ISSN-2815-5823
ÁNH DƯƠNG
Thứ tư, 16h58 25/10/2023

Tin tức khoa học - công nghệ 25/10: Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số

(KDPT) - Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số; Khai trương trung tâm dữ liệu hiện đại và quy mô lớn nhất Việt Nam; Cảnh giác chiêu lừa mới yêu cầu tích hợp thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào VNelD; Doanh nghiệp đẩy mạnh năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số;... là những tin tức tổng hợp về khoa học - công nghệ nổi bật hôm nay.

Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số

Ngày 25/10, Cục Báo chí (Bộ TT&TT) phối hợp với Google tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyên đề “Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số” cho các cơ quan báo chí. Chương trình có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm.

Đây là năm thứ hai, Bộ TT&TT thông qua Cục Báo chí phối hợp với Google tổ chức chương trình đào tạo chuyên sâu cho các cơ quan báo chí về kỹ năng cụ thể liên quan đến chuyển đổi số báo chí và cách làm nội dung trong bối cảnh không gian số.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Năm 2022, Cục Báo chí và Google tổ chức 11 khóa đào tạo về kinh tế báo chí với bốn chủ đề chính, bao gồm: Phát triển độc giả; Phát triển và khai thác dữ liệu; Doanh thu từ quảng cáo và Doanh thu từ độc giả. Hơn 600 đại diện đến từ 182 cơ quan báo chí trên toàn quốc đã tham gia.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhận xét chỉ trong hai năm qua, nhận thức về chuyển đổi số báo chí đã có bước phát triển vượt bậc. Năm nay cũng là năm Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành “Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” với những nội dung nhiệm vụ cụ thể. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT có kế hoạch hành động chiến lược cụ thể trong việc tập huấn, nâng cao kiến thức về kỹ năng số và tập huấn bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số báo chí cho các cơ quan báo chí. Khóa đào tạo này của Google không nằm ngoài mục đích đó, đi vào những vấn đề cụ thể, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cơ quan báo chí.

Khi làm báo chí trên không gian số, không chỉ có những cơ hội mà có cả thách thức. “Chúng ta không phải chỉ làm thế nào để kiếm được quảng cáo bằng cách làm nội dung văn minh, tử tế, có phương pháp mà còn làm sao để nắn quảng cáo trên không gian số đi vào nội dung lành mạnh, sàng lọc tiến tới loại bỏ quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ vi phạm pháp luật, lệch chuẩn, phản cảm, không để lẫn lộn vào nội dung báo chí”, Thứ trưởng chia sẻ.

Báo chí và các nền tảng xuyên biên giới như Google đều đối mặt với vấn đề làm trong sạch hệ sinh thái, để độc giả khi tìm đến nội dung tử tế, lành mạnh trên không gian mạng, có thể tiếp cận sản phẩm, thương hiệu tôn trọng pháp luật.

Năm 2022, chương trình đào tạo của Google cung cấp cho cơ quan báo chí cách tiếp cận hệ thống về quá trình chuyển đổi số, nhấn mạnh việc đặt độc giả làm trung tâm và xây dựng văn hóa dựa trên dữ liệu làm nền tảng hoạt động.

Dựa trên phản hồi từ những người tham dự năm ngoái, chương trình năm nay được thiết kế với trọng tâm là hỗ trợ các cơ quan truyền thông xây dựng nền tảng kỹ thuật cho hoạt động kinh doanh kỹ thuật số. Ba chủ đề của năm 2023 bao gồm: Thấu hiểu và phát triển độc giả; Giải pháp dữ liệu, xây dựng nền tảng dữ liệu bền vững và Xây dựng chiến lược phát triển doanh thu quảng cáo toàn diện.

Hoa Kỳ triển khai mạnh mẽ các công nghệ sản xuất sáng tạo Hoa Kỳ triển khai mạnh mẽ các công nghệ sản xuất sáng tạo

(KDPT) - Để cạnh tranh trên toàn cầu, Hoa Kỳ đang tận dụng và bảo vệ vị trí dẫn đầu về công nghệ của ...

Khai trương trung tâm dữ liệu hiện đại và quy mô lớn nhất Việt Nam

Trung tâm dữ liệu (IDC) có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, được VNPT đầu tư các công nghệ hiện đại nhất, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. VNPT IDC Hòa Lạc sẽ là lựa chọn an toàn bậc nhất cho dữ liệu của các thương hiệu quốc tế, tập đoàn kinh tế lớn, các tổ chức, doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số.

VNPT IDC Hòa Lạc có tổng diện tích sử dụng 23.000 m2 sàn, có quy mô đến 2000 tủ racks - lớn nhất tại Việt Nam hiện nay - Ảnh: VGP/CH
VNPT IDC Hòa Lạc có tổng diện tích sử dụng 23.000 m2 sàn, có quy mô đến 2000 tủ racks - lớn nhất tại Việt Nam hiện nay - Ảnh: VGP/CH

Sáng 25/10 tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức khai IDC thứ 8 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

NPT IDC Hòa Lạc có tổng diện tích sử dụng 23.000 m2 sàn, có quy mô đến 2.000 tủ racks - lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Trung tâm đã đạt chứng chỉ Uptime Tier III cho hạng mục thiết kế (TCDD), xây dựng lắp đặt (TCCF) và sắp tới là chứng chỉ về vận hành (TCOS).

IDC Hoà Lạc đã đạt chứng chỉ Uptime Tier III cho hạng mục thiết kế (TCDD), xây dựng lắp đặt (TCCF) và sắp tới sẽ là chứng chỉ về vận hành (TCOS). Các thiết bị trong IDC được cung cấp bởi các hãng nổi tiếng tới từ các nước G7 như Cumin, Hitachi, Siemens…

Ngoài ra, trung tâm này có khả năng kết nối mạng siêu tốc, trung bình 2 Gbps/rack đối với kết nối trong nước và 0.5 Gbps/rack với kết nối mạng quốc tế, nhờ vào lợi thế là nhà mạng viễn thông hàng đầu Việt Nam của VNPT.

VNPT IDC Hòa Lạc còn được trang bị dự phòng N+1 đảm bảo vận hành an toàn và liên tục ngay cả khi thực hiện sửa chữa, bảo trì, giúp dịch vụ của khách hàng luôn được liên tục, ổn định và không gặp bất kỳ gián đoạn nào.

Đặc biệt, hệ thống giám sát an ninh theo 6 lớp bảo mật từ ngoài vào trong Data Hall của IDC đạt tiêu chuẩn quốc tế giúp đảm bảo an toàn dữ liệu của khách hàng ở mức cao nhất và luôn được hỗ trợ 24/7.

VNPT IDC Hòa Lạc được kỳ vọng là lựa chọn an toàn bậc nhất cho dữ liệu của các thương hiệu quốc tế, tập đoàn kinh tế lớn, các tổ chức, doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số.

Dự kiến trong thời gian tới, VNPT sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với đối tác và nhà đầu tư để xây dựng thêm các IDC mới tầm cỡ khu vực và thế giới, sử dụng công nghệ xanh và bền vững, hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số quốc gia, hướng tới mục tiêu trở thành Digital Hub của khu vực.

Trong chiến lược xây dựng hạ tầng số quốc gia, Việt Nam đặt mục tiêu đến 2025 sẽ có 100% cơ quan chính phủ, 70% doanh nghiệp sử dụng điện toán đám mây của đơn vị trong nước. Điều này thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp trong nước đầu tư nhiều hơn nữa cho lĩnh vực Data Center.

Nhiều website của cơ quan nhà nước bị lợi dụng để cài cắm quảng cáo không phù hợp Nhiều website của cơ quan nhà nước bị lợi dụng để cài cắm quảng cáo không phù hợp

(KDPT) - Thời gian qua, nhiều website của cơ quan nhà nước bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết ...

Cảnh giác chiêu lừa mới yêu cầu tích hợp thông tin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào VNelD

Cụ thể, vào các ngày 09/9/2023 và 16/9/2023, có 7 công dân mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và căn cước công dân đến Sở để làm thủ tục khai báo, tích hợp thông tin vào ứng dụng VNelD sau khi nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu từ số máy lạ.

TP Hà Nội chưa yêu cầu tích hợp thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNeID.
TP Hà Nội chưa yêu cầu tích hợp thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNeID.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản chỉ đạo về việc tuyên truyền, thông tin cảnh báo người dân về tình trạng lừa đảo qua mạng. Sở yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện việc niêm yết và chỉ dùng số điện thoại được niêm yết của cơ quan để liên hệ với công dân, tổ chức để góp phần ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng lòng tin của người dân, tố chức đối với cơ quan nhà nước để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng xây dựng tin, bài đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của Sở nhằm tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân, tổ chức đề cao cảnh giác từ các cuộc gọi lạ, tự xưng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở Tài nguyên và Môi trường để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân hoặc yêu cầu đóng các khoản phí, lệ phí không xác định phục vụ chuyển đổi số và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước vụ việc trên, Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung yêu cầu công dân thực hiện các thủ tục để cập nhật thông tin căn cước công dân, chuyển đổi số, tích hợp thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD là không chính xác.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo người dân, tổ chức đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc yêu cầu đóng các khoản phí, lệ phí không xác định phục vụ chuyển đổi số và cấp Giấy chứng nhận.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa yêu cầu công dân thực hiện việc tích hợp thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD…

Doanh nghiệp đẩy mạnh năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số

Ngày 25/10 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức diễn đàn "Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nền kinh tế số". Sự kiện thu hút đông đảo đại diện các bộ, ngành và địa phương, các chuyên gia nghiên cứu, các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Ông Trịnh Minh Anh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Liên ngành Hội nhập Quốc tế về Kinh tế, cho biết ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp được thành lập và đạt kết quả kinh doanh ấn tượng trên các lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán trung gian trên nền tảng công nghệ QR Code, ví điện tử, các giải pháp ngân hàng điện tử… Bên cạnh những cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, do thiếu nguồn lực (từ vốn, kinh nghiệm quản lý, công nghệ và nhân lực công nghệ thông tin có trình độ cao). Thêm vào đó, năng lực tổ chức, triển khai công nghệ số đang là những nút thắt cản trở doanh nghiệp chuyển đổi phương thức sản xuất mới.

Theo ông Trịnh Minh Anh, vấn đề cấp bách đặt ra là phải nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nên kinh tế số để bắt kịp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và sự phát triển của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư cũng như tránh tụt hậu về công nghệ.

Theo Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế số. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; vượt qua những giới hạn cả về khoảng cách thời gian và khoảng cách địa lý để tìm kiếm, mở rộng thị trường; đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Tại diễn đàn, bà Bùi Thị Hải Yến - Ủy viên Ban chấp hành VCCI, Phó Chủ tịch HBA, Tổng Giám đốc Công ty CP Hanel cho biết, chúng ta cần hiểu rõ hơn về nền kinh tế số, là nền kinh tế hoạt động trên ứng dụng công nghệ số để tạo ra các cơ chế tự động, thông minh thay thế con người trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trong nền kinh tế số, Phó Chủ tịch HBA cho rằng, trước tiên và quan trọng nhất là nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về bản chất thực sự của chuyển đổi số. Chỉ khi hiểu đúng thì mới làm đúng.

Đặc biệt, giúp doanh nghiệp hiểu rõ chuyển đổi số là quá trình tự thân, doanh nghiệp phải tự làm. Các chuyên gia công nghệ số chỉ cung cấp phương pháp và công cụ thực hiện, còn lại là doanh nghiệp tự lựa chọn con đường chuyển đổi hướng tới thông minh hóa sản xuất kinh doanh và quản lý doanh nghiệp của mình. Đây là quá trình dài và không có điểm dừng, doanh nghiệp chuyển dần từ thấp lên cao tùy thuộc vào mức độ trưởng thành số của mình.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024