ISSN-2815-5823

Gen Z không ngừng kiếm thêm thu nhập để đạt mục tiêu tậu “xế hộp” sau 3 năm ra trường

(KDPT) - Chia sẻ về lý do chọn mua xe trước, trong khi vẫn đang ở nhà thuê, Phạm Hằng cho biết, ngay từ khi mới ra trường, cô bạn đã đặt mục tiêu sau 3 năm sẽ mua xe ô tô.

Trong cuộc đời mỗi người, chuyện tậu nhà hay mua ô tô đều là những mục tiêu hay cột mốc khá quan trọng, bởi những tài sản này chính là bước ngoặt đánh dấu khả năng độc lập tài chính. 

Tuy nhiên, khi còn đang ở độ tuổi dưới 30, để sở hữu nhà hay xe đều được cho là ước mơ của hầu hết các bạn trẻ. Và với cô nàng độc thân Phạm Hằng (27 tuổi, quê Hải Dương) hiện đang làm freelancer designer (thiết kế tự do) cũng không phải ngoại lệ. Song, Phạm Hằng có một điều khác biệt hơn là đã có thể tự mua cho mình 1 chiếc xe ô tô giá trị hơn nửa tỷ đồng.

Phạm Hằng đã có thể tự mua cho mình 1 chiếc xe ô tô có giá gần 650 triệu đồng
Phạm Hằng đã có thể tự mua cho mình 1 chiếc xe ô tô có giá gần 650 triệu đồng

Chia sẻ về lý do chọn mua xe trước, trong khi vẫn đang ở nhà thuê, Phạm Hằng cho biết, ngay từ khi mới ra trường, cô bạn đã đặt mục tiêu sau 3 năm sẽ mua xe ô tô. Do đó, việc mua xe một phần vì lý do này, một phần khác là bởi giúp Hằng chủ động trong việc đi lại.

“Bình thường, khi chưa có xe, mình hay đi xe đưa đón, nhưng xe thường cố định khung giờ, chuyến muộn nhất để lên Hà Nội là 12h trưa nên về quê được chốc lát đã phải đi rồi. Với đi kiểu này sẽ bị phụ thuộc, không chủ được thời gian và các công việc cá nhân. Trong khi công việc của mình cũng cần đi gặp khách thường xuyên nên mình quyết định mua xe chứ chưa mua nhà riêng trong thời điểm này”, Phạm Hằng chia sẻ.

Sở hữu xe ô tô riêng ở độ tuổi còn khá trẻ, nhưng Phạm Hằng cho biết, áp lực mà cô nàng gặp phải khi quyết định mua xe không phải vì tiền bạc, bởi mọi thứ đều đi theo 1 kế hoạch rõ ràng chứ không phải tự nhiên dư giả rồi mới nghĩ đến việc mua ô tô. Mà áp lực đến từ khó khăn tâm lý bị xao động giữa việc mua nhà hay sở hữu xe riêng. 

“Năm 2021, mình bắt đầu tính toán kỹ lưỡng để quyết tâm cuối năm mua xe. Thế nhưng, khó khăn nhất mình gặp phải thời điểm ấy là về mặt tâm lý - khi mọi người toàn đưa ra lời khuyên mình nên mua nhà trước thay vì mua xe ô tô”, Phạm Hằng cho hay.

Vì mua nhà cần số tiền gốc cao hơn, đồng nghĩa với việc mục tiêu khó thực hiện hơn nên cô bạn quyết định mua nhà sau
Vì mua nhà cần số tiền gốc cao hơn, đồng nghĩa với việc mục tiêu khó thực hiện hơn nên cô bạn quyết định mua nhà sau

Cô bạn chia sẻ thêm, để có thể mua đứt chiếc xe này, Hằng còn phải vay thêm người thân khoảng 20%. Song, cô bạn cũng đã trả hết nợ ngay vài tháng sau đó.

Hiện tại, mặc dù chưa phải quá dư giả nhưng sau khi sở hữu xe riêng, bản thân Hằng vẫn cảm thấy đây là một trong những quyết định đúng đắn nhất của mình. Bởi khi cân đối được chi phí nuôi xe hàng tháng, chiếc xe có thể tối ưu được nhu cầu của bản thân. Chưa kể, với công việc cần phải gặp gỡ và tìm kiếm khách hàng thường xuyên thì chiếc xe cũng giúp cô nàng nâng tầm bản thân hơn, từ đó tạo được nhiều cơ hội công việc.

“Chiếc xe của mình là xe hạng B nên quá trình "nuôi xe" cũng khá dễ chịu. Tiền bảo hiểm bảo dưỡng và các khoản bắt buộc khác chia ra mỗi tháng chỉ hết khoảng hơn 1 triệu đồng. Nhờ thế mà mình không phải lo lắng gì về việc này”, Phạm Hằng cho biết thêm.

Bật mí về kế hoạch chi tiêu để có thể mua đứt ô tô ở tuổi 27, Phạm Hằng cho biết sẽ tập trung vào việc kiếm thêm thu nhập thay vì hạn chế chi tiêu để tiết kiệm, khoản nào cần thiết vẫn phải chi. Theo đó, cô bạn thường sẽ chia kế hoạch chi tiêu của mình cho các khoản chi cố định và những khoản phát sinh.

Cụ thể, các khoản cố định bao gồm: tiền thuê nhà, tiền điện nước, mỹ phẩm, quần áo, chi phí đi lại trong vòng 1 tháng và chỉ hạn chế mua những thứ không cần thiết. Chẳng hạn như con gái hay có thói quen “đốt tiền” cho quần áo, nhưng Phạm Hằng không như vậy. Cô bạn chỉ mua quần áo vào các dịp cố định (đã được xem xét và tính toán trước) chứ không mua liên tục hàng tháng. Bên cạnh đó, Hằng chủ yếu sử dụng đồ basic và thời trang bền vững chứ không chạy theo những mẫu mới. Nguyên tắc này cũng áp dụng với khoản chi cho mỹ phẩm. Nói chung là sẽ mua mọi thứ theo nhu cầu sử dụng. 

Cùng với đó, Phạm Hằng luôn đặt mục tiêu là nâng cao khoản tiền tích lũy bằng các kiếm thêm thu nhập chứ không chi tiêu quá mức hạn chế để tiết kiệm.

Phạm Hằng cảm thấy mua xe là 1 trong những quyết định đúng đắn nhất
Phạm Hằng cảm thấy mua xe là 1 trong những quyết định đúng đắn nhất

Tự mua xe ở độ tuổi còn rất trẻ, lại là con gái không có nhiều kiến thức về xe cộ, Phạm Hằng chọn cách tìm hiểu các thông tin trước rồi nhờ người tư vấn dựa trên nhu cầu và sở thích cá nhân rồi đưa quyết định mua xe nào.

Bên cạnh đó, do bản thân cô nàng cũng đã xác định được nhu cầu khi mua xe là phù hợp với ngân sách hiện có, dòng xe có thể thay thế/bảo dưỡng dễ dàng để không gặp nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng nên việc chọn xe của Hằng diễn ra khá suôn sẻ và nhanh chóng.

Có thể thấy, mua ô tô là một trong những mục tiêu lớn và không phải mục tiêu đơn giản. Thậm chí, nhiều người tới khi có gia đình mới tính đến chuyện tậu “4 bánh” để tiện đi lại. 

Tuy nhiên, thời đại hiện nay có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn “xế hộp” là cách để tự thưởng cho bản thân mình, thể hiện năng lực cũng như sự thành công nhằm “ghi điểm” trong mắt đối tác, gia đình và mọi người xung quanh. Dù thế nào, chúng ta cũng phải thừa nhận một điều rằng những người trẻ này đã phải nỗ lực rất nhiều, làm việc chăm chỉ thì mới có thể thực hiện được ước mơ này. 

Trong xã hội hiện đại, trước áp lực kinh tế tăng cao, ngày càng có nhiều người bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc quản lý tài chính và dần hình thành thói quen tiết kiệm tốt. Những người tiết kiệm giỏi thường có một số thói quen không chỉ giúp họ tích lũy tài sản hiệu quả mà còn giúp họ trong việc đối phó với nhiều thử thách trong cuộc sống một cách bình tĩnh hơn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024