ISSN-2815-5823

Có trong tay tiền tỷ, nhiều người chọn tiếp tục ở nhà thuê tại Hà Nội và về quê mua nhà

(KDPT) - Có thể thấy, nhu cầu về một cuộc sống gần gũi hơn với thiên nhiên đã khiến không ít người có xu hướng trở về quê hương để mua nhà. Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Ngày nay nhiều người dành cả thanh xuân để làm việc, tích lũy và chọn ở thuê trong một căn phòng có mức giá bằng khoảng 30% thu nhập để theo đuổi giấc mơ mua nhà. Nhưng bên cạnh đó cũng có 1 thế hệ trẻ sinh sống và làm việc chăm chỉ lập nghiệp giữa lòng Thủ đô lại chọn về quê mua nhà.

Chứng kiến nhiều người lao động sống khổ sở, gánh trên vai nợ nần, hàng tháng chỉ kịp xoay vòng tiền lương để tất toán tiền nhà khiến chị Thanh Hà (sinh năm 1989, Quảng Ninh) chấm dứt suy nghĩ chen chúc mua bằng được 1 căn nhà ở Hà Nội. Thay vào đó, chị Hà chọn mua 1 căn chung cư ở quê nhà.

Chị Thanh Hà chia sẻ, tuy đã sinh sống ở Hà Nội được 17 năm, toàn bộ công việc của chị đều ở Thủ đô, nhưng chị Hà cho biết, chị chưa từng có suy nghĩ sẽ định cư ở Hà Nội.

Chọn ở nhà thuê tại Hà Nội và về quê mua nhà

Chị Thanh Hà chia sẻ thêm, nhiều người bạn của chị tỏ ra thắc mắc với quyết định này của chị. Tuy nhiên, chị Hà đặt ra 1 bài toán như sau: Với 1 tỷ đồng, chị chỉ cần vay thêm 500 triệu đồng là đã có thể mua được 1 căn hộ diện tích 64m2, gồm 2 phòng ngủ, bố cục hợp lý ở Quảng Ninh. Thế nhưng, với cùng số tiền này, nếu muốn mua nhà ở Hà Nội là điều rất khó khăn.

Trong trường hợp mua được nhà, chị Thanh Hà cho rằng sẽ phải vay tối thiểu 1 tỷ đồng để mua được 1 căn chung cư giá rẻ ở vùng ven, điều kiện tiện ích không thể tốt bằng mua ở Quảng Ninh. Như vậy, không chỉ áp lực về tài chính mà cả chất lượng cuộc sống sau này cũng bị ảnh hưởng. Còn nếu không muốn xảy ra tình trạng đó, thì việc duy nhất có thể làm là tiếp tục cày cuốc và giấc mơ mua nhà sẽ diễn ra vào 1 ngày nào đó trong tương lai. 

Quyết định mua nhà ở quê trong khi vẫn tiếp tục sinh sống tại Hà Nội có lẽ khiến nhiều người băn khoăn. (Ảnh minh họa)
Quyết định mua nhà ở quê trong khi vẫn tiếp tục sinh sống tại Hà Nội có lẽ khiến nhiều người băn khoăn. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ thêm về mức thu nhập mỗi tháng hiện tại, chị Thanh Hà cho biết mình có thể kiếm được trung bình 30 triệu đồng từ công việc văn phòng và kinh doanh. Tuy nhiên, chị Hà có thể cân đối chi tiêu để vay thêm tiền rồi mua 1 căn phòng khoảng 2 tỷ đồng ở thành phố, nhưng chị chọn nói không với lựa chọn này.

Giải thích về quyết định này, chị Thanh Hà cho rằng, ngay cả khi mua được nhà rồi đi chăng nữa, thì chất lượng cuộc sống của 1 căn chung cư với mức giá 2 tỷ đồng ở Hà Nội cũng không thể bằng được căn giá 1,5 tỷ ở Quảng Ninh được. Chưa kể, nếu mua chung cư ở quê nhưng không ở, chị hoàn toàn có thể cho thuê rồi dùng tiền đó để trả lãi ngân hàng. Theo đó, mỗi tháng chị có thể thảnh thơi, không phải lo lắng về các khoản vay dù thu nhập có biến động đi chăng nữa.

“Sau này nếu muốn về quê sinh sống, đương nhiên, căn nhà đó vẫn là của mình và mình hoàn toàn có thể ở đó. Chi phí sinh hoạt thấp sẽ giúp mình giảm tải được các áp lực về mặt tài chính. Mình nghĩ, đó là lựa chọn an toàn và phù hợp với bản thân”, chị Thanh Hà chia sẻ.

Các thành phố lớn chỉ thích hợp để học tập và làm việc?

Luôn mưu cầu một cuộc sống chất lượng, tuy chị Thanh Hà không có quá nhiều nhu cầu sang chảnh trong cuộc sống. Nhưng từ khi sinh ra cho tới khi trưởng thành, cuộc sống của chị đều gắn liền với thiên nhiên. Chị Hà cho rằng đó chính là yếu tố cốt lõi giúp chị phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm bớt các áp lực, căng thẳng. Vì thế, chị cảm thấy việc lựa chọn sống chen chúc ở thành phố với căn phòng hẹp 4 bức tường vây quanh là không phù hợp với bản thân.

Chị Thanh Hà chia sẻ thêm hoàn cảnh gia đình chị rất bình thường, điều kiện kinh tế không có, bố mẹ đã lớn tuổi nên 2 chị em ngoài việc phát triển bản thân, sự nghiệp ra thì cần có trách nhiệm chăm lo cho bố mẹ. Do đó, việc có tài chính để mua được 1 căn hộ rộng lớn với nhiều không gian xanh ở Thủ đô là điều rất khó. 

“Mình chưa biết chắc chắn về tương lai, song cũng không muốn đặt ra mục tiêu quá nặng đối với bản thân. Chưa kể, ở quê giờ cũng rất phát triển, lại có thể gần bố mẹ. Vậy nên, khi tiền tiết kiệm đạt con số 1 tỷ, mình sẽ quyết tâm đi mua ngay 1 căn chung cư ở vị trí khá đẹp tại quê nhà", chị Thanh Hà cho biết.

Căn chung cư thuộc một dự án ở Cẩm Phả mà chị Thanh Hà chọn mua
Căn chung cư thuộc một dự án ở Cẩm Phả mà chị Thanh Hà chọn mua

Có thể thấy, bên cạnh tình hình giá bất động sản (đặc biệt là giá nhà ở, chung cư, đất ở... liên tục tăng và cao hơn rất nhiều so với thu nhập trung bình của người trẻ) và nhu cầu cuộc sống gần gũi hơn với thiên nhiên đã khiến không ít người có xu hướng trở về quê hương để mua nhà.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông cho rằng, bán nhà cho người trẻ vừa dễ vừa khó. Dễ là nhu cầu lớn, nhưng khó là người trẻ có tài chính khiêm tốn, song lại có yêu cầu cao về thiết kế, chất lượng, thẩm mỹ. Đồng thời, họ cũng là những người rất sáng tạo, bắt kịp các xu hướng mới... 

Nếu như trước kia, điều kiện và nhu cầu của thế hệ 6x-7x là những căn hộ trong các khu tập thể không gian nhỏ hẹp... thì đến nay thế hệ 8x-9x ngoài nhu cầu đáp ứng chỗ ở, họ còn coi trọng yếu tố sức khỏe, ưu tiên môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, đảm bảo yếu tố nâng cao chất lượng sống hơn.

Với những khách hàng trẻ, được sinh ra trong thời kỳ công nghệ phát triển, yêu cầu đối với nơi ở cũng đặc biệt hơn, ngôi nhà không chỉ phải đẹp, có thiết kế độc đáo, nhiều tiện ích hiện đại... mà còn phải đáp ứng những tiêu chí khác như thuận tiện trong di chuyển, hệ thống nội khu tiện nghi, đầy đủ, có nhiều không gian xanh,...

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đến năm 2025, GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ vượt 5.000 USD. Trong khi lực lượng lao động chính của Việt Nam đang tập trung chủ yếu ở nhóm độ tuổi từ 22-35 tuổi. Bên cạnh đó, thu nhập của nhóm người trẻ cũng được dự báo gia tăng nhanh hơn so với các thế hệ trước. Với những triển vọng tích cực cả về thị trường lao động và sự tăng trưởng kinh tế, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ còn nhiều hơn cơ hội để gia tăng thu nhập cũng như sở hữu bất động sản.

Nên mua nhà hay thuê nhà ở thời điểm hiện tại?

Trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động, câu hỏi “Nên mua nhà hay thuê nhà?” trở nên phức tạp hơn bao giờ hết với nhiều người trẻ, khi mà giá nhà đang ở mức cao. Quyết định này không chỉ liên quan đến tài chính cá nhân mà còn ảnh hưởng đến lối sống cũng như kế hoạch tương lai.

Hiện nay, không thể phủ nhận rằng một bộ phận giới trẻ có khả năng kinh doanh rất giỏi, tích lũy được tài chính đáng kể và có thể tự mua nhà. Nhưng với họ việc mua nhà không chỉ là vấn đề an cư mà còn là quyết định đầu tư, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bối cảnh kinh tế có nhiều biến động.

Câu hỏi “Nên mua nhà hay thuê nhà?” trở nên phức tạp hơn bao giờ hết với nhiều người trẻ. (Ảnh minh họa)
Câu hỏi “Nên mua nhà hay thuê nhà?” trở nên phức tạp hơn bao giờ hết với nhiều người trẻ. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, với những bạn trẻ có nguồn thu nhập không ổn định, thì việc thuê nhà được xem là giải pháp hợp lý để tránh áp lực tài chính từ các khoản vay mua nhà. Đồng thời, việc này cũng giúp họ có thời gian để tích lũy vốn và chuẩn bị kỹ hơn cho quyết định mua nhà trong tương lai.

Có thể nói, quyết định giữa việc mua nhà hay thuê nhà cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tài chính cá nhân, kế hoạch trong tương lai, quan điểm cá nhân về việc sở hữu bất động sản cũng như lối sống. Các bạn trẻ có thể cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích lâu dài của việc sở hữu tài sản và sự linh hoạt, tiết kiệm từ việc thuê nhà để đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân mình nhất. 

Trong thời điểm giá nhà tăng cao, việc làm rõ mục tiêu tài chính và nhu cầu sẽ giúp người trẻ đưa ra quyết định an toàn và hợp lý. Lựa chọn một căn hộ có mức giá phù hợp với túi tiền của bản thân là điều cần thiết. Bên cạnh đó, các yếu tố như vị trí, tiện ích, chất lượng xây dựng của công trình, đặc biệt là tiềm năng tăng giá của bất động sản cũng cần được xem xét kỹ lưỡng.

Đôi khi, một dự án không nằm ở khu vực trung tâm với vị trí thuận tiện, nhưng bù lại có những không gian sống chất lượng, giá cả hợp ký và khả năng tăng giá lại trở thành lựa chọn đáng giá./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024