ISSN-2815-5823
Thứ năm, 16h02 21/09/2023

Áp lực bán gia tăng khiến VN-Index liên tục mất điểm

(KDPT) - Áp lực bán gia tăng với sự thận trọng của nhà đầu tư đã khiến cho VN-Index liên tục mất điểm, lùi về khu vực 1.210.
Rút chân cuối phiên, VN-Index kết phiên dập dình quanh tham chiếu

Diễn biến đồng pha với chứng khoán thế giới

VN-Index liên tục chịu áp lực bán ở hầu hết tất cả các nhóm ngành ngay từ đầu phiên sáng. Tuy áp lực bán chủ động không quá lớn nhưng việc lực cầu thưa thớt đã khiến cho VN-Index liên tục mất điểm và lùi về khu vực 1.220.

Phiên chiều tiếp tục ghi nhận sự tiêu cực của thị trường với hơn 350 mã giảm điểm. Theo thống kê, chỉ có số ít các nhóm ngành duy trì được sắc xanh khiêm tốn, trong đó có nhóm cổ phiếu thép với mức tăng xấp xỉ 0,7%.

Ở chiều ngược lại, chứng khoán và bán lẻ là 2 nhóm ngành chịu áp lực điều chỉnh lớn nhất với mức giảm lần lượt là 1,56% và 2,11%. Việc khối ngoại liên tục bán ròng với thanh khoản lớn 382 tỷ đồng xuyên suốt phiên cũng là điểm trừ của phiên giao dịch, tập trung bán HPG, GEX, LPB.

Kết phiên, VN-Index, giảm 13,37 điểm, tương đương với 1,09%, xuống 1.212,74. Tương tự VN-Index, HNX-Index đóng cửa tại 251,87, giảm 2,95 điểm.

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đóng cửa tại 1.212 và vẫn đang bám sát đường trung bình động MA20. Tuy thị trường vẫn đang có những phiên rung lắc, nhưng diễn biến hiện tại vẫn được đánh giá là chưa phải quá rủi ro.

Chiến lược giao dịch. (Nguồn: VCBS)

Việc chỉ báo ADX ở khung đồ thị ngày đã giảm xuống dưới 20 cho thấy khả năng cao VN-Index sẽ không có nhiều biến động quá lớn trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, lực cầu liên tục xuất hiện quanh vùng điểm 1.210 cho thấy đây hiện đang là hỗ trợ ngắn hạn của thị trường.

Các chuyên gia của VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn tiếp tục duy trì tỉ trọng cổ phiếu từ 20 - 40% tài khoản, tiếp tục bám sát thị trường tại vùng hỗ trợ 1.200 - 1.210. Nếu vùng hỗ trợ được giữ vững và lực cầu xuất hiện trở lại thì sẽ là cơ hội tốt để giải ngân mua cổ phiếu với mức chiết khấu tốt.

Diễn biến tài chính thế giới

Đúng như dự báo, FED quyết định giữ nguyên lãi suất trong ngày 21/9 (giờ Việt Nam), đồng thời báo hiệu lãi suất có thể tăng thêm một đợt trước khi kết thúc năm 2023.

Lãi suất cao có thể duy trì trong khoảng thời gian dài hơn. Thị trường trước đó đã dự báo FED sẽ giữ nguyên lãi suất Quỹ liên bang ở mức 5,25 - 5,5%, là mức cao nhất trong khoảng 22 năm. Đây là loại lãi suất mà các ngân hàng áp dụng khi cho ngân hàng khác vay qua đêm và thường có tác động tới các loại lãi suất tiêu dùng.

Các quỹ phòng hộ có thể khiến trái phiếu Mỹ rơi vào hỗn loạn. Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) vừa đưa ra cảnh báo mới nhất về việc các quỹ phòng hộ tăng mạnh các khoản đặt cược có sử dụng đòn bẩy trên thị trường trái phiếu Chính phủ Mỹ trị giá 25 ngàn tỷ USD sẽ gây ra sự bất ổn. BIS đưa ra cảnh báo này trong báo cáo hàng quý mới nhất, nói về sự tăng trưởng của hoạt động giao dịch cơ bản, trong đó các quỹ phòng hộ tìm cách khai thác chênh lệch nhỏ giữa giá trái phiếu Chính phủ Mỹ và các loại trái phiếu tương đương trên thị trường tương lai./.

BÌNH NGUYÊN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024