ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ ba, 09h18 05/03/2024

Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh bất động sản là xu hướng nổi bật trong năm 2024

(KDPT) - Các chuyên gia cho biết, giai đoạn kỷ nguyên số đang mở ra những cơ hội cũng như thách thức mới cho nền kinh tế đất nước. Và trong đó, sự xuất hiện, phát triển một cách mạnh mẽ của công nghệ mới sẽ tác động đáng kể đến hoạt động của thị trường bất động sản.

Công nghệ đón đầu xu hướng quyết định sự thành công

Đưa ra nhận định về xu hướng bất động sản thế giới trong năm 2024, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bất động sản thế giới (FIABCI) - ông Farook Mahmood cho rằng bất động sản là một ngành luôn phát triển, việc đón đầu các xu hướng chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của ngành.

Khi bước vào năm 2024, việc nhận biết những xu hướng mới nổi có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc định hình thị trường bất động sản. Những xu hướng như phát triển công nghệ hay như thay đổi sở thích của người tiêu dùng sẽ có ảnh hưởng một cách đáng kể đến tâm lý mua, bán, đầu tư vào thị trường bất động sản.

Cũng theo ông Farook Mahmood, những xu hướng như phát triển công nghệ hay như thay đổi sở thích của người tiêu dùng sẽ có ảnh hưởng một cách đáng kể đến tâm lý mua và bán, đầu tư vào thị trường bất động sản.

Các chuyên gia cho biết, giai đoạn kỷ nguyên số đang mở ra những cơ hội cũng như thách thức mới cho nền kinh tế đất nước. (Nguồn ảnh: Internet)

Ông Farook Mahmood dẫn báo cáo “Các xu hướng mới nổi trong thị trường bất động sản 2024” của Viện Đô thị Mỹ (Urban Land Institute - ULI), ngành bất động sản đang bước vào một kỷ nguyên mới về tư duy, xây dựng, vận hành. Khi đối diện với sự gia tăng lo ngại về biến đổi khí hậu, các nhà phát triển bất động sản đang chú trọng vào việc tạo ra các dự án, sản phẩm thân thiện với môi trường. Và hơn hết thì khách hàng cũng đang bắt đầu chuộng các sản phẩm bất động sản bền vững, làm tăng nhu cầu đến các dự án, tòa nhà xanh.

Đáng chú ý, sự phát triển của thị trường bất động sản có khả năng tạo ra sức lan tỏa đến các ngành nghề khác như công nghệ, xây dựng và dịch vụ lưu trú,...

Cũng theo như ông Farook Mahmood, trong thời gian qua thị trường bất động sản đã bắt đầu có sự dịch chuyển từ thành phố qua những khu vực vùng ven, ngoại ô. Điều này cũng đã tạo ra những khu đô thị mới cung cấp đầy đủ những tiện ích cần thiết dành cho người dân, thúc đẩy tính gắn kết cộng đồng. Cũng từ đó, giảm đi áp lực cho các khu trung tâm.

Trên thực tế, COVID-19 đã dẫn đến sự thay đổi ở trong sở thích nhà ở cũng như mua sắm của nhiều người. Những trải nghiệm mua sắm, mua nhà cũng đã được số hóa, rút ngắn thời gian, chi phí giao dịch, tăng tính thanh khoản tài sản bất động sản.

Có thể thấy, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) đang tác động lớn đến việc đưa ra quyết định của người mua thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu và đẩy nhanh quá trình bằng việc hạn chế những phương thức và thao tác giao dịch thủ công. Trong thời gian vừa qua, các chuyến tham quan bất động sản bằng thực tế ảo cũng đã cho phép khách hàng có thể khám phá được tất cả các dự án bất động sản với nhiều góc độ cũng như không gian khác nhau một cách chân thực nhất.

Sự xuất hiện, phát triển một cách mạnh mẽ của công nghệ mới sẽ tác động đáng kể đến hoạt động của thị trường bất động sản. (Nguồn ảnh: Fiin)

Vai trò của proptech trong thị trường bất động sản ngày càng quan trọng

Tổng giám đốc Batdongsan.com - ông Bạch Dương nói rằng, mặc dù ngành bất động sản đang khó khăn tuy nhiên tiềm năng của thị trường là rất lớn bởi nhu cầu sở hữu, ở thực của người dân luôn hiện hữu. Và khó khăn cũng đang tạo động lực để cho các chủ đầu tư linh hoạt trong việc thích ứng, cơ cấu doanh nghiệp và sản phẩm phù hợp với bối cảnh mới. Đây cũng chính là cơ hội cho công nghệ bất động sản (Protech) được cải tiến, nâng cao vai trò để có được những đóng góp lớn hơn cho ngành bất động sản Việt Nam.

Ông Bạch Dương cho biết, Protech đang ngày càng đóng vai trò quan trọng ở trong hành trình mua - bán bất động sản của người Việt Nam. Theo báo cáo về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com cho thấy, có đến 78% người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng kênh thông tin bất động sản trực tuyến, 36% sử dụng những công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và 20% sử dụng ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ, 10% trong số họ xem mô phỏng bất động sản qua hình ảnh mô phỏng (như thực tế tăng cường - AR, thực tế ảo - VR).

Khi bàn về xu thế phát triển của Protech, theo ông Bạch Dương thì hiện nay đang có xu hướng chính đó là sử dụng dữ liệu lớn ở trong việc nghiên cứu thị trường bất động sản, đưa ra chiến lược kinh doanh; ứng dụng những công cụ thông minh trong việc quản lý cũng như vận hành bất động sản, số hóa tại doanh nghiệp bất động sản truyền thống; ứng dụng công nghệ hỗ trợ cho môi giới và bán bất động sản. Và những xu hướng Protech này sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển minh bạch và bền vững của thị trường bất động sản.

(Ảnh minh họa)

Trong khi đó thì ông Farook Mahmood đưa ra dự báo rằng, với việc quản lý bất động sản dựa trên dữ liệu và công nghệ đang giúp tối ưu hóa hoạt động và sự hài lòng của người mua, tạo ra được sự linh hoạt. Công nghệ và Protech đang được dự đoán sẽ trở thành một công cụ vô cùng quan trọng trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là việc tiếp cận khách hàng, nhà đầu tư. Trong đó thì sự xuất hiện của phần mềm hỗ trợ cho thuê và mua bán trực tuyến sẽ có thể giúp cho hoạt động môi giới có thể nâng cao được hiệu quả, hạn chế được những rủi ro.

Và công nghệ thực tế ảo cho lĩnh vực bất động sản chắc chắn sẽ chiếm phần lớn ở trong mảng đầu tư công nghệ của lĩnh vực này. Theo nghiên cứu của Goldman-Sachs cho biết, đến năm 2025 ước tính có khoảng 1,4 triệu nhà môi giới bất động sản sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo VR – AR./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024