ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ tư, 15h20 05/07/2023

Chuyên gia OneHousing: Muốn chắc thắng, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ về bất động sản

(KDPT) - Theo ông Lê Minh Hoàng, Trưởng phòng Quản lý Sản phẩm của OneHousing hiểu rõ bất động sản trước khi xuống tiền là yếu tố tiên quyết giúp nhà đầu tư nắm chắc phần thắng khi đầu tư bất động sản.

Người mua khó sàng lọc thông tin

Trong thời kỳ công nghệ, internet phát triển như hiện nay thì không quá khó để một người có thể tìm kiếm thông tin về một dự án bất động sản nào đó. Tuy nhiên, đây cũng là điểm gây ra sự nhiễu loạn thông tin đối với người tìm kiếm khi lượng thông tin quá nhiều và phải mất nhiều thời gian để sàng lọc và xác thực thông tin.

Theo chia sẻ của ông Lê Minh Hoàng - Trưởng phòng Quản lý sản phẩm của OneHousing, hiện nay 72% người mua nhà thường tìm và chọn mua nhà qua Internet, 60% tiến hành thương lượng và thảo luận về giá cả online. Nhưng thực trạng chung là khách hàng thường xuyên gặp khó khăn khi thông tin quá dàn trải, không biết đâu là thông tin chính xác.

Chuyên gia OneHousing cũng cho biết, có 3 nhóm tìm kiếm thông tin chính là thông tin từ chủ đầu tư/sàn giao dịch; thông tin người dùng muốn tìm hiểu và nhóm thông tin người dùng cần tìm hiểu.

Tuy nhiên, đôi khi người mua bất động sản vẫn không thể sàng lọc được ra những thông tin mà mình quan tâm, thậm chí còn bị thiếu độ xác thực đối với những thông tin được cung cấp dẫn đến đưa ra những quyết định sai làm.

Bởi lẽ trên website của các chủ đầu tư hay website của đơn vị bán hàng (sàn, đại lý bất động sản) tập trung thể hiện những thông tin tính năng đặc biệt, như dự án có công viên cảnh quan đẹp, mặt sông rộng, trang thiết bị nội thất hàng hiệu,...Trong khi đây không phải là toàn bộ những thông tin mà người mua muốn biết. Và ngay cả người mua đôi khi cũng nhầm lẫn giữa thông tin mà họ muốn biết và thông tin mà họ thật sự cần.

Đâu là giải pháp?

Hiểu được những vấn đề khi người mua bất động sản tìm kiếm thông tin trên internet, OneHousing đã phát triển công cụ công nghệ giúp người mua tìm kiếm được các thông tin muốn biết và thông tin thật sự cần.

Hiện tại công cụ này đã có 1 triệu căn hộ đầy đủ thông tin chi tiết đến từng mã căn hộ/ số nhà, từng thuộc tính của căn nhà. Điều này sẽ giúp người mua dễ dàng lựa chọn các dự án cùng khu vực, cùng khoảng giá để so sánh, tham chiếu và đưa ra các tiêu chí ưu tiên.

Đáng chú ý, với công cụ này, người mua sẽ dễ dàng tìm kiếm được những thông tin thực sự cần. Thứ nhất là thông tin về đơn giá, khả năng sinh lời, biến động về giá của một nhóm căn. Thứ hai là thông tin về mật độ, cảnh quan, số lượng thang máy, tầng cao, đơn vị thi công phát triển. Thứ ba là thông tin về danh mục tiện ích nội khu và ngoại khu của dự án. Thứ tư là các thông tin mang tính chất phân tích như khoảng giá, lịch sử biến động giá, giá thuê tham khảo…

Đặc biệt, thời gian tới, công cụ này sẽ được phát triển tùy thuộc vào từng nhóm đối tượng. Cụ thể, với người mua nhà lần đầu, công cụ so sánh được tối ưu để hiển thị các thông tin liên quan đến hệ thống tiện ích, giá cả của một phân khu dự án. Với người dùng là chuyên viên tư vấn bất động sản, trong quá trình môi giới, họ sẽ cần có công cụ thực hiện và biểu diễn so sánh trực quan cho khách hàng để tư vấn về những thông tin đáng lưu tâm của dự án từ đó hỗ trợ khách hàng trong việc ra quyết định. Trong khi đó, với đội ngũ chuyên gia, người làm nghề thẩm định giá bất động sản cũng có thể nắm bắt được tình hình chung của thị trường thông qua tính năng này và thuận tiện ứng dụng trong công việc.

Chưa hết, công cụ còn giúp người sắp mua nhà muốn biết thông tin gì, người vừa nhận nhà gặp vấn đề gì, người đã sống một thời gian trong căn nhà đó nhận ra vấn đề gì và “lệch” so với thông tin ban đầu mà họ biết như thế nào….

Từ đó, “nhặt” ra những thông tin người dùng cần. Ví dụ, mật độ thang máy, khoảng tầng cao của một tòa nhà, quyết định mức độ hữu dụng của một dự án. Bên cạnh đó, những yếu tố người dùng cần như tỷ suất cho thuê (mối liên hệ tổng giá trị bất động sản đến khả năng thu hồi vốn) để đưa tổng quan thông tin mà người mua nhà cần biết rõ khi đầu tư bất động sản.

Thực tế, hiện nay, các tiêu chí tìm mua nhà không còn bó hẹp đơn giản trong vị trí, giá cả đòi hỏi kỹ hơn khi đi vào so sánh hạ tầng, tiện ích, chất lượng bàn giao và đơn vị quản lý vận hành giữa các dự án.

Những thay đổi này không chỉ nhằm tìm kiếm một không gian sống lý tưởng mà còn “giải” bài toán đầu tư trên các tiêu chí: thanh khoản, dư địa tăng trưởng giá trị cả về giá gốc và dòng tiền thụ động.

Chia sẻ về vấn đề này ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho rằng, các yếu tố giá, vị trí, hệ thống tiện ích, hạ tầng cảnh quan, chất lượng bàn giao và đơn vị quản lý vận hành khu đô thị đều cấu thành trong giá bán, và quyết định trực tiếp tới chất lượng sống của cư dân cũng như khả năng tăng giá của bất động sản trong tương lai.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 16/05/2024