Những đón nhận tích cực

Những chiếc xe buýt điện đầu tiên của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus (Tập đoàn Vingroup) cũng là đầu tiên ở Việt Nam đã được cho chạy thử nghiệm từ 1 năm trước và đem đến những kết quả khả quan. Nhiều hành khách khi lên xe đã có những trải nghiệm hài lòng, bày tỏ sự thích thú với loại hình buýt mới mẻ này.

Anh Nguyễn Chí Nghĩa, 22 tuổi, học đại học do đoạn đường đi học có cùng tuyến với xe bus điện E01 nên anh thường di chuyển bằng phương tiện này. Anh Nghĩa chia sẻ: “Khi bước lên xe, tôi cảm giác được không khí thoáng đãng, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp và quan trọng là dù có đông hành khách nhưng trên xe không có mùi”. Có chung ý kiến với anh Nghĩa, anh Vũ Trung Hiếu, 23 tuổi, làm công việc văn phòng du lịch do tính chất phải ra ngoài nhiều nên thay vì đi xe máy anh lựa chọn xe bus điện và cảm thấy rất thoải mái với mô hình này. Anh Hiếu chia sẻ: “Khi khách lên, phụ xe luôn niềm nở với lời xin chào và khi xuống xe là câu cảm ơn. Điều này làm cho tôi cảm thấy được sự tôn trọng khách hàng của dịch vụ xe bus điện”.

Theo kế hoạch, riêng tại Hà Nội, VinBus sẽ hoạt động với 150 xe, chạy trên 10 tuyết buýt có điểm đầu, điểm cuối tại các khu vực đông dân cư.

Đánh giá về việc tiếp tục phát triển mở rộng xe buýt điện trong hệ thống giao thông đô thị Hà Nội, chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho biết, tác dụng của loại hình phương tiện sử dụng năng lượng sạch rất rõ ràng, tại các đô thị tiên tiến, đây luôn là phương án đầu tiên được lựa chọn.

Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Khó khăn cần lời giải

Dù mang tới những điều tích cực song ở đây cũng có một chuyện đó cũng là bài toán khó, đó là nguồn lực để thay thế xe buýt điện rất lớn. Giá thành xe buýt điện cao hơn nhiều so với xe buýt sử dụng diesel. Hiện nay giá thành bình quân mua xe buýt điện khoảng 7 tỷ đồng, cao gấp khoảng 3-4 lần so với xe buýt diesel đang được sử dụng. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng trạm sạc còn hạn chế; Hiện chưa có đơn giá định mức cho loại hình phương tiện này, chưa có các chính sách hỗ trợ về vốn vay cho doanh nghiệp đầu tư buýt điện.

Để khắc phục tình trạng giao thông tắc nghẽn hiện nay, ngoài việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thì những tuyến buýt điện đóng vai trò quan trọng góp phần xây dựng giao thông xanh, thân thiện môi trường. Các xe buýt điện với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến, hệ thống vé điện tử đánh dấu bước phát triển mới của mạng lưới xe buýt thủ đô. Với các ưu điểm như sạch sẽ, không mùi, không ồn, khắc phục hiện tượng say xe, xe buýt điện góp phần làm thay đổi nhận thức về xe buýt thủ đô, thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn.