ISSN-2815-5823

Học hỏi cách tiết kiệm của Gen Z: Tốt nghiệp đại học 8 tháng, đi làm nửa năm có 150 triệu dắt túi

(KDPT) - Từ tháng 8/2023, khi tốt nghiệp ra trường, Hoài Anh đã có trong tay gần 100 triệu đồng tiết kiệm. Sau gần nửa năm đi làm, cô bạn tiết lộ bản thân hiện đã có 150 triệu đồng dắt túi.

Nhiều người trẻ ngày nay đang loay hoay, chật vật trong công cuộc kiểm soát tài chính cá nhân, kiếm được bao nhiêu tiêu sạch ngần đó. Đi làm nhiều năm, dành dụm được 100 triệu đồng đã là điều đáng khen, thế nhưng có những bạn trẻ vừa mới tốt nghiệp đại học, thâm niên đi làm còn chưa đầy 1 năm mà đã có hơn 100 triệu đồng dắt túi thì là điều đáng nể hơn nữa.

Hoài Anh tốt nghiệp Đại học Ngoại Ngữ (ĐHQG Hà Nội) là một trường hợp như vậy. Cô nàng có mối quan hệ rõ ràng và lành mạnh với tiền bạc từ rất sớm. Được biết, từ tháng 8/2023, khi tốt nghiệp ra trường, Hoài Anh đã có trong tay gần 100 triệu tiết kiệm. Sau gần nửa năm đi làm, cô bạn tiết lộ bản thân hiện đã có 150 triệu dắt túi.

Sau gần nửa năm đi làm, hiện tại, Hoài Anh tiết lộ bản thân đã có 150 triệu dắt túi. (Ảnh minh họa)
Sau gần nửa năm đi làm, hiện tại, Hoài Anh tiết lộ bản thân đã có 150 triệu dắt túi. (Ảnh minh họa)

Động lực nào để đi làm và tiết kiệm từ sớm?

Hoài Anh cho biết, hiện cô đang sống cùng bố mẹ trong một căn nhà tập thể cũ ở quận Ba Đình (Hà Nội). Đây cũng chính là động lực để cô gái trẻ quyết tâm “cày tiền” ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất.

“Mình là con một, bố mẹ mình đều làm công chức nên gia đình cũng chỉ đủ ăn đủ tiêu chứ không quá dư dả. Từ khi học cấp 3, mình đã muốn sau này cả nhà mình có thể chuyển sang một căn nhà khác rộng rãi và khang trang hơn rồi”, Hoài Anh tâm sự.

Biết đây là một việc khó và giá nhà còn đang ngày càng cao nên Hoài Anh coi đây là động lực để đi làm và tiết kiệm. Có mục tiêu rõ ràng, cộng thêm quyết tâm nên ngay từ khi mới là sinh viên năm nhất, cô bạn đã đi dạy gia sư, làm trợ giảng cho trung tâm tiếng Anh. Sang năm thứ hai, sau khi dành dụm được 9 triệu đồng tiền vốn, Hoài Anh đã nhập trang sức mỹ ký về bán online.

Theo đó, công việc làm thêm mang lại cho cô bạn nguồn thu nhập, nhưng ổn định nhất vẫn là đi gia sư và làm trợ giảng. Phải sang đến năm thứ ba, khi Hoài Anh lân la lên Shopee bán thì mới ổn định hơn, trước đó, cô chỉ bán trên Facebook và Instagram cá nhân.

Hoài Anh tiết lộ, từ năm 2019 - 2021, trung bình 1 tháng cô kiếm được khoảng 10 triệu đồng từ các công việc làm thêm. Sang đến năm 2022, sau khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, thu nhập của Hoài Anh mới “nhỉnh” hơn một chút, khoảng 15 triệu đồng/tháng. Kể từ tháng 11/2023, sau khi tìm được công việc full-time làm trợ lý cá nhân cho Giám đốc của một doanh nghiệp nhỏ nên Hoài Anh đã nghỉ làm trợ giảng cho trung tâm tiếng Anh.

“Mình vẫn duy trì việc bán hàng online, vẫn đi dạy gia sư tiếng Anh 2 buổi/tuần, thu nhập hàng tháng ổn định ở mức 22-25 triệu đồng. Đi làm full-time rồi nên mình cũng bận hơn trước nhiều, mình phải nhờ mẹ hỗ trợ đóng đơn và giao cho bên vận chuyển”, Hoài Anh cho hay.

Hoài Anh đi làm và tiết kiệm từ sớm vì muốn đổi nhà cho bố mẹ. (Ảnh minh họa)
Hoài Anh đi làm và tiết kiệm từ sớm vì muốn đổi nhà cho bố mẹ. (Ảnh minh họa)

Mỗi tháng chỉ giữ lại 3-4 triệu đồng để chi tiêu, còn lại gửi mẹ 

Hoài Anh chia sẻ, khi còn là sinh viên, dù kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng, cô bạn cũng chỉ giữ lại 1,5 triệu đồng để chi tiêu cá nhân, chủ yếu là mua sách vở, quần áo, thỉnh thoảng đi cafe cùng bạn bè. Số tiền còn lại cô bạn nhờ mẹ giữ hết. Đến khi đi làm, mỗi tháng cô sẽ giữ lại 3-4 triệu đồng để chi tiêu, còn lại cũng nhờ mẹ giữ giúp.

Hoài Anh thừa nhận bản thân có phần may mắn khi không phải đi thuê nhà nên việc tiết kiệm tiền cũng khả thi hơn nhiều. Không mất tiền nhà, được bố mẹ “bao nuôi”, cô bạn khẳng định 3-4 triệu đồng/tháng là dư sức để chi tiêu cá nhân thoải mái, thậm chí vẫn có thể tiết kiệm được một khoản nhỏ, phòng khi có việc khẩn cấp.

“Tiền xăng xe của mình hết khoảng 500.000 đồng/tháng. Đây là khoản chi cố định duy nhất của mình. Tiền điện thoại được công ty phụ cấp 300.000 đồng/tháng, tiền mua quần áo/giày dép, hay đồ dưỡng da/mỹ phẩm chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/tháng thôi. Mình cũng không đầu tư quá nhiều cho khoản này nên hàng tháng vẫn tiết kiệm được khoảng 800.000 - 1 triệu đồng, phòng khi có việc gấp gáp” - Hoài Anh chia sẻ.

Theo như chia sẻ, Hoài Anh đang làm tới 3 công việc cùng lúc: Ban ngày đi làm full-time, tối đi dạy gia sư hoặc ngồi chốt đơn, đóng hàng cùng mẹ. Thế nhưng, cô bạn vẫn khẳng định bản thân có thể nhận thêm việc freelance.

“Mình ham kiếm tiền nhưng lại hơi hèn, không dám đầu tư gì cả. Biết vậy nên mình đặt mục tiêu kiếm thêm việc để có thêm thu nhập, chứ không đầu tư gì hết”, Hoài Anh chia sẻ.

Cô bạn cho biết, nếu may mắn duy trì được nguồn thu nhập cũng như tỷ lệ tiết kiệm như hiện tại, thì khoảng 8 năm nữa, tiền tiết kiệm của Hoài Anh cộng với tiền tiết kiệm của bố mẹ mới đủ để mua chung cư ở Hà Nội. Hoài Anh hy vọng giá nhà lúc đó sẽ ổn định hơn, còn hiện tại cô sẽ chăm chỉ kiếm tiền và tiết kiệm tối đa.

Quá trình tiết kiệm tiền không phải việc một sớm một chiều mà đòi hỏi sự kiên trì. (Ảnh minh họa)
Quá trình tiết kiệm tiền không phải việc một sớm một chiều mà đòi hỏi sự kiên trì. (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh bão sa thải và hàng loạt khoản tiêu dùng leo thang như hiện nay, bạn cần học cách tiết kiệm và tiêu xài đúng cách. Trước tiên, bạn cần biết thu nhập và chi phí của mình. Đây không chỉ là việc hạch toán đơn giản mà còn là sự phân tích về thói quen chi tiêu của bản thân để tìm ra những khoản chi không cần thiết. Chỉ khi biết rõ tiền của mình được chi tiêu vào đâu thì mới có thể lên kế hoạch tiết kiệm một cách có hiệu quả.

Tình hình tài chính và mục tiêu có thể liên tục thay đổi, vì thế, bạn cần xem xét và điều chỉnh kế hoạch tiết kiệm của mình thường xuyên. Khi thấy tài chính cải thiện, có thể tăng số tiền tiết kiệm một cách thích hợp hoặc điều chỉnh tiền tiết kiệm, khi mục tiêu thay đổi, bạn cũng cần điều chỉnh kế hoạch tiết kiệm cho phù hợp.

Điều quan trọng nhất là hãy kiên nhẫn và bền bỉ. Quá trình tiết kiệm tiền không phải việc một sớm một chiều mà đòi hỏi sự kiên trì. Khi gặp khó khăn hay cám dỗ, chúng ta phải kiên quyết thực hiện đúng kế hoạch mà mình đã đề ra./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024