ISSN-2815-5823

Bệnh nhân ung thư ở Thanh Hóa “dài cổ” đợi sửa chữa máy xạ trị: Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo giải quyết

(KDPT) – Sau bài phản ánh của KDPT (trong bài Thanh Hóa: Bệnh nhân ung thư “dài cổ” đợi sửa chữa máy xạ trị) cùng thông tin của các cơ quan báo chí, để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa họp khẩn, chỉ đạo giải quyết.

=> Thanh Hóa: Bệnh nhân ung thư “dài cổ” đợi sửa chữa máy xạ trị

“Ách tắc” 2 tháng, “thông” trong một cuộc họp

Sau khi KDPT và các cơ quan báo chí thông tin việc bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Ung bướu (BVUB) dài cổ chờ sửa máy xạ trị, ngày 8/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã triệu tập cuộc họp khẩn để bàn biện pháp giải quyết.

Tại cuộc họp, ông Đỗ Minh Tuấn đã phê bình các đơn vị liên quan không giải quyết dứt điểm vụ việc, khiến cho người bệnh hơn 2 tháng qua không có máy để xạ trị ung thư. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, bệnh viện nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh.

Cụ thể, đối với khoảng 80 bệnh nhân cần được xạ trị của BVUB Thanh Hóa, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo đơn vị này cùng với Sở Y tế Thanh Hóa ngay trong chiều 8/7 phải đấu mối và tổ chức đưa bệnh nhân đang được thầy thuốc chỉ định xạ trị đến Bệnh viện đa khoa Hợp Lực – bệnh viện tư nhân ở Tp.Thanh Hóa để được xạ trị.

Trước đó, ông Đỗ Minh Tuấn đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hợp Lực, bệnh viện này sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận xạ trị cho bệnh nhân đang điều trị tại BVUB Thanh Hóa. BVUB Thanh Hóa phải có trách nhiệm bố trí phương tiện, nhân lực để đưa đón bệnh nhân đi xạ trị. Các bệnh nhân chỉ phải chi trả chi phí theo quy định của nhà nước như ở BVUB Thanh Hóa mà không phải đóng thêm bất cứ khoản nào khác.

Sau chỉ đạo của tỉnh, sẽ không còn cảnh bệnh nhân ung thư “vô vọng” chờ xạ trị tại BVUB Thanh Hóa như thế này

Về lâu dài, Chủ tịch tỉnh giao cho BVUB Thanh Hóa lập đề án báo cáo UBND tỉnh để triển khai mua máy xạ trị mới theo hình thức xã hội hóa, để chủ động trong việc điều trị cho bệnh nhân ung thư, đồng bộ với một bệnh viện chuyên khám và điều trị bệnh ung bướu cho người dân tỉnh Thanh Hóa cũng như ở khu vực Bắc Trung bộ. “UBND tỉnh sẽ thành lập hội đồng để hỗ trợ, giám sát việc hợp tác đầu tư, mua sắm thiết bị giữa bệnh viện với đối tác, bảo đảm đúng các quy định của pháp luật”, ông Đỗ Minh Tuấn nói.

Tại cuộc họp ngày 8/7 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu giải quyết việc vướng mắc trong thực hiện Dự án liên doanh đầu tư Hệ thống máy gia tốc xạ trị giữa BVĐK tỉnh Thanh Hóa với Công ty TNHH thương mại & Đầu tư Y tế Nhật Quang (có địa chỉ tại TP.Thanh Hóa), máy xạ trị fđặt tại BVĐK Thanh Hóa. Cụ thể, Chủ tịch tỉnh yêu cầu các đơn vị họp bàn ngay với nhau, thực hiện thanh lý hợp đồng theo quy định, và tiến hành sửa chữa máy xạ trị đang bị hỏng để có máy móc phục vụ nhu cầu của bệnh nhân. Chậm nhất sau 1 tháng, kể từ ngày 8/7/2021 phải sửa chữa, đưa hệ thống máy xạ trị này vào vận hành, phục vụ bệnh nhân.

Ông Nguyễn Văn Đệ: BVĐK Hợp Lực đã sẵn sàng các điều kiện đón bệnh nhân xạ trị

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: đối với khoảng 80 bệnh nhân cần được xạ trị của BVUB Thanh Hóa, bệnh viện cùng với Sở Y tế Thanh Hóa ngay trong chiều 8/7 phải đấu mối và tổ chức đưa bệnh nhân đang được thầy thuốc chỉ định xạ trị đến Bệnh viện đa khoa Hợp Lực.

BVĐK Hợp Lực (thành viên của Hiệp Hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam và ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Một thành viên BVĐK Hợp Lực, đồng thời là Chủ tịch Hiệp Hội) có Khoa Ung bướu đang hoạt động khá hiệu quả.

Xạ trị cho bệnh nhân ung thư tại Trung tâm Ung bướu BVĐK Hợp lực.

BVĐK Hợp Lực là là đơn vị thứ 2 sau BVUB Thanh Hóa được phép đầu tư, đưa vào và sử dụng hệ thống máy xạ trị hiện đại điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Hiện nay, Khoa Ung bướu có gần 100 bệnh nhân trong đó có 30 bệnh nhân xạ trị, góp phần giảm tải cho bệnh viện công lập. Ghi nhận tại khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực, trong 2 tháng qua nơi này đã tiếp nhận 1 số bệnh nhân từ BVUB chuyển sang đây xạ trị.

Hỏi chuyện bệnh nhân Lê Văn Doãn, 50 tuổi ở huyện Triệu Sơn là bệnh nhân đã được chuyển từ BVUB sang BVĐK Hợp Lực, ông cho biết: “Tôi bị ung thư vòm họng, điều trị ở BVUB từ ngày mồng 7 tết. Theo phác đồ điều trị của bác sỹ, tôi sẽ phải hóa trị 3 lần và xạ trị 35 mũi. Đã đến thời gian phải xạ trị nhưng do máy bị hỏng nên bác sĩ ở đây chuyển tôi sang đây để làm xạ trị. Sang đây tôi mang theo bệnh án bên BVUB, được các bác sĩ bên đây khám lại và cho nhập viện. Tôi sang đây 4 ngày, đã được xạ trị 2 lần rồi nên tôi yên tâm hơn cho sức khỏe của mình”.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Một thành viên BVĐK Hợp Lực cho biết: “Sau khi có chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi đã có sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, máy xạ trị, nhân lực … sẵn sàng đón bệnh nhân từ BVUB chuyển sang. BVĐK Hợp Lực sẽ làm việc với tinh thần, trách nhiệm tất cả vì bệnh nhân”.

“Chốt” hiệu quả Dự án liên doanh máy xạ trị cần mời đơn vị chuyên môn

Như KDPT đã phản ánh, do vướng mắc trong quá trình thanh lý thực hiện Hợp đồng (HĐ) liên doanh đầu tư Hệ thống máy gia tốc xạ trị điều trị bệnh ung thư giữa Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa và Công ty TNHH Thương mại & Đầu tư Y tế Nhật Quang (Cty Nhật Quang), địa điểm đặt máy tại BVĐK Thanh Hóa, (HĐ ký kết năm 2009, thời gian liên doanh là 10 năm – 120 tháng), dẫn đến “tranh chấp” về quyền sở hữu máy gia tốc, khi máy hỏng thì cả bên đều không ai đứng ra sửa chữa.

Điểm mấu chốt khiến xảy ra tranh chấp ở đây là: hai bên chưa thống nhất được số liệu đánh giá hiệu quả của Dự án liên doanh đầu tư Hệ thống máy gia tốc xạ trị do Cty Nhật Quang đầu tư và tình hình thu hồi vốn của Cty Nhật Quang.

Theo tài liệu, phía BVĐK dựa vào số liệu kế toán của đơn vị để đơn phương cho rằng, quá trình thực hiện Dự án, Cty đã có lãi. Ngược lại, phía Cty Nhật Quang kiến nghị cần liên doanh thêm một thời gian nữa mới có thể thu hồi vốn.

Như vậy, 2 bên chưa thống nhất chốt số liệu hiệu quả Dự án liên doanh đầu tư Hệ thống máy gia tốc xạ trị (được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt). Vì vậy, cần thiết phải mời cơ quan chuyên môn có thẩm quyền để xác định xem quá trình doanh tu từ máy xạ trị, Cty Nhật Quang đã thu hồi vốn hay chưa?

Khi có số liệu của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền thì mới có cơ sở pháp lý thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa trong cuộc họp ngày 8/7/2021, thực hiện thanh lý hợp đồng theo quy định, giải quyết rốt ráo những vướng mắc của 2 bên liên doanh về việc thực hiện thanh lý HĐ và xác định chủ sở hữu máy gia tốc xạ trị. Tránh những hệ lụy xấu có thể xảy ra cho các bên liên quan và cho môi trường đầu tư của tỉnh Thanh Hóa.

MINH MINH – TRUNG NGÔN



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024