ISSN-2815-5823

Đồn biên phòng Ngọc Chung (Cao Bằng): Chủ động triển khai thực hiện mục tiêu kép

(KDPT) – Được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ 22,871km với 27 cột mốc đường biên giới chung với nước bạn Trung Quốc, trong suốt thời gian qua, tập thể cán bộ chiến sỹ đồn Biên phòng Ngọc Chung (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, vừa đảm bảo giữ vững chủ quyền an ninh biên giới vừa ngăn chặn và phòng ngừa hiệu quả những nguy cơ lây lan của dịch bệnh covid – 19.

Bắt giữ các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua khu vực biên giới

Thiếu tá Phạm Hồng Thái – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ngọc Chung cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, đặc biệt cùng với đó là công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực đường biên, Đồn Biên phòng Ngọc Chung đã thiết lập 7 chốt và 3 tổ công tác phòng chống Covid-19 tiếp giáp với Trung Quốc dài hơn 22,871km đường biên.

Đơn vị luôn xác định mục tiêu kép, vừa bảo vệ biên giới vừa phòng chống xuất nhập cảnh trái phép và phòng chống Covid-19. Đảng ủy cũng đã ra Nghị quyết lãnh đạo đấu tranh ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và phòng chống Covid-19. Theo đó, Đồn đã thành lập và duy trì 10 tổ chốt chặn, với 30 cán bộ chiến sĩ và 12 đồng chí lực lượng tăng cường tham gia trực 24/24 chốt chặn tại các đường mòn, lối mở qua lại biên giới. Công tác tuần tra, kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực địa bàn Đồn phụ trách được cán bộ chiến sỹ thực hiện một cách nghiêm túc và chặt chẽ.

Đại diện tỉnh Cao Bằng tặng quà cho các chiến sỹ của đồn tại chốt trực

Nhờ thực hiện công tác tuần tra kiểm soát thường xuyên và liên tục tại các tuyến đường biên giới trong khu vực mình phụ trách quản lý, trong 06 tháng đầu năm 2021 đơn vị đã phát hiện bắt giữ và thu gom được 112 vụ với 1513 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ bên kia biên giới Trung Quốc về và đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 4 tỷ 524 triệu đồng, đồng thời bàn giao số công dân trên cho Trung tâm y tế huyện Trùng Khánh đưa đi cách ly y tế theo quy định.

Cũng tính trong 06 tháng đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố 04/09 vụ đối tượng có hành vi đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới. Đặc biệt đã phát hiện bắt giữ 03 vụ với 03 đối tượng có lệnh truy nã nhập cảnh trái phép về Việt nam qua địa bàn đồn quản lý. Cùng với đó, đồn cũng đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời 22 vụ với 180 đối tượng có ý định xuất nhập cảnh trái phép và bắt giữ 02 vụ /02 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép hàng cấm qua biên giới với tang vật thu giữ là 156,8 kg pháo nổ, đơn vị đã hoàn thành thủ tục bàn giao cho cơ quan công an tiếp tục mở rộng vụ án theo quy định.

Theo dõi và giám sát việc xây dựng hàng rào biên giới của nước bạn Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền quốc gia

Thiếu tá Phạm Hồng Thái cũng cho biết : do địa bàn quản lý của đồn quá rộng với những vị trí rất phức tạp nên các bộ chiến sỹ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuần tra kiểm soát biên giới. Tuy vậy, vượt lên mọi vất vả khó khăn về địa hình cũng như về thời tiết, cán bộ chiến sỹ của đồn luôn nêu cao quyết tâm và nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao.

Cảm thông và thấu hiểu được những khó khăn của các chiến sỹ biên phòng khi trực chốt tại các “điểm nóng” biên giới, Đảng uỷ và ban lãnh đạo đồn luôn sát sao quan tâm và động viên anh em chiến sỹ bằng những hành động cụ thể. Đồn đã thường xuyên thực hiện công tác luân chuyển và đảo quân số để không đồng chí nào ở tại một chốt quá lâu nhằm đảm bảo sinh hoạt và thực hiện các nhiệm vụ khác. Trong 06 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã tiến hành củng cố và xây dựng lại các tổ chốt, thay thế hệ thống nhà bạt bằng nhà ghép tôn bán kiên cố. Không những thế, các tổ chốt đều được đơn vị kéo điện thắp sáng để tiện cho sinh hoạt và công tác, đồng thời chủ động mua sắm thêm các thiết bị phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày để các chiến sỹ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian sắp tới, cán bộ chiến sỹ đồn Biên phòng Ngọc Chung vẫn tiếp tục nêu cao quyết tâm trong công tác tuần tra kiểm soát khu vực biên giới để đảm bảo thực hiện trọn vẹn nhiệm vụ “kép”: vừa đảm bảo giữ vững chủ quyền anh ninh biên giới, vừa phát hiện và ngăn ngừa có hiệu quả những nguy cơ lây lan của dịch bệnh covid – 19 thông qua các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép tại khu vực đường biên.

ĐINH KHƯƠNG

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024