ISSN-2815-5823
Thứ sáu, 02h59 14/06/2019

Đừng làm người mua hàng dễ dãi

(KDPT) – Sau lần “điểm danh” một loạt thương hiệu có quảng cáo xuất hiện trong các clip có nội dung phản cảm, bạo lực hai năm trước, mới đây Bộ Thông tin – truyền thông lại phát cảnh báo về việc này.

Không ít doanh nghiệp “sốc” khi thương hiệu của mình xuất hiện trên clip không phù hợp nhưng lượng truy cập cao. Một số doanh nghiệp tạm dừng để rà soát tất cả quảng cáo của mình trên nền tảng YouTube. Nhưng như thế là chưa đủ.

Những năm gần đây, quảng cáo số trở thành kênh ưa thích của các doanh nghiệp. Tuy nhiên những gì đang diễn ra thời gian qua trên các nền tảng như YouTube/Google cho thấy thương hiệu của nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều rủi ro nếu quảng cáo nhanh nhưng đặt sai chỗ.

Giám đốc một doanh nghiệp lớn cho biết họ đã tạm ngưng tất cả các quảng cáo trực tuyến trên YouTube, do không kiểm soát được sự xuất hiện của thương hiệu mình trên nền tảng này. Được hỏi tạm ngưng có ảnh hưởng đến kinh doanh, câu trả lời là có nhưng thương hiệu là tất cả, nên quyết định tạm ngưng là việc phải làm ngay.

Google hay YouTube đang dùng thuật toán để đưa các quảng cáo đến các khách hàng mà doanh nghiệp muốn nhắm đến. Nhưng thuật toán có thể không hoàn hảo, hoặc do những “tính toán” của Google/YouTube nên quảng cáo đặt không đúng chỗ.

Như vậy, nền tảng này chưa làm tròn trách nhiệm với khách hàng đã trả tiền cho mình. Về phía doanh nghiệp, nếu cứ chấp nhận quảng cáo đặt nhầm chỗ, tốn tiền sẽ dẫn đến bị phản tác dụng và không khéo bị Google/YouTube biến thành người đi mua hàng dễ dãi.

Vì sao doanh nghiệp chi tiền lại không có yêu cầu cao hơn với Google/YouTube, sao cứ chấp nhận lý do “thuật toán” để rồi quảng cáo của mình bị đặt sai chỗ, đẩy rủi ro cho thương hiệu!?

Trong vụ quảng cáo nhầm chỗ, các nhà quản lý nội dung, mạng đa kênh do YouTube ủy quyền không thể vô can.

Về nguyên tắc, để các kênh có thể đăng ký kiếm tiền thông qua những đơn vị này, các nhà sáng tạo nội dung phải tuân thủ một loạt thủ tục mới được hãng bật tính năng kiếm tiền. Nhưng với sự quản lý lỏng lẻo, thậm chí có thể đặt vấn đề liệu những video có nội dung phản cảm đang được tiếp tay hòng thu hút người xem để kiếm tiền quảng cáo!

Thực tế, bên cạnh những chiến dịch quảng cáo “đánh nhanh” vào tâm trí người tiêu dùng, doanh nghiệp còn có chiến lược phát triển thương hiệu bền vững. Họ cần đưa thương hiệu đến khách hàng mục tiêu đúng cách, đúng thời điểm, chính xác thông điệp và đúng giá trị. Chỉ một quảng cáo hiển thị nơi không phù hợp có thể tiêu tan danh tiếng nhãn hàng gầy dựng, có khác nào “gánh củi ba năm thiêu một giờ”.

Nếu không đòi hỏi cao ở các nhà cung cấp, quảng cáo số có thể trở thành con dao hai lưỡi. “View” cao có thể giúp nhận biết thương hiệu nhanh nhưng nếu không kiểm soát được, thương hiệu đó dễ bị hiểu lệch lạc trong tâm trí khách hàng. Cần nhớ rằng người tiêu dùng không hề dễ dãi. Họ luôn nghiêm khắc và sẽ có thái độ khi nhận thấy doanh nghiệp không nghiêm túc, dù lỗi đó nằm ở nhà quảng cáo.

Có thể khắc phục được tình trạng này? Câu trả lời là có. Doanh nghiệp bỏ tiền quảng cáo cần làm việc chặt chẽ hơn với đại lý để thiết lập bộ lọc các clip có thể chạy quảng cáo. Quảng cáo đặt đúng chỗ không chỉ góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp mà còn góp phần giữ gìn sự lành mạnh, trong sạch môi trường mạng.

Theo: tuoitre.vn



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 28/12/2024