ISSN-2815-5823

Vĩnh Phúc: Trang trại lợn “bức tử” môi trường sống

(KDPT) – Người dân thôn Phân Lân Thượng, xã Đạo Trù (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đang vô cùng bức xúc vì phải sống chung với mùi hôi thối từ trang trại lợn của ông Thái Minh Tâm nhiều năm nay. Trang trại này đã xả thải trực tiếp ra môi trường sống và xả ra hồ Phân Lân I, mà không qua xử lý theo đúng quy định, khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng.

Từ phản ánh của người dân, Phóng viên (PV) ghi nhận trang trại lợn này được xây dựng kiên cố trên một quả đồi cạnh hồ trữ nước Phân Lân I (hồ chứa thuộc quản lý của Công ty TNHH Thủy Lợi Tam Đảo).

Nước thải từ trang trại lợn xả xuống hồ trữ nước Phân Lân I chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường

Qua tìm hiểu được biết, trang trại xây dựng từ trước năm 2018 với quy mô nhỏ, nhưng đến nay diện tích xây dựng và chăn nuôi đã mở rộng trên 2ha. Điều khiến người dân nơi đây bức xúc là mức độ ô nhiễm ngày một lớn hơn khi quy mô xây dựng chuồng trại ngày càng “phình to”. Cũng theo người dân phản ánh, trang trại này xây dựng “trái phép” trên đất lâm nghiệp, nhưng chính quyền địa phương và đơn vị quản lý hồ Phân Lân I không có biện pháp xử lý dứt điểm…

Hồ trữ nước Phân Lân I được phủ kín bèo làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy. Ngoài ra giúp chủ trang trại lấp liếm các sai phạm trong quá trình xả thải.

Người dân địa phương cho rằng, hàng tấn bèo được chủ trang trại phủ xuống lòng hồ là để che đậy màu nước đen hôi thối. Tuy nhiên, những cây bèo này cũng chuyển màu vàng, chết nục chỉ ít ngày sau đó. Loài cá rô phi được xem là có sức chịu đựng tốt ở môi trường xấu cũng không thể sống nổi.

Chị T.M.H, một người dân địa phương than vãn: “Dân ở đây không ai dám mở cửa vì sợ mùi hôi thối không khác gì ở khu vệ sinh công cộng. Mùi khó chịu này càng ngày càng nồng nặc, khổ nhất là đối với người già và trẻ nhỏ”.

“Chúng tôi đã có ý kiến với chính quyền địa phương và cả trong các buổi họp với dân. Thấy có nhiều đoàn kiểm tra về còn mang cả mẫu nước đi xét nghiệm. Tưởng là người dân sắp được trở lại với môi trường trong sạch trước kia, nhưng càng đợi càng không thấy kết quả. Môi trường thì ngày càng ô nhiễm, chúng tôi biết kêu ai nữa…”, anh Q.B.M chia sẻ

Người dân sống tại khu vực này đã rất nhiều lần đặt câu hỏi đến Đoàn đại biểu Quốc hội Vĩnh Phúc nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời?!

Tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng nề, khiến chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính quyền sở tại đã có những biện pháp gì để xử lý, tháo gỡ, cải thiện môi trường sống cho người dân? Trả lời câu hỏi này, cần sự vào cuộc khẩn trương và có chỉ đạo quyết liệt từ những đơn vị thẩm quyền, các sở ban ngành và cơ quan chức năng các cấp tỉnh Vĩnh Phúc.

Nguyễn Quang – Ngọc Ánh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024