ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 02h26 27/07/2018

Vẫn chưa thống nhất mức lương tối thiểu 2019

(KDPT) – Phiên họp thứ hai của Hội đồng Tiền lương Quốc gia kết thúc mà chưa thống nhất về mức điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2019. Dự kiến phiên họp tiếp theo sẽ diễn ra trong tháng 8 tới đây.

Tại phiên họp này, một bên đại diện cho người lao động và một bên đại diện cho giới chủ vẫn chưa thương lượng xong mức tăng lương tối thiểu năm 2019.

Ảnh minh họa.

Bà Tống Thị Minh – Cục trưởng Cục Quan hệ lao động tiền lương, Thành viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia – cho biết, bên giới chủ sử dụng lao động đồng ý với việc cần thiết tăng lương tối thiểu.

Ông Mai Đức Chính – Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết, chỉ số CPI dưới 4%. Thêm vào đó tốc độ tăng trưởng GDP trên 7%, năng suất lao động cũng tăng. Có thể thấy tình hình kinh tế sáng sủa nhất từ trước đến nay. Nếu tính 3 chỉ số này thì mức tăng có thể phải lên tới 9%. Tuy nhiên, người lao động cũng mong muốn được chia sẻ với chủ sử dụng nên đơn vị này chỉ đề nghị mức tăng 8%.

Thêm vào đó, vừa qua Chính phủ cũng đã quyết định tăng lương cơ bản cho đơn vị sự nghiệp và người hưởng lương hưu gần 7%, không có lý gì tiền lương của người công nhân lại thấp hơn cả đơn vị hành chính sự nghiệp.

“Nếu giới chủ vẫn giữ nguyên quan điểm không tăng lương tối thiểu vùng thì không biết ăn nói thế nào với công nhân. Với chỉ số CPI tăng như hiện nay nếu không tăng lương thì tiền lương của người lao động đã bị mất giá, âm 4%. Điều này không phù hợp với kinh tế thị trường”, ông Chính khẳng định.

Trong khi đó, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – đại diện cho giới chủ, cho biết thay vì đề xuất không tăng như phiên đầu tiên, tại phiên sáng nay đại diện giới chủ đã đề xuất tăng 2% so với mức lương tối thiểu năm 2018. Lý do là trước đó, doanh nghiệp đã phải chi phí cho tăng lương tối thiểu năm 2018. Việc điều chỉnh mức đề xuất 2% đã phần nào tính tới sự cân đối giữa đảm bảo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cải thiện chất lượng việc làm, tạo thêm nguồn việc làm mới.

Kết thúc phiên họp, cả hai bên vẫn chưa đi đến thống nhất về mức lương tối thiểu vùng năm 2019 và tiếp tục thỏa thuận trong phiên họp tiếp theo.

Đánh giá về phiên đàm phán thứ hai, với diễn biến của phiên họp, ông Ngọ Duy Hiểu – Trưởng ban Quan hệ Lao động (Tổng LĐLĐVN) cho rằng, một số vấn đề về thông số, thông tin của Bộ phận kỹ thuật còn đang phải làm rõ, giải trình, vì vậy, dự đoán phiên họp kết thúc mà chưa đi đến được kết quả cuối cùng.

Văn Công



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/09/2024