ISSN-2815-5823

Chàng trai 5 năm ở nhà thuê 1 triệu đồng, ăn cơm 30.000 đồng để đổi lấy căn nhà đầu tiên

(KDPT) - Chàng trai 9X cho rằng, với những người trẻ có dự định mua nhà nhưng không có nền tảng tài chính tốt, thì họ có thể bắt đầu từ việc sống tiết kiệm để gia tăng quỹ tiền dành cho mua bất động sản.

Tiết kiệm để sở hữu nhà tại thành phố lớn

Đối với những bạn trẻ sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn, việc sở hữu một ngôi nhà của riêng mình để “an cư lạc nghiệp” luôn là mơ ước và để hiện thực hóa ước mơ này họ đã phải cố gắng rất nhiều.

Nhờ tính toán chuyện mua nhà từ rất sớm cũng như đã lên kế hoạch chi tiêu hợp lý và cố gắng tuân thủ chúng, vào tháng 3/2024 vừa qua, Nhật Lâm (sinh năm 1997) đã mua được một căn hộ 65m2 tại quận Gò Vấp (TP.HCM) với giá 2,15 tỷ đồng. Được biết, anh chàng mua đứt căn hộ bằng tiền tự kiếm, kết hợp vay thêm từ người thân 700 triệu đồng. Trong đó, 500 triệu không tính lãi và 200 triệu có lãi suất 5%/năm.

Nhiều bạn trẻ đã tiết kiệm để có bất động sản tuổi đôi mươi. (Ảnh minh họa)
Nhiều bạn trẻ đã tiết kiệm để có bất động sản tuổi đôi mươi. (Ảnh minh họa)

Nhật Lâm mua nhà bằng tiền lương văn phòng làm IT kết hợp với thu nhập từ công việc bên ngoài, hoàn toàn không có lãi từ đầu tư. Điều đáng nói, để sau 5 năm làm việc và cố gắng tiết kiệm mà có được khoản tiền lớn đi mua nhà, Lâm đã phải duy trì chi phí sinh hoạt hàng tháng chỉ khoảng 5 triệu đồng trong thời gian dài. Đây là mức chi tiêu được đánh giá là khá ít ỏi đối với các bạn trẻ tại các thành phố lớn. Vậy Nhật Lâm đã tính toán thế nào để chi tiêu 5 triệu đồng/tháng cho sinh hoạt phí?

Chàng trai 9X cho biết: “Mình ở trọ với bạn, nên tiền trọ (đã bao gồm chi phí tiền phòng, điện nước, wifi...) là 1,3 triệu đồng/người. Mình ở phòng này từ thời sinh viên nên cũng đã quen thuộc, ngại chuyển trọ nên vẫn ở tới giờ”.

Về khoản chi phí cho ăn uống hàng ngày, do không biết nấu ăn nên Nhật Lâm ăn ngoài cả ngày. Đáng nói, cậu bạn duy trì mức tiền ăn một ngày khoảng 80 ngàn, gồm bữa sáng 20 nghìn đồng, bữa trưa 30 nghìn đồng, bữa tối 30 nghìn đồng. Như vậy, một tháng hết 2,4 triệu đồng cho tiền ăn. Do khu Lâm ở khu chợ nên hầu như các món chỉ loanh quanh 20-30 nghìn đồng.

Anh chàng đã quản lý tài chính chặt chẽ từ khi mới ra trường để nhanh chóng mua được nhà. (Ảnh minh họa)
Anh chàng đã quản lý tài chính chặt chẽ từ khi mới ra trường để nhanh chóng mua được nhà. (Ảnh minh họa)

Số tiền còn lại trong khoản 5 triệu đồng là dành cho nhu cầu cá nhân khác. Nhật Lâm cho biết, từ lâu bố mẹ cậu muốn con cái “kinh tế tự lo” và nhanh chóng mua được nhà nên không mất tiền gửi về cho gia đình.

Nhật Lâm nhớ lại, những năm đầu mới ra trường, anh chàng thậm chí còn tiêu ít hơn cho chi phí sinh hoạt, tiền lương còn lại bao nhiêu Lâm để riêng vào quỹ tiết kiệm để mua nhà. Đơn cử, có thời điểm lương văn phòng chỉ 8 triệu đồng/tháng nhưng Lâm vẫn để dành được 4 triệu đồng. Sau khi ra trường được 2-3 năm, do tiền lương tăng lên nên anh chàng mới tăng mức tiêu dùng hàng tháng lên 5 triệu đồng.

Chàng trai 9X cho rằng, với những người trẻ có dự định mua nhà nhưng không có nền tảng tài chính tốt, thì họ có thể bắt đầu từ việc sống tiết kiệm để gia tăng quỹ tiền dành cho mua bất động sản.

Theo Nhật Lâm, các bạn trẻ nên sống tiết kiệm và nếu có thể thì chịu khó thuê nhà rẻ một chút. Có những người lương 7-8 triệu đồng nhưng sẵn sàng chi 3-4 triệu đồng cho tiền thuê nhà, như vậy tiền trọ đã chiếm khá nhiều vào tiền lương. Đa phần các bạn đi làm vào giờ hành chính, tối về chỉ ngủ và sinh hoạt không nhiều ở nhà trọ. 

“Ngoài ra, nếu biết nấu ăn thì bạn có thể mua đồ về tự nấu để tiết kiệm thêm chi phí. Hiện nay, theo mình được biết nhiều siêu thị có khung giờ mua thực phẩm giá rẻ và bạn có thể tranh thủ mua đồ giá hợp lý”, anh chàng chia sẻ thêm.

Lên kế hoạch trả nợ mua nhà ra sao?

Theo Nhật Lâm, nếu người trẻ có công việc mang lại thu nhập ổn định, thì số tiền 600-700 triệu đồng là con số vay nợ an toàn để tính đến chuyện mua nhà. Còn những ai mạnh tay hơn có thể vay 1-1,2 tỷ đồng, thậm chí nhiều hơn nữa nhưng bạn phải chấp nhận các rủi ro về tài chính.

Bên cạnh đó, khi vay nợ để mua nhà, bạn còn phải tính toán đến chuyện lập gia đình, sinh con nếu bạn chuẩn bị kết hôn. Khi đó, bạn cần đảm bảo dòng tiền của mình đủ để khoản vay nợ mua nhà không ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân cũng như gây áp lực đến việc chăm sóc, nuôi dạy em bé.

Nhật Lâm tính toán, chỉ muốn trả nợ khoản vay mua nhà trong 2 năm, bởi sau đó, anh chàng dự định dành tiền để lập gia đình. 1-2 năm tiếp theo sinh con thì cần tiền lo cho con, nên anh chàng không muốn sống trong việc nợ nần quá lâu.

Theo Nhật Lâm, nếu người trẻ có công việc mang lại thu nhập ổn định, thì 600-700 triệu đồng là con số vay nợ an toàn để tính chuyện mua nhà. (Ảnh minh họa)
Theo Nhật Lâm, nếu người trẻ có công việc mang lại thu nhập ổn định, thì 600-700 triệu đồng là con số vay nợ an toàn để tính chuyện mua nhà. (Ảnh minh họa)

Được biết, căn hộ Nhật Lâm mới mua là một căn hộ cũ và anh là người chủ thứ tư. Khi đi mua nhà, chàng trai trẻ đặt ra các tiêu chí cụ thể như: Căn hộ tầm trung, tránh ở hướng Tây để hạn chế ánh nắng chiều. Giải thích về lý do chọn căn hộ tầm trung là để tránh ồn và bụi nếu ở tầng thấp, nhưng cũng không chọn tầng quá cao vì sợ độ cao.

Bên cạnh đó, chung cư có quầy tiếp tân, có nội khu đẹp và vị trí thuận tiện để dễ dàng đi lại vào trung tâm thành phố. Đồng thời, căn hộ cần đón được nhiều gió và thoáng mát. Theo đó, Nhật Lâm đánh giá căn hộ hiện tại đáp ứng được khoảng 70% tiêu chí mà anh đề ra.

Nhật Lâm chia sẻ, mặc dù căn hộ hiện tại đã qua nhiều đời chủ nhưng vẫn còn khá mới do người chủ trước sơn sửa từng năm. Khi chủ cũ chuyển đi, nhiều nội thất gắn tường được để lại trong căn hộ nên anh chàng có thể tận dụng lại, từ đó cũng tiết kiệm chi phí sửa nhà. Theo Lâm chia sẻ, sau khi dọn đến tổ ấm của mình, anh chàng chỉ mất 8 triệu đồng cho chi phí cải tạo bao gồm sơn tường và mua mới một số đồ dùng cần thiết.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Nhật Lâm cho biết trước mắt vẫn tiếp tục hoàn thành mục tiêu trả nợ theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời, anh chàng dự định 7-8 năm sau, nếu điều kiện tài chính cho phép thì sẽ mua một căn hộ khác mới hơn và có thiết kế đẹp để định cư lâu dài./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024