ISSN-2815-5823
THANH ANH
Thứ ba, 15h09 22/08/2023

Giao dịch đất nền phía Nam bắt đầu tăng trở lại

(KDPT) - Chuyên gia đánh giá, nhiều người mua đã có tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội mua được giá tốt khi tín hiệu của thị trường đang tốt dần lên. Tâm lý này cũng đã thúc đẩy thị trường nhà đất phía Nam có giao dịch.

Trong tháng 7 và 8/2023, đất nền phía Nam đã có dấu hiệu tăng nhiệt trở lại ở cả nguồn cung và nhu cầu tìm kiếm. Ghi nhận từ môi giới cho thấy, các nền giá 1,5 đến hơn 2 tỉ đồng/nền có giao dịch khá ổn ở giai đoạn này. Ngoài nhà đầu tư thì người mua có nhu cầu cũng tranh thủ tìm kiếm nhà đất.

“Nguồn hàng bán ra hiện tại chủ yếu vẫn là nhà phố, đất nền giảm giá của những nhà đầu tư yếu vốn cần bán để trả nợ ngân hàng hoặc xoay sở công việc khác. Do có sự thương lượng và giá tốt nên nhà đầu tư có tiền đã bắt đầu xuống tiền”, một môi giới cho hay.

Trước đây đa số nguồn hàng chào bán là sản phẩm giá ngộp, giảm giá phổ biến từ 20-30% nhưng thanh khoản vẫn rất yếu thì hiện nay mức giảm chỉ khoảng 15-20%, phổ biến là 10% nhưng lại có giao dịch trở lại. Trong đó, nhiều khách hàng nhìn thấy thị trường ấm lên nên tranh thủ rao bán, giá thương lượng đa số trên dưới 10%.

Giao dịch đất nền phía Nam bắt đầu tăng trở lại.
Giao dịch đất nền phía Nam bắt đầu tăng trở lại. (Ảnh minh họa)

Theo môi giới này, nếu ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất thì thị trường nhà đất phía Nam sẽ tốt lên vào cuối năm nay. Với trường hợp muốn bán nhanh, một số chủ đất/chủ nhà đã đẩy mức hạ giá cao hơn. Các nền đất hay căn nhà hạ giá từ 400 triệu đồng trở lên gần như bán ra khá nhanh. Ở giai đoạn này, người mua cũng có quyết định nhanh hơn.

Theo báo cáo tháng 7/2023 của DKRA Group, nguồn cung mới đất nền đã có sự khởi sắc so với tháng trước nhưng giảm so với cùng kỳ năm 2022. Giao dịch tập trung chủ yếu ở nhóm sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý. Mặt bằng giá sơ cấp giảm trung bình 4% - 6% so với lần mở bán trước đó (3 - 6 tháng). Giá bán thứ cấp ghi nhận giảm trung bình 2% - 4% so với tháng trước.

Theo DKRA Group, trước những tín hiệu tích cực về giảm lãi vay, động thái tháo gỡ khó khăn cho thị trường của Chính phủ,... dự kiến sẽ mang lại những khởi sắc cho thị trường bất động sản nói chung và phân khúc đất nền nói riêng.

Ngoài phân khúc đất nền, ở phân khúc nhà riêng lẻ cũng đã có dấu hiệu tăng nguồn cầu trở lại. Theo thông tin từ một sàn giao dịch nhà đất tại quận Gò Vấp, Tp.HCM trong tháng 7/2023, khu vực này bán được khoảng 50 căn nhà riêng. Các quận còn lại cũng bắt đầu có giao dịch. So với cuối năm 2022, đầu năm 2023, hiện giao dịch nhà đất đang ấm dần lên. Môi giới đã dễ bán hàng hơn so với các tháng trước.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hoà cho rằng từ cuối năm 2022 đến nay, đất nền đang giảm giá phổ biến từ 5-30% (tuỳ khu vực). Nếu để hồi phục thanh khoản thì đất nền Tp.HCM sẽ hồi phục trước, sau đó mới lan ra các tỉnh lân cận. Dù thị trường nhà đất phía Nam chưa diễn ra tình trạng đột biến giao dịch nhưng những tín hiệu ở thời điểm cũng tạo niềm tin về sự phục hồi từ thời điểm cuối năm nay trở đi. Cả bên bán và bên mua đều có tâm lý tích cực hơn so với giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Ông Quang chia sẻ thêm, nguồn cung mới phân khúc đất nền tại Tp.HCM sẽ tiếp tục hạn chế. Các chính sách liên quan đến lãi suất, tín dụng ít nhất phải có độ trễ 3-6 tháng, thường đi chậm hơn sự phát triển của thị trường. Vì thế, phải qua năm 2024, mới là thời điểm của thị trường đất nền.

Đánh giá về tiềm năng của phân khúc này, ông Quang cho rằng, đây vẫn là loại hình bất động sản truyền thống, mua để đầu tư, mua để dành. 70% người mua chọn đất nền vì mang tính chất tích luỹ tài sản. Thời gian qua, đất nền tại khu vực vệ tinh Tp.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An…đã tăng giá gấp nhiều lần, từng sốt cục bộ. Nhu cầu mua để ở, để dành hoặc để xây nhà cho công nhân thuê vẫn có.

Ông Quang lấy ví dụ, một lô đất 100m2 tại Tp.HCM giá khoảng 50 triệu đồng/m2, nếu đi xa khoảng 10-15km, người mua có thể mua được đất nền với giá 10-15 triệu đồng/m2. Đây vẫn là phân khúc có nhu cầu và sẽ tồn tại lâu dài trên thị trường.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024