ISSN-2815-5823

TPBank cho Vinahud vay 1.900 tỷ: CEO Nguyễn Hưng khẳng định "đúng quy định"

Cover image
(KDPT) - Liên quan đến khoản cấp tín dụng cho Vinahud là 1.900 tỷ đồng, trong khi công ty này đang lỗ luỹ kế 200 tỷ đồng, CEO Nguyễn Hưng nói rằng các khoản cấp tín dụng của TPBank đủ điều kiện cho vay theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và pháp luật hiện hành.

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HoSE: TPB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại Hà Nội. Tại đại hội, lãnh đạo TPBank đã chia sẻ nhiều thông tin đáng chú ý về hoạt động kinh doanh cũng như tình hình một số khoản vay nhận được sự quan tâm lớn của cổ đông.

“Tự tin hoàn thành mục tiêu lãi 7.500 tỷ”

Năm 2023 là năm kinh doanh vượt “cơn gió ngược” của TPBank khi ghi dấu nhiều chỉ số tăng trưởng tích cực. Cụ thể, tổng tài sản năm 2023 của nhà băng tăng lên hơn 350.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm, tăng 9% so với năm 2022; cho vay khách hàng vượt mốc 200.000 tỷ đồng, tăng 27%; tổng thu nhập hoạt động năm qua vượt 16.000 tỷ đồng, với đóng góp chính từ thu nhập lãi thuần gần 12.500 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận trước thuế hơn 5.600 tỷ đồng, tương ứng ROE (lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu) đạt gần 14%.

Quý I/2024, TPBank lãi hơn 1.800 tỷ đồng.
Quý I/2024, TPBank lãi hơn 1.800 tỷ đồng.

Trước đó, TPBank đã chi gần 4.000 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông. “Tỷ lệ chia cổ tức tiền mặt 25%, cổ phiếu thưởng hơn 39% là nỗ lực của toàn thể ngân hàng, tri ân các cổ đông đã đồng hành với ngân hàng trong thời gian dài”, lãnh đạo TPBank chia sẻ. 

Bước sang năm 2024, được đánh giá là năm có nhiều điểm sáng, TPBank tự tin đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế riêng lẻ 7.500 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước; tổng tài sản dự kiến tăng 9,36% lên 390.000 tỷ đồng. Dư nợ cho vay tăng 15,75% lên 251.821 tỷ đồng, huy động vốn tăng 3,31% lên 327.000 tỷ đồng. 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, trong 3 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận đạt 1.829 tỷ đồng và dự kiến hết tháng 4 đạt hơn 2.500 tỷ. Tỷ lệ nợ xấu và trích lập dự phòng đang giảm dần. “Đây là những cơ sở để TPBank có thể đạt được kế hoạch lợi nhuận đề ra”, ông Hưng nhận định. 

Một điểm đáng chú ý là đại hội đã thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2023 (thực hiện trong năm 2024) với tỷ lệ 25% bằng tiền mặt và cổ phiếu. Nguồn chi trả lấy từ lợi nhuận chưa phân phối, sau khi trích lập các quỹ theo báo cáo tài chính đã kiểm toán. Việc trả cổ tức bằng tiền là sự khích lệ, tri ân các cổ đông, cố gắng các năm sau sẽ duy trì được như vậy, theo lãnh đạo TPBank. 

"Khoản cấp tín dụng 1.900 tỷ cho Vinahud đúng quy định"

Tại phiên thảo luận, lãnh đạo TPBank đã trả lời thắc mắc của cổ đông về các khoản vay của ngân hàng đối với một số doanh nghiệp.

Cụ thể, liên quan đến khoản cấp tín dụng cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà và Đô Thị Vinahud (UPCoM: VHD) là 1.900 tỷ đồng, trong khi công ty này đang lỗ luỹ kế 200 tỷ đồng, CEO Nguyễn Hưng cho hay, câu chuyện về rủi ro tín dụng là vấn đề thận trọng với ngân hàng. 

Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank
Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank

"Các khoản cấp tín dụng của TPBank đều đủ điều kiện cho vay theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và pháp luật hiện hành. TPBank có nhiều khách hàng lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau và ngân hàng luôn tuân thủ những quy định về cấp tín dụng để đảm bảo rủi ro. Đối với các dự án có hồ sơ có pháp lý đầy đủ, tài sản đảm bảo tốt, lãnh đạo ngân hàng này kỳ vọng sẽ là những dự án có hiệu quả trong tương lai", ông Hưng nhấn mạnh.

Liên quan đến dư nợ cho vay cũng như rủi ro xung quanh nhóm khách hàng là Novaland và Tập đoàn Hưng Thịnh tại TPBank, ông Nguyễn Hưng cho biết, khách hàng Novaland có khoản trái phiếu và một khoản nợ vay vào các dự án tương đối tốt, có khả năng thu hồi nợ cao; số còn lại chủ yếu là khoản vay cá nhân mua dự án. Tổng dư nợ vay mua nhà của khách hàng Novaland khoảng trên dưới 3.000 tỷ đồng.

"Hiện, các khoản nợ này chưa có rủi ro gì lớn với TPBank. Chúng tôi đang xem xét tài trợ thêm để Novaland có thể tiếp tục triển khai thêm các dự án, tiếp tục bán các căn hộ còn lại hoặc hoàn thiện các căn để mở bán," lãnh đạo TPBank khẳng định.

Về dư nợ nhóm Hưng Thịnh, ông Nguyễn Hưng cho biết, ngân hàng đã xử lý xong, trong đó, phần lớn được các đối tác khác của Hưng Thịnh mua lại.

Về tiến độ mua lại Công ty Tài chính Cổ phần Handico (Hafic), Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú cho biết ngân hàng đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ Công ty Tài chính Cổ phần Handico (Hafic) tự phục hồi. Hiện NHNN đang trình phương án lên Chính phủ xem xét phê duyệt, thời gian khá lâu và đến nay vẫn chưa thực hiện được. Ông Hưng kỳ vọng trong tháng 7, việc này có thể thực hiện được.

Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú
Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú

Một vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm tại Đại hội là nợ xấu. Trả lời về vấn đề này, ông Đỗ Anh Tú - Phó chủ tịch HĐQT TPBank, cho biết gánh nặng nợ xấu đã được xử lý trong năm 2023, không còn là “hòn đá cản chân” năm 2024. Năm nay, TPBank trích lập dự phòng rủi ro khoảng 2.000 tỷ đồng. 

Chia sẻ thêm, Chủ tịch Đỗ Minh Phú thông tin nợ xấu chủ yếu phát sinh ở lĩnh vực tài chính tiêu dùng và việc đòi nợ nhóm khách hàng này không dễ dàng. 

“Năm ngoái chúng ta trích lập hơn 4.000 tỷ đồng, năm nay chỉ dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng. Chúng ta tự tin sẽ xử lý được khoản vay của những khách hàng gây ra nhóm nợ xấu đó”, ông Phú cho hay. 

Nhận định về xu hướng NIM, Chủ tịch TPBank nói rằng “NIM là bài toán khó”. Nếu giảm lãi suất huy động, tức giá vốn đầu vào giảm và ngược lại giảm lãi suất đầu ra thì đó là điều lý tưởng. 

“Thực tế, câu chuyện đó rất khó xảy ra. Lãi suất huy động chỉ giảm được ở mức độ nào đó, giảm sâu quá thì khách hàng không gửi tiền. Hiện nay, các ngân hàng đều cho rằng đâu đó lãi suất đã ở đáy”, ông Phú nói và đánh giá với mức lãi 12 tháng dưới 5% là điều rất hiếm trong chu kỳ kinh tế./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024