ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ năm, 21h30 12/09/2024

KATINAT nhận bão chỉ trích khi tuyên bố trích 1.000 đồng/ly nước ủng hộ miền Bắc bão lũ

(KDPT) - Mới đây, chuỗi cà phê KATINAT nhận không ít phản ứng tiêu cực khi thông báo ủng hộ 1.000 đồng trên mỗi ly nước cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Katinat nhận "bão" chỉ trích 

Giữa lúc cả nước đang cố gắng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra thì chuỗi cà phê Katinat lại có hành động "đi vào lòng đất" mang đến nhiều ý kiến trái chiều từ cộng động.

Cụ thể, ngày 11/9, trên Fanpage chính thức của KATINAT đã đăng tải bài viết kêu gọi ủng hộ miền Bắc do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua. Những tưởng đây là nghĩa cử cao đẹp thì khá bất ngờ, sau khi thông báo đưa ra, rất nhiều người đã bình luận không hài lòng đồng thời để biểu tượng (icon) phẫn nộ dưới bài đăng. Tính đến thời điểm hiện tại, đã gần 80 nghìn lượt thả biểu tượng phẫn nộ.

Theo đó, chia sẻ của KATINAT như sau: "Trước những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão lũ gây ra, KATINAT mong muốn được chung tay chia sẻ, cùng đồng bào đang gồng mình chống lũ, vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng cách KATINAT sẽ trích 1.000đ trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ 12/09 đến hết 30/09, đồng hành cùng Miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai".

Ảnh: KATINAT
Ảnh: KATINAT

Thương hiệu này cũng chia sẻ rằng sẽ chủ động trích ra từ doanh thu thực tế, hành động không mang tính kêu gọi và hoàn toàn đến từ mong muốn góp chút sức nhỏ, cùng đồng bào vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bài đăng trên của KATINAT đã thu về hàng trăm nghìn lượt tương tác, tuy nhiên thì gần nửa trong số này là tương tác "phẫn nộ" khi cộng đồng mạng cho rằng thương hiệu này đang lợi dụng tình hình bão lũ để kích cầu hoạt động kinh doanh. Một hình thức marketing "bẩn" đáng bị lên án.

Tài khoản VH để lại bình luận "1 ly nước ở đây có giá 60 ngàn đến 80 ngàn đồng mà chỉ trích có 1 ngàn, như vậy là quá ít", hay như tài khoản NL: "Mang tiếng doanh nghiệp lớn. Cốc nước 60-70K trích hẳn 1K, đúng thật là trò hề". 

Cùng với đó là một số bình luận:

"Thay vì mua nước thì chuyển thẳng cho các hội cứu trợ thì thiết thực hơn". "Lòng vòng quá đi". 

"Thật đúng là nước đi hết sức sai lầm của đội ngũ truyền thông..." 

"Uống thì góp được 1 nghìn, còn không uống thì góp được 60 nghìn.", tài khoản LN mỉa mai.

Thậm chí, tài khoản PN còn chỉ trích rằng khi nhân dân cả nước đang vất vả chống bão lũ thì KATINAT lại làm hành động như trục lợi trên lòng tin và sự lương thiện của người khác.

Tuy nhiên, cũng có một số người bênh vực khi cho rằng, tất cả đều là chi phí, họ dư được bao nhiêu thì họ gửi bấy nhiêu. Chưa kể tất cả chi nhánh trên cả nước trong nhiều ngày chắc chắn đây không phải là con số nhỏ.Từ thiện là sự lựa chọn chứ không phải bắt buộc. Đừng ép buộc người ta từ thiện và cũng đừng chê khi người ta ủng hộ ít. 

Bên cạnh những lời chỉ trích thì nhiều người cùng để lại ý kiến góp ý rằng cách truyền tải của thương hiệu chưa thực sự tối ưu. Nếu có thể ghi thêm là toàn bộ hệ thống cửa hàng gồm bao nhiêu cửa hàng, với bao nhiêu tỉnh thành, như vậy người đọc cũng dễ ước lượng và gây ấn tượng tốt hơn so với con số 1.000 đồng/ly.

Lời xin lỗi và hành động của KATINAT sau vụ việc

Nhận thấy sự việc đã đi hơi xa, trong chiều ngày 12/9, KATINAT thông báo đã chuyển 1 tỷ đồng ủng hộ trực tiếp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương. Đơn vị này gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng khi thông qua cách truyền thông có những hiểu lầm dẫn đến những ý kiến trái chiều trong hoạt động chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ.

KATINAT khẳng định số tiền này dự kiến được trích ra từ 1 triệu ly nước ước tính sẽ phục vụ trong 19 ngày trên toàn hệ thống từ 12/9 đến hết 30/9.

Cửa hàng Katinat tại Landmark 81. (Ảnh: Đức Huy)
Cửa hàng Katinat tại Landmark 81. (Ảnh: Đức Huy)

Đại diện chuỗi cà phê này cho biết đến ngày 1/10, doanh nghiệp sẽ cập nhật số tiền thực tế được trích ra trong giai đoạn từ 12/9 đến hết 30/9 và công bố công khai. Trong trường hợp nhiều hơn 1 triệu ly nước được phục vụ, doanh nghiệp sẽ trích bổ sung và tiếp tục đóng góp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Theo ông Phùng Thái Học - chuyên gia truyền thông nhận định, "Việc tận dụng thiên tai để xây dựng hình ảnh cho thương hiệu vẫn là một việc gây nhiều tranh cãi. Đây là một lời cảnh báo cho tất cả các thương hiệu khác nếu có ý định xây dựng chiến dịch truyền thông dựa trên thiên tai".

Hành động này đã tạo ra một rủi ro quá lớn cho thương hiệu, là một sai lầm nghiêm trọng trong việc lựa chọn ý tưởng cũng như hình thức truyền thông cho thương hiệu. Trong câu chuyện của KATINAT có cả những bài học về sự sai lầm và cách khắc phục, đáng để các thương hiệu khác nhìn vào và rút kinh nghiệm. 

Ông Hạ Hồng Việt - CEO & Founder Công ty CP Truyền thông và Chiến lược Sellator, cho biết, KATINAT đang cho mọi người thấy khách phải mua hàng của thương hiệu này thì mới trích tiền ra ủng hộ. Do đó, khi thông báo chương trình, ngay lập tức KATINAT bị cộng đồng phản ứng dữ dội cũng là điều dễ hiểu. Đây cũng là bài học cho KATINAT nói riêng và các doanh nghiệp Việt nói chung khi làm thiện nguyện./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine