ISSN-2815-5823

Bản tin kinh tế 3/10: Chuyển khoản từ 500 triệu đồng trở lên bắt buộc phải khai báo

(KDPT) - Chuyển khoản từ 500 triệu đồng trở lên bắt buộc phải khai báo; Chính phủ trình Trung ương, Quốc hội chế độ tiền lương mới; Lãi suất ngân hàng giảm sâu… là những tin tức kinh tế nổi bật trong ngày hôm nay 3/10.
Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Chính phủ trình Trung ương, Quốc hội chế độ tiền lương mới

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Chính phủ sẽ trình Trung ương, Quốc hội việc thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW kể từ 1/7/2024.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký báo cáo của Chính phủ gửi đại biểu Quốc hội về công tác quản lý cán bộ, công chức. Báo cáo cho thấy, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý cán bộ, công chức; trên cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng về công tác cán bộ. Trong quá trình xây dựng hoàn thiện thể chế, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, Chính phủ luôn xác định công tác quản lý cán bộ, công chức là một trong những nội dung trọng tâm, quan trọng cần được chỉ đạo xuyên suốt và thống nhất thực hiện trong cả hệ thống chính trị.

Xem thêm thông tin tại đây

Lãi suất ngân hàng giảm sâu

Bước vào quý cuối cùng của năm, theo quy luật thông thường lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng dần nhằm hút nguồn vốn nhàn rỗi về ngân hàng phục vụ nhu cầu cho vay người dân và doanh nghiệp. Nhưng năm nay lại khác, lãi suất huy động tại phần lớn các ngân hàng đều neo ở mức thấp, một số vẫn đang tiếp tục điều chỉnh giảm, thậm chí còn thấp hơn trước đại dịch.

Bản tin kinh tế 3/10: Chuyển khoản từ 500 triệu đồng trở lên bắt buộc phải khai báo
Lãi suất huy động tại phần lớn các ngân hàng đều neo ở mức thấp. (Ảnh: Vietnam+)

Vì vậy, lãi suất cho vay cũng đã được các ngân hàng điều chỉnh giảm từ 1%-3% so với năm trước. Các chuyên gia hy vọng, với mức lãi suất hấp dẫn như hiện nay, dòng vốn sẽ được thẩm thấu vào các doanh nghiệp để nền kinh tế tiếp tục phục hồi.

Xem thêm thông tin tại đây

Cổ phiếu giảm la liệt, thanh khoản vẫn rất chậm

Thị trường đột ngột bị bán báo dữ dội trong phiên sáng nay, toàn sàn HoSE chỉ còn 32 mã tăng nhưng tới 474 mã giảm, VN-Index bốc hơi 2,49%. Tuy nhiên thanh khoản sàn này chỉ hơn 8,8 ngàn tỷ đồng khớp lệnh và hai sàn chỉ quanh ngưỡng 10 ngàn tỷ đồng. Đây là hiệu ứng của bên bán quá mạnh trong khi dòng tiền rút lui.

Kết phiên sáng VN-Index bốc hơi 28,74 điểm xuống mức 1.126,51 điểm. Tính theo mức đóng cửa thì chỉ số đã thủng đáy thấp nhất tuần trước, nhưng tính theo biên độ tối đa thì đang ngấp nghé (đáy ngày 27/9 chỉ số sâu nhất xuống 1.126,36 điểm). Tuy nhiên VN30 đã hoàn toàn thủng đáy khi xuống mức 1.136,73 điểm giảm 2,6%.

Xem thêm thông tin tại đây

Chuyển khoản từ 500 triệu đồng trở lên bắt buộc phải khai báo

Trong thông tư số 09 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn thực hiện Luật Phòng, chống rửa tiền, bắt buộc khai báo đối với giao dịch lớn, từ ngày 1/12, các giao dịch chuyển tiền có giá trị lớn sẽ bắt buộc phải khai báo.

Bản tin kinh tế 3/10: Chuyển khoản từ 500 triệu đồng trở lên bắt buộc phải khai báo

Thông tin khai báo sẽ gồm tên, tuổi, địa chỉ, một số thông tin chi tiết của giao dịch và các thông tin định danh liên quan khác.

Xem thêm thông tin tại đây

Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI trong 9 tháng

Theo báo cáo thống kê, 9 tháng qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót vốn vào 54 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2,53 tỷ USD, chiếm gần 12,5% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng gấp 2,46 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Xếp ở vị trí thứ hai là Hải Phòng với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2,21 tỷ USD, chiếm 10,9% tổng vốn đầu tư cả nước, tăng 82,4% so với cùng kỳ. Tiếp theo lần lượt là TP.HCM, Bắc Giang, Bình Dương…

Xem thêm thông tin tại đây

HƯƠNG GIANG



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine