ISSN-2815-5823

Chiếc ô to & mầm cây nhỏ

(KDPT) – Trong không ít các cuộc tọa đàm, một câu hỏi luôn được giới khởi nghiệp trẻ đặt ra: Doanh nghiệp nhỏ và startup khác nhau như thế nào, bởi quy mô vốn, nhân sự, quản trị, thị trường… đều “bằng vai phải lứa”?

Ảnh minh họa

Một chuyên gia khởi nghiệp giải thích: Doanh nghiệp nhỏ có thể mang về lợi nhuận ngay từ ngày khai sinh. Startup sinh ra chưa thể mang lại lợi nhuận ngay. Minh chứng bằng câu chuyện sau.

Có hai bạn trẻ hàng xóm sống ở một vùng nhiều nắng nóng, rất cần bóng mát ở sân nhà. Bạn trai nhanh nhẹn mua một chiếc ô to, hơi tốn kém, nhưng có bóng râm rộng, ngồi đọc sách không sợ nắng nóng.

Còn bạn nữ tìm một hạt giống cây về gieo. Không may, cây non mới mọc đã chết vì thời tiết khô nóng. Cô gái thử gieo mầm, trồng rất nhiều loại cây cho đến khi có một loại cây phù hợp. Dù cây mỗi ngày mỗi lớn nhưng vẫn chưa mang lại bóng mát, nó tốn rất nhiều nước, phân bón và cả thời gian chăm sóc, chờ đợi.

Sau nhiều năm, cây nhỏ trở thành một cái cây lớn. Bóng râm của nó lan tỏa cả khu vực rộng lớn, mang đến nhiều trái ngọt, chim chóc bay về làm tổ, sáng sáng, tiếng chim rộn rã vui tươi… Trong khi đó, chiếc ô của người bạn trai vẫn vậy. Anh chàng chỉ được hưởng duy nhất bóng mát từ phút đầu tiên mang ô về cho đến mãi sau này. Đã vậy, chiếc ô ngày càng cũ đi, hỏng dần.

Startup giống như mầm cây nhỏ. Nó không mang lại những lợi ích ngay sau khi gieo trồng, thậm chí còn đòi hỏi rất nhiều nguồn lực để có thể sống và lớn lên. Không phải hạt giống nào gieo xuống đất cũng mọc thành cây, cũng không phải cây nào cũng lớn nhanh. Quy luật sinh tồn, chỉ có hạt giống tốt, cây khỏe mới tồn tại, lớn lên xanh tươi, mang tới những lợi ích trong tương lai xa.

Nhà khởi nghiệp trẻ chọn chiếc ô to hay mầm cây nhỏ? Dễ mà khó.

Theo baocongthuong.com.vn

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024