Toàn tỉnh Vĩnh Phúc dành hơn 2.600 tỷ đồng để xây dựng hoàn thành 60 làng Văn hóa kiểu mẫu, với các đặc trưng cơ bản như cấu trúc không gian, kiến trúc cảnh quan được bảo tồn và chỉnh trang kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại

HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Nghị quyết số 06 về việc ban hành quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu (LVHKM) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2030. Cụ thể hóa các quy định về chính sách hỗ trợ đặc thù này, chính quyền các địa phương thí điểm xây dựng LVHKM ở các địa phương tỉnh Vĩnh Phúc đang triển khai chính sách đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Đề án xây dựng LVHKM trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2030, toàn tỉnh Vĩnh Phúc dành hơn 2.600 tỷ đồng để xây dựng hoàn thành 60 làng, với các đặc trưng cơ bản như cấu trúc không gian, kiến trúc cảnh quan được bảo tồn và chỉnh trang kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ; cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; môi trường cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh, giàu bản sắc văn hóa truyền thống; đời sống văn hóa, tinh thần của người dân lành mạnh, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc; hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tự quản.

Để hiện thực hóa đề án xây dựng LVHKM, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Nghị quyết số 06 về việc ban hành quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng LVHKM trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2030 với 16 chính sách đặc thù hỗ trợ.

Những con đường làng, ngõ xóm luôn được người dân nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường (Ảnh:BVP)

Trong đó, có 6 chính sách hướng đến nội dung kinh tế; 10 chính sách còn lại chủ yếu dành cho các lĩnh vực an sinh xã hội, giáo dục, y tế, quốc phòng-an ninh… Trong 16 chính sách đặc thù, có 1 chính sách hỗ trợ thông qua hình thức cho vay vốn được ủy thác qua hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội, 2 chính sách hỗ trợ để thực hiện các dự án đầu tư công. Các chính sách còn lại chủ yếu thực hiện hỗ trợ một lần sau khi đối tượng được hỗ trợ đã hoàn thành mô hình, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận đủ điều kiện.

Theo Nghị quyết số 06, mọi hoạt động từ phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa đến triển khai các hoạt động thể dục thể thao, xây dựng điện, đường, trường, trạm… của người dân ở các LVHKM đều được ngân sách nhà nước hoặc vay vốn ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ thực hiện.

Với tính ưu việt, các chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng LVHKM trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2030 nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông La Văn Tiến, Trưởng thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) cho biết: “Theo Điều 6, Nghị quyết số 06 về hỗ trợ mô hình du lịch homestay, farmstay, các tổ chức, gia đình, cá nhân tại LVHKM được hỗ trợ 100 triệu đồng/mô hình homestay và 300 triệu đồng/mô hình farmstay khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định. Từ chính sách đặc thù hỗ trợ trên, người dân thôn Lập Đinh có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế, thương mại du lịch sinh thái của địa phương”.

Là một trong những địa phương được chọn thí điểm xây dựng LVHKM trên địa bàn tỉnh, Đảng ủy, UBND thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nội dung trọng tâm xây dựng LVHKM trên địa bàn. Đặc biệt là 16 chính sách đặc thù hỗ trợ của tỉnh trong thực hiện xây dựng LVHKM, các đối tượng cụ thể được hỗ trợ, nguyên tắc, điều kiện, trình tự thủ tục áp dụng.

Người dân Thị trấn Gia Khánh (Bình Xuyên) kỳ vọng những đổi thay mạnh mẽ từ chính sách thí điểm LVHKM của tỉnh Vĩnh Phúc để đời sống tỉnh thần, vật chất được nâng cao

Chủ tịch UBND thị trấn Gia Khánh(Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) Nguyễn Thị Thu Thanh cho biết: “Việc HĐND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Nghị quyết số 08 thông qua Đề án xây dựng mô hình LVHKM và Nghị quyết số 06 về việc ban hành quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng LVHKM trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2030 được cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng, đồng thuận cao.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu hút nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Hiện nay, Đảng ủy, UBND thị trấn Gia Khánh tích cực chỉ đạo cán bộ chuyên môn, tổ dân phố Tam Quang rà soát các tiêu chí, nội dung hỗ trợ để có kế hoạch thực hiện. Từ đó, sớm hoàn thành việc thí điểm xây dựng LVHKM và nhân rộng ra các tổ dân phố còn lại trên địa bàn”.

Được biết, dự án xây dựng LVHKM trên địa bàn thị trấn Gia Khánh hiện đã hoàn thành 80% khối lượng xây thô của giai đoạn 1. Dự kiến sẽ khánh thành giai đoạn 1 vào dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Qua tìm hiểu, các chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng LVHKM trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023-2030 đang được cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đồng tình ủng hộ, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng LVHKM.

Những thiết chế văn hóa đình, chùa của các làng văn hóa được quan tâm đầu tư, góp phần trở thành điểm văn hóa tâm linh, tín ngưỡng cho người dân địa phương (Ảnh: BVP)

Đồng thời, nỗ lực triển khai rà soát theo các tiêu chí, chính sách đặc thù hỗ trợ, kịp thời đề nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo phù hợp với thực tế địa phương.

Qua đó, từng bước xây dựng các LVHKM trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trở thành nơi đáng sống, phát triển đồng bộ, toàn diện, bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và quốc phòng an ninh; giữ được sự cân bằng sinh thái, hài hòa với thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc; người dân có cuộc sống ổn định, ấm no và hạnh phúc.