ISSN-2815-5823

Bản tin kinh tế 9/10: Giá vàng cao nhất từ đầu năm

(KDPT) - Giá vàng cao nhất từ đầu năm; Đảm bảo hàng hóa bình ổn thị trường dịp cuối năm… là những tin tức kinh tế nổi bật nhất trong ngày hôm nay 9/10.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu biến động mạnh

Đảm bảo hàng hóa bình ổn thị trường dịp cuối năm

Trong Nghị Quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ Tháng 9 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương chủ động, nắm chắc tình hình thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa để có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường, nhất là đối với hàng hóa thiết yếu, bảo đảm nguồn cung vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Các địa phương và đặc biệt 5 thành phố lớn trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ đã lên kế hoạch cụ thể, sớm triển khai chương trình bình ổn thị trường đối với nhiều mặt hàng để đáp ứng nhu cầu của người dân trong giai đoạn cao điểm mua sắm dịp cuối năm. Bên cạnh đó, cũng có nhiều doanh nghiệp sản xuất đã trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp địa phương để chốt số lượng các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết vốn được mua nhiều trong dịp cuối năm.

Xem thêm thông tin tại đây

Giá vàng cao nhất từ đầu năm

Cùng chung xu hướng với vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay (9/10) bật tăng mạnh, hướng đến vùng 70 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất từ đầu năm đến nay. Sau khi chạm đáy 7 tháng và trải qua chuỗi 9 ngày giảm giá liên tiếp, giá vàng đã bắt đầu hồi phục kể từ phiên cuối tuần trước.

Giá vàng cao nhất từ đầu năm. (Ảnh minh họa)

Thị trường vàng chứng kiến đà phục hồi khi thị trường lao động cho thấy một số điểm yếu dù số lượng việc làm có tăng trong tháng trước. Mức tăng khiêm tốn đã kết thúc chuỗi giảm dài kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách diễn ra vào ngày 20/9 và báo cáo việc làm của Mỹ được công bố mới đây đã đẩy giá vàng giao ngay xuống mức thấp mới trong 7 tháng. Dù giá vàng vẫn ở xu hướng giảm sâu hơn trong thời gian tới, nhưng một số nhà phân tích cho rằng có một số dấu hiệu giúp vàng đảo chiều.

Xem thêm thông tin tại đây

Khối ngoại lại xả khủng

Sức mua có tín hiệu yếu đi trong phiên chiều, khi thanh khoản hai sàn còn giảm nhẹ so với buổi sáng. Tuy nhiên đà tăng giá ở cổ phiếu lại tốt hơn, đồng nghĩa với lợi thế giảm bán đang xuất hiện. Dòng tiền đẩy lên chủ đạo đến từ nhà đầu tư trong nước, trong khi khối ngoại duy trì cường độ bán rất mạnh hơn 700 tỷ đồng ròng trên HoSE.

Khối ngoại phiên chiều tiếp tục gây áp lực lớn khi duy trì mức bán ròng khoảng 284 tỷ đồng nữa. Cụ thể, khối này mua vào 405,2 tỷ đồng trên HoSE và bán ra 689,1 tỷ đồng. Mức bán này chiếm khoảng 11,2% giao dịch sàn này phiên chiều. Phía mua, vốn nội áp đảo khi cầu ngoại chỉ chiếm 6,6%.

Tính chung cả ngày nhà đầu tư nước ngoài rút đi 709 tỷ đồng trên HoSE, trong đó riêng cổ phiếu thuộc VN30 bị rút ròng 338,5 tỷ đồng. Mức bán ròng này là lớn nhất kể từ phiên ngày 13/9.

Xem thêm thông tin tại đây

iPhone 11, 12, 13, 14... vào đợt giảm giá, liên tục phá đáy tại thị trường Việt

Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh chương trình khuyến mãi cho các mẫu iPhone đời cũ nhằm xả hàng cũng như dọn đường cho iPhone 15 series vừa ra mắt. Sau khi iPhone 15 series được mở bán, giá iPhone 14 được nhiều đại lý điều chỉnh giảm mạnh, chỉ chênh khoảng 2 triệu đồng so với iPhone 13.

Đối với iPhone 15 Pro Max, nhiều đại lý cho biết hiện model này đang rơi vào tình trạng cháy hàng do sức mua cao của người dùng. Thậm chí phiên bản iPhone 15 Pro Max màu Titan tự nhiên còn được nhiều người săn lùng tới mức model này đã đội giá lên tới gần 40 triệu đồng khi được rao bán trên mạng.

Xem thêm thông tin tại đây

Chỉ số niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam tăng

Chỉ số niềm tin kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam cho thấy xu hướng tăng trở lại trong trong quý 3 năm 2023.

Cụ thể, chỉ số niềm tin trong quý 3/2023 đã tăng lên 45,1, từ mức 43,5 của quý trước. Mặc dù con số vẫn ở mức dưới 50 điểm trong 4 quý liên tiếp. Điều này cho thấy tín hiệu tích cực trong nền kinh tế, mang tới hy vọng cho môi trường kinh doanh của Việt Nam sau một năm đầy biến động. EuroCham cho biết, trong 2 quý vừa qua, mức độ bi quan về tình hình hiện tại đã giảm 3%, trong khi đó quan điểm tích cực và trung lập tăng lần lượt là 6% và 4%.

Khảo sát của EuroCham trong quý 3/2023 cho thấy, sự thay đổi về dự báo trong quý tới. So với kết quả thu thập được từ quý 2/2023, số doanh nghiệp kỳ vọng vào sự ổn định và sự tăng trưởng kinh tế trong quý tới đã tăng lên 11%. Đồng thời, những doanh nghiệp dự báo xu hướng tiêu cực đã giảm đi 5%.

Xem thêm thông tin tại đây

HƯƠNG GIANG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024