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam tăng thêm 660.000 tỷ đồng

Thực tế, đà tăng của chứng khoán Việt Nam đã bắt đầu từ giữa tháng 12/2023 và gần như không bị gián đoạn, ngoại trừ một quãng nghỉ ngắn vào cuối tháng 1/2024.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa ghi nhận chuỗi tăng điểm lên 6 phiên liên tiếp, qua đó đẩy chỉ số VN-Index lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng. Thực tế, đà tăng đã bắt đầu từ giữa tháng 12/2023 và gần như không bị gián đoạn, chỉ trừ một quãng nghỉ ngắn vào cuối tháng 1.

Như vậy, sau 2 tháng miệt mài đi lên, VN-Index đã tăng hơn 130 điểm (+/-12%). Giá trị vốn hóa của HoSE cũng tăng thêm khoảng 550.000 tỷ đồng (~23 tỷ USD), đạt gần 5 triệu tỷ đồng. Tính chung trên cả 3 sàn, vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng thêm khoảng 660.000 tỷ đồng (~27,5 tỷ USD).

Diễn biến chỉ số VN-Index.

Có thể thấy, đà tăng của thị trường chứng khoán thời gian qua được hỗ trợ tích cực bởi tình hình kinh doanh có phần khởi sắc của các doanh nghiệp niêm yết. Chứng khoán VNDirect cho biết, lợi nhuận ròng quý IV/2023 của 1.128 doanh nghiệp (chiếm 96% vốn hóa thị trường) ước tính tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022 nhờ hoạt động kinh doanh khởi sắc trở lại của các doanh nghiệp và yếu tố nền thấp của quý IV/2022.

Với nhóm ngân hàng, lợi nhuận ròng quý IV/2023 ghi nhận tăng 22,5% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tăng trưởng tín dụng được đẩy nhanh trong kỳ, thu nhập ngoài lãi tăng mạnh, toàn ngành tăng 20%, chi phí trích lập dự phòng giảm 5%. Đây cũng là nhóm cổ phiếu có vai trò dẫn dắt chủ đạo trong thời gian qua.

Trong khi đó, ngành bất động sản không còn quá tiêu cực. Lợi nhuận ròng quý IV/2023 của ngành này sụt giảm 19,6% so với quý IV/2022 và giảm 24% so với quý III/2023.

Nhìn chung, chuyển biến theo chiều tích cực trong hoạt động kinh doanh của 2 nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trên thị trường là ngân hàng và bất động sản đã giúp thị trường có khởi đầu năm 2024 suôn sẻ. Nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường chứng khoán năm Giáp Thìn sẽ khởi sắc hơn sau 1 năm 2023 không dễ dàng.

Trên thực tế, các tổ chức lớn cũng đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của thị trường. Dragon Capital cho rằng, năm 2024, mặc dù bức tranh toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức khi tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại nhưng trong nước sẽ có những phục hồi đáng kể khi mặt bằng lãi suất có đủ thời gian để thẩm thấu vào nền kinh tế, nhu cầu tiêu dùng được thúc đẩy, khơi dậy ý chí đầu tư của cả doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận của nhóm 80 doanh nghiệp lớn nhất sẽ nằm trong khoảng 16-18%.

Thêm vào đó, cam kết của Chính phủ trong việc tiếp tục linh hoạt nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa là rất quan trọng để củng cố lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân. Các chuyên gia tại Dragon Capital dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận của 80 doanh nghiệp lớn nhất sẽ ở khoảng 16 - 18% và đây là tiền đề quan trọng để chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong năm 2024.

Thực tế, các nhà đầu tư cá nhân chiếm hơn 88% thị trường, trong khi không có quá nhiều kênh đầu tư ngoài cổ phiếu. Mặt khác, lãi suất tiền gửi 12 tháng tại ngân hàng hiện chỉ còn khoảng 4,7%, mức này không đủ hấp dẫn nếu so với lợi nhuận 10,9% (tính dựa trên tỉ lệ P/E dự kiến 9,1 của năm 2024) từ thị trường chứng khoán mang lại.

Không chỉ vậy, những kênh đầu tư khác như bất động sản thường có giới hạn nhất định như quy mô vốn lớn, thanh khoản thấp, nhất là khi các nhà đầu tư vẫn còn rất thận trọng về tiến độ pháp lý của các dự án bất động sản. Chính vì thế, các dòng vốn lớn có thể sẽ hướng đến thị trường chứng khoán.

Hơn nữa, dòng vốn ngoại có thể được cải thiện khi có bất kỳ thông tin tích cực nào của thị trường như việc cởi nút thắt ký quỹ trước giao dịch (pre-funding) hay các bước tiến mới trong quá trình nâng hạng lên thị trường mới nổi (EM). Quỹ ngoại Dragon Capital đánh giá năm 2024 sẽ là thời điểm hấp dẫn để nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán.

Cũng có quan điểm tương tự, người đứng đầu Pyn Elite Fund tỏ ra lạc quan vào triển vọng thị trường trong thời gian tới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu khởi sắc, triển vọng lợi nhuận tích cực trong vài năm tới.

Quỹ ngoại này nhận định, thị trường chứng khoán hiện đang chưa phản ánh tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp và câu chuyện giảm lãi suất. Nếu như lãi suất trong nước giảm, thanh khoản thị trường sẽ dồi dào và lợi nhuận doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng mạnh, từ đó kéo lợi nhuận thị trường tăng.

Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong năm 2024.

Ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS cho rằng, thị trường chứng khoán vẫn còn nhiều cơ hội trong tháng 3. Thống kê trong quá khứ cho thấy, tháng 3 thường có xác suất tăng điểm, ngoại trừ ảnh hưởng đặc thù của nhịp giảm mạnh do đại dịch Covid-19 vào năm 2020, thì thị trường tháng 3 thường duy trì tín hiệu tích cực với mức tăng trung bình 2,46% trong 5 năm gần đây nhất.

Thêm vào đó, với đà tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu, vị chuyên gia VPBanks kỳ vọng thị trường vẫn còn dư địa để tiếp tục phục hồi, trợ lực kéo chỉ số còn đến từ một số cổ phiếu vốn hóa lớn đang bắt đầu tăng tốc từ đáy.

Dù vậy, vùng trũng trong năm sẽ bắt đầu xuất hiện từ tháng 4, cũng là tháng công bố kết quả kinh doanh và trống thông tin về cuối tháng ẩn chứa nhiều biến động khi VN-Index phải đối mặt với nhiều vùng kháng cự đang tiến gần. Trong đó, vùng kháng cự theo trendline nối các đỉnh gần nhất của giai đoạn 2022 - 2023 đang ở mức 1.235 điểm sẽ là ngưỡng thử thách thị trường trong ngắn hạn.

Chuyên gia VPBankS cho biết, dòng tiền vẫn đang duy trì tích cực ở nhóm ngân hàng, do đó, nhà đầu tư có thể xem xét nắm giữ và tiếp tục chốt lời dần ở một số cổ phiếu chọn lọc trong nhóm này. Ngoài ra, có thể xem xét điểm mua với cổ phiếu chọn lọc trong các nhóm như Chứng khoán, Thép, Bất động sản, Hóa chất, Logistic…/.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024