ISSN-2815-5823

Táp lửa, ngẫu hứng trong triển lãm Sắc Hạ

Cover image
(KDPT) – Triển lãm mỹ thuật “Sắc Hạ” được khai mạc tối 18/4 tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội) đã mang đến cho công chúng những tác phẩm mộc mạc nhưng lóng lánh táp lửa, đầy ngẫu hứng.

Triển lãm Sắc Hạ thu hút đông công chúng tham quan.

Triển lãm trưng bày 75 tác phẩm gốm nghệ thuật của 40 họa sĩ, nghệ nhân, nhà điêu khắc thuộc Câu lạc bộ Gốm nghệ thuật – Hội Mỹ thuật Việt Nam. Đây là lần thứ hai, Câu lạc bộ này giới thiệu đến công chúng sau triển lãm “Gốm Xuân” đã tổ chức dịp đầu Xuân Tân Sửu. Triển lãm lần này có sự góp mặt của các nghệ sỹ thuộc làng nghề gốm Bát Tràng, Phù Lãng và Hương Canh. Nếu “Gốm Xuân” rực rỡ, tươi thơm, trau chuốt, óng ả thì “Gốm Sắc Hạ” với tác phẩm ráp thô, mộc mạc nhưng lóng lánh những táp lửa đầy ngẫu hứng. Mỗi sản phẩm khi thành hình khi định dạng đều mang đến cho người xem sự thích thú, bất ngờ. Đánh giá về các tác phẩm trong triển lãm, họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Những tác phẩm được trưng bày trong triển lãm đều là những tìm tòi, thử nghiệm mới. Các tác phẩm không co lại trong tạo hình gốm thuần tuý mà bản thân những kỹ thuật, ngôn ngữ được sử dụng, các màu men, dáng của gốm, bình, chai, đĩa,… hoàn toàn tạo nên một câu chuyện mới cho gốm đương đại.

Chủ tịch Câu lạc bộ Mỹ Thuật, nghệ sỹ Nguyễn Kim Xuân chia sẻ: “Mẻ gốm cuối cùng rời ngọn lửa hồng, nóng bỏng đưa thẳng từ lò nung đến không gian trưng bày mang chở hơi ấm của đất nâu gốm thơm cùng nhiệt tâm sáng tạo của tập thể nghệ sỹ câu lạc bộ Gốm nghệ thuật… Gốm Sắc Hạ mang tính ứng dụng cao, mang cả sự đa dạng, ngẫu hứng cùng xu hướng tạo hình hiện đại trình làng với công chúng thưởng ngoạn hôm nay chắc chắn sẽ đem đến cảm xúc tròn đầy vào dịp “Tháng tư về, gió hát mùa hè, có những chân trời xanh thế.”

Bìa sách bằng gốm của hoạ sỹ Kim Đức.

Gây ấn tượng mạnh chính là tác phẩm gốm tái hiện bìa sách “Xứ Đoài Mây trắng” của cố nhà văn Nguyễn Sơn Đỗng một cách rất sống động. Từ màu sắc, đường nét của bầu trời, bông hoa gạo đều hiện nay sinh động, cuốn hút. Được biết đây là tác phẩm mới của họa sỹ Nguyễn Kim Đức. Thành công từ tác phẩm “Vỏ tương lai” vẽ về môi trường, một lần nữa, họa sỹ Kim Đức lại chứng minh tính sáng tạo không giới hạn của con người trong nghệ thuật trên chất liệu gốm.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 28/4/2021. Đây sẽ là địa điểm thu hút giới yêu nghệ thuật trong dịp Nghỉ lễ giỗ tổ 10/3 Âm lịch.

XUÂN NHI

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024