ISSN-2815-5823
ÁNH DƯƠNG
Thứ bảy, 18h16 21/10/2023

Tin tức khoa học - công nghệ nổi bật tuần qua: Nhóm sinh viên chế tạo thành công mô hình ô tô điện

(KDPT) - Nhóm sinh viên chế tạo thành công mô hình ô tô điện; Trợ lý ảo ngành tòa án bước đầu thử nghiệm thành công; Ứng dụng công nghệ Martech hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; Tín hiệu khả quan từ thử nghiệm ban đầu thuốc điều trị sốt xuất huyết;... là những tin tức về khoa học - công nghệ nổi bật tuần qua.

Nhóm sinh viên chế tạo thành công mô hình ô tô điện

Với mong muốn tạo ra một phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, một nhóm sinh viên Cần Thơ đã thành công trong việc chế tạo ra mô hình ô tô điện có đầy đủ tính năng cơ bản. Sản phẩm đã được Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ công nhận là sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả, áp dụng trong phạm vi thành phố và toàn quốc.

Sản phẩm ô tô điện được đề cập là thành quả nghiên cứu và chế tạo của khóa luận tốt nghiệp “Thiết kế chế tạo mô hình ô tô điện 2 chỗ ngồi”, thực hiện bởi nhóm Trương Hữu Lộc, Lê Hoàng Mãi và Tống Tấn Huy, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Khoa Cơ khí Ðộng lực, Trường Ðại học Nam Cần Thơ.

Các sinh viên vận hành ô tô điện tự sáng chế. (Ảnh: baotintuc.vn)
Các sinh viên vận hành ô tô điện tự sáng chế. (Ảnh: baotintuc.vn)

Sau 3 tháng kể từ khi lên ý tưởng, phiên bản ô tô điện hoàn thiện đầu tiên đã ra mắt. Sản phẩm có kích thước dài 2,5m, rộng 1m, được thiết kế có 2 chỗ ngồi với cốp phía trước và thùng hàng phía sau. Màu sắc của xe được nhóm lựa chọn là xanh lá cây, tượng trưng cho mục tiêu bảo vệ môi trường của sản phẩm.

Theo nhóm sinh viên, mô hình ô tô điện hiện tại vẫn còn một số hạn chế vì giới hạn của chi phí sản xuất. Trải qua quá trình chế tạo, nhóm đã rút ra nhiều kinh nghiệm và có nhiều ý tưởng để tạo ra sản phẩm tốt hơn. Nếu có điều kiện, mô hình sẽ được thiết kế và cải tiến thêm, phù hợp với việc di chuyển và chuyên chở các sản phẩm như trái cây, hàng hóa ở các khu vực vườn trái cây, qua đó tiết kiệm chi phí sản xuất nông nghiệp.

Một số cải tiến có thể thực hiện như: lắp mái che cho ô tô điện để tránh nắng mưa; thay đổi phần thùng xe rộng hơn để chở được nhiều hàng hóa... Ngoài ra, nhóm sáng chế cũng tiếp tục nghiên cứu, chế tạo ra các mẫu xe điện có công suất lớn hơn và tăng số lượng chỗ ngồi để phù hợp với nhu cầu người sử dụng.

Hiện tại các sinh viên trong nhóm đều đã hoàn thành chương trình học và có những hướng phát triển sự nghiệp riêng nhưng mỗi khi có cơ hội, các bạn đều ngồi lại để tiếp tục thảo luận, hoàn thiện thêm chi tiết của chiếc xe.

Cảnh báo lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft Cảnh báo lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

(KDPT) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, đã phát hành các văn bản ...

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với lĩnh vực nông nghiệp Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với lĩnh vực nông nghiệp

(KDPT) - Sáng ngày 18/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ...

Trợ lý ảo ngành tòa án bước đầu thử nghiệm thành công

Hiện, trợ lý ảo hỗ trợ ngành toà án có hơn 3 triệu lượt sử dụng, trung bình có 5.000-6.000 lượt hỏi đáp, tra cứu/ngày. Kết quả khảo sát 1.031 lượt đánh giá cho thấy, 99% người sử dụng đánh giá cao độ hữu ích của sản phẩm. Tỉ lệ người sử dụng chưa hài lòng chiếm 5,22%.

Theo ông Trần Mạnh Quân, Phó Giám đốc Khối nền tảng trợ lý ảo (Trung tâm Không gian mạng Viettel). trải qua hơn 1 năm thử nghiệm, trợ lý ảo pháp luật hỗ trợ các thẩm phán đã chứng minh được hiệu quả tích cực. Cụ thể, ứng dụng giúp giảm 30% lượng công việc so với thao tác truyền thống, tối ưu thời gian vận hành của toàn bộ hệ thống tòa án.

Nhờ được tích hợp từ các mô hình học sâu (Deep learning), cũng như các thuật toán tìm kiếm nội dung theo ngữ nghĩa (Semantic search), công cụ này cho phép người dùng dễ dàng tra cứu nhanh và chính xác các văn bản pháp luật.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trợ lý ảo pháp luật hỗ trợ các thẩm phán của Viettel có thể giới thiệu luật, pháp lệnh, thông tư, nghị định chính xác đến từng điều, khoản của văn bản pháp quy và thời điểm có hiệu lực, phù hợp với thời gian xảy ra vụ việc hoặc giới thiệu các tình huống tương tự dựa trên kho dữ liệu được lưu trữ.

Ứng dụng cũng có thể hỗ trợ lập kế hoạch giải quyết án, tạo lập và quản lý hồ sơ án điện tử, thậm chí chỉ dẫn chi tiết các bước, biểu mẫu thực hiện theo đúng quy định về tố tụng như một sổ tay điện tử cho từng vụ án. Công cụ này còn tự động tạo các tài liệu pháp lý mẫu, như giấy triệu tập, quyết định tạm giam, hỗ trợ viết một phần nội dung bản án, tiếp nhận đơn, chuẩn bị trước, trong và sau phiên tòa...

Ứng dụng công nghệ Martech hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội nghị Ứng dụng Martech trong doanh nghiệp - Thực trạng và giải pháp.

Hội nghị thuộc Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) và nằm trong chuỗi sự kiện trọng điểm: Đào tạo năng lực trong nghiên cứu, ứng dụng Martech; hội nghị, hội thảo chuyên đề dành cho lãnh đạo của các công ty khởi nghiệp và công ty Martech; các chương trình gọi vốn thử nghiệm dành cho các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Martech; Techfest Việt Nam 2023 và triển lãm online trên nền tảng Techfest 24/7.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo TS. Vũ Việt Anh, Tổng Giám đốc Học viện Thành Công, Trưởng làng Martech (Techfest Việt Nam), Martech là sự kết hợp giữa marketing và công nghệ, giúp tổ chức tối ưu hóa tiếp thị và tương tác với khách hàng thông qua các công cụ và nền tảng công nghệ. Ứng dụng hiệu quả Martech sẽ giúp doanh nghiệp tạo hình ảnh thương hiệu tốt hơn, tăng lòng tin và mức độ hài lòng của khách hàng từ đó có thêm nhiều khách hàng mới và giữ chân được những khách hàng cũ lâu dài hơn.

Hiện nay, xu hướng mới Martech là sẽ sử dụng AI, tích hợp đám mây, quản lý dữ liệu khách hàng, tập trung vào trải nghiệm khách hàng và xử lý dữ liệu lớn.

Dẫn ví dụ của Amazon, Netflix, Starbucks, Spotify, Airbnb, Zappos..., TS. Vũ Việt Anh cho rằng, đó là những câu chuyện thành công trong việc sử dụng Martech để cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Việc sử dụng Martech trong chiến lược tiếp thị và quản lý khách hàng có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đồng thời đi kèm với nhiều thách thức và rủi ro. Đó là sự phức tạp công nghệ, đòi hỏi đầu tư tài chính lớn, dữ liệu phải chất lượng, chính xác, tính bảo mật...

Bên cạnh đó, nhiều công ty sử dụng Martech để tiếp cận cùng một thị trường mục tiêu. Điều này có thể dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt và giảm lợi nhuận. Hoặc nếu doanh nghiệp phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ Martech của bên thứ ba và công nghệ này gặp sự cố, sự phụ thuộc này có thể gây gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Khảo sát của Facebook và Công ty Bain & Company cũng đưa ra dự báo, Việt Nam sẽ là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử đạt 56 tỷ USD.

Để thành công khi sử dụng Martech, doanh nghiệp cần thảo luận kỹ về các thách thức và rủi ro này; thực hiện các biện pháp bảo mật, quản lý dữ liệu; tuân thủ quy định để bảo đảm rằng công nghệ này mang lại lợi ích cao nhất cho trải nghiệm khách hàng và doanh nghiệp.

Hơn nữa, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược rõ ràng, chọn công cụ phù hợp, đào tạo đội ngũ, tích hợp công cụ Martech, đo lường hiệu suất, cải thiện trải nghiệm khách hàng và cải tiến liên tục...

Tín hiệu khả quan từ thử nghiệm ban đầu thuốc điều trị sốt xuất huyết

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dữ liệu này đã được Johnson & Johnson công bố hôm 20/10. Công ty cho biết hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho bệnh sốt xuất huyết, một mối đe dọa ngày càng tăng. Nhưng ông Marnix Van Loock, phụ trách nghiên cứu mầm bệnh mới nổi của Johnson & Johnson, phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Mỹ nhấn mạnh: “Đây là loại thuốc đầu tiên thể hiện hoạt động kháng virus, chống lại sốt xuất huyết”. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn hoạt động của hai loại protein của virus và cản trở virus tạo ra các bản sao của chính nó.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết, với thử nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu thường chủ ý cho tình nguyện viên khỏe mạnh tiếp xúc với mầm bệnh để thử vaccine, phương pháp điều trị hoặc hiểu rõ hơn về căn bệnh mà chúng gây ra.

Trong thử nghiệm được thực hiện với Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg này, 10 tình nguyện viên đã uống liều cao thuốc của Johnson & Johnson 5 ngày trước khi tiêm một chủng virus sốt xuất huyết. Họ tiếp tục uống thuốc trong 21 ngày sau đó.

Sáu trong số 10 tình nguyện viên không có virus sốt xuất huyết trong máu sau khi tiếp xúc với mầm bệnh, cũng như không có dấu hiệu nào cho thấy hệ thống miễn dịch của họ phản ứng với lây nhiễm của virus sau 85 ngày theo dõi. Năm người trong nhóm giả dược, những người cũng tiếp xúc với mầm bệnh sốt xuất huyết, đều có kết quả phát hiện virus khi xét nghiệm.

Những người tham gia thử nghiệm nhận được sự chăm sóc tiêu chuẩn từ các chuyên gia y tế khi cần thiết và loại virus được sử dụng là phiên bản giảm độc lực để giảm thiểu các triệu chứng. Johnson & Johnson cho biết dữ liệu ban đầu tích cực sẽ hỗ trợ các thử nghiệm thuốc giai đoạn II đang diễn ra để ngăn ngừa bốn chủng virus sốt xuất huyết khác nhau trong bối cảnh thế giới thực, nơi căn bệnh này phổ biến. Bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm nó như một phương pháp điều trị.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024