Dư địa tăng giá vẫn còn

Theo ông Đính, giá trị bất động sản Đà Nẵng khá ổn định trong khoảng 3-4 năm trở lại đây. Giai đoạn 2017 - 2018 giá bất động sản Đà Nẵng dao động từ 30 đến 50 - 60 triệu đồng/m2, gần đây tăng lên khoảng 70 - 80 triệu đồng ở 1 số vị trí.

“Tuy nhiên chúng tôi đánh giá so với các đô thị biển khác như Nha Trang, Quy Nhơn, Bình Thuận… thì mức giá bất động sản Đà Nẵng vẫn là “dễ chịu” nhất”, Phó chủ tịch VNRE nhận định.

Tuy nhiên, nếu so với Hà Nội hay TP.HCM thì là khoảng cách rất lớn.

Về tiềm năng tăng giá trong tương lai, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, trong tương lai Đà Nẵng sẽ vẫn còn dư địa tăng trưởng chứ không chỉ mức như hiện nay.

Hơn nữa, hiện tại, Chính phủ cũng đang thúc đẩy tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, như tháo gỡ về cơ chế, pháp lý, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án…, giúp thị trường hồi sinh.

“Thực tế, kinh tế Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng kể cả trong thời buổi dịch bệnh Covid hay khủng hoảng kinh tế thế giới. Tăng trưởng này chủ yếu đến từ hoạt động xuất khẩu, phát triển hạ tầng, đầu tư công, hệ thống giao thông kết nối trên cả nước, tốc độ tăng trưởng đô thị với tỷ lệ trên 40%...”.

Do đó, ông Đính nhấn mạnh, có lý gì tăng trưởng kinh tế, phát triển hạ tầng, tăng trưởng đô thị mà không đi theo nhu cầu về bất động sản. Tất cả hoạt động đó thúc đẩy nhu cầu về nhà ở, đầu tư kinh doanh bất động sản. Vì vậy chúng tôi đánh giá dư địa phát triển của thị trường bất động sản ở Việt Nam rất cao.

Theo dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản Đà Nẵng sẽ hồi phục trở lại.

Phân khúc nào tiềm năng?

Hiện nay, chất lượng sống tại Đà Nẵng ngày càng tăng, kéo theo yêu cầu về không gian sống của người nước ngoài cũng sẽ có sự khác biệt. Nhiều ý kiến cho rằng đây cũng là cơ hội cho phân khúc bất động sản cao cấp ở Đà Nẵng phát triển.

Bàn luận về vấn đề này ông Đính cho rằng, thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đang dựa vào nền tảng đô thị cũ, cảnh quan thiên nhiên sẵn có như sông, biển để phát triển đô thị, nhưng còn nhiều khu vực chưa khai thác hết.

Đặc biệt, Đà Nẵng có dư địa lớn để phát triển những loại hình đô thị theo mô hình mới như đô thị thông minh, đô thị xanh, tổ hợp bất động sản hiện đại đầy đủ tiện ích, đáp ứng yêu cầu chất lượng sống ngày càng cao.

“Thời gian qua, đã có 1 số chủ đầu tư lớn đang nghiên cứu và xúc tiến phát triển các mô hình bất động sản cao cấp, hiện đại. Chúng tôi đánh giá rằng khi đã có những sản phẩm như vậy thì chỉ 2-3 năm tới giá trị sống tại Đà Nẵng sẽ được nâng thêm nhiều bậc”, ông Đính nói.

Về cơ hội đầu tư bất động sản cao cấp gắn với du lịch, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, đại diện VNRE cho rằng, Đà Nẵng có lợi thế hàng đầu để phát triển kinh tế du lịch. Nơi này luôn đón hàng triệu khách du lịch quốc tế mỗi năm. Nhiều nhà phát triển đã đặt chân tới đây, và có nhiều dự án đã đáp ứng một phần nhu cầu.

Bất động sản cao cấp là một phân khúc đầy tiềm năng tại Đà Nẵng.
Bất động sản cao cấp là một phân khúc đầy tiềm năng tại Đà Nẵng. (Ảnh minh họa)

Nói về dư địa để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, cũng như bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng thì nơi này vẫn còn dư địa lớn. Nếu phát triển tốt, Đà Nẵng sẽ ngày càng thu hút khách du lịch quốc tế, nhất là dòng khách giàu có.

Đà Nẵng có đủ điều kiện hạ tầng tốt để tạo thành khu du lịch biển đẳng cấp khi có sự góp sức của nhiều doanh nghiệp top đầu như Sun Group, Vingroup… Khi dòng khách sang đến Đà Nẵng, giá trị bất động sản sẽ tăng lên, hiệu quả khai thác kinh doanh các bất động sản sẽ rất tốt.

Theo đó, các bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng càng có lợi thế để khai thác hiệu quả.