ISSN-2815-5823

Iran đe dọa từ bỏ thỏa thuận hạt nhân

(KDPT) – Ông Ali Akbar Velayati, cố vấn chính sách đối ngoại cho lãnh đạo tối cao Iran, cho biết chính quyền nước này “sẽ không chấp nhận bổ sung hoặc gỡ bỏ bất cứ điều khoản nào” trong thỏa thuận hạt nhân mà nước này ký kết với 6 cường quốc năm 2015 để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Ali Akbar Velayati, trưởng cố vấn chính sách đối ngoại của lãnh đạo tối cao Iran,

“Nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân thì chúng tôi sẽ không tiếp tục tham gia”, ông Velayati nói, theo AFP.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Trump đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vì coi “đây là thoả thuận tệ hại nhất mà nước Mỹ từng đàm phán”. Tổng thống Mỹ D.Trump đặt hạn chót là ngày 12/5 để các đồng minh châu Âu sửa đổi văn kiện này theo hướng cứng rắn hơn với Tehran.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, cũng đã đưa ra một cảnh báo trong một video tiếng Anh được đăng trên YouTube.

“Nếu Mỹ tiếp tục vi phạm thỏa thuận, hoặc rút hoàn toàn khỏi nó, chúng tôi sẽ phản ứng theo cách chúng tôi lựa chọn”, ông Zarif nói.

Những nước đã ký thỏa thuận hạt nhân Iran cùng với Mỹ bao gồm Nga, Trung Quốc, Đức, Anh và Pháp, đều quyết tâm cứu vãn thỏa thuận này vì cho rằng đây là cách tốt nhất để ngăn chặn Iran phát triển bom hạt nhân. Theo thoả thuận ký năm 2015, Iran đồng ý hạn chế một phần đáng kể chương trình hạt nhân trong ít nhất 10 năm và một số khác sẽ bị hạn chế lâu hơn, đồng thời chấp nhận sự gia tăng giám sát của cộng đồng quốc tế.

Bảo Anh

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024