“Đạo luật lịch sử này nhằm xây dựng lại xương sống của đất nước”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói hôm 11/3 trước khi ký thành luật gói cứu trợ “Kế hoạch Giải cứu người Mỹ” do chính ông đề xuất.

Việc Thượng viện Mỹ thông qua được gói cứu trợ Covid-19 khổng lồ trị giá 1,9 ngàn tỷ USD được đánh giá một chiến thắng lịch sử của Tổng thống Joe Biden.

Theo Reuters, việc Tổng thống Biden phê chuẩn dự luật trên là một chiến thắng lớn của ông ngay trong những tháng đầu của nhiệm kỳ.

Dự luật giải cứu này trước đó được Thượng viện và Hạ viện thông qua. Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cho biết ban đầu Tổng thống lên kế hoạch ký luật vào 12/3, nhưng đẩy lên sớm hơn sau khi Hạ viện chuyển đến Nhà Trắng đêm 10/3.

Gói giải cứu này cung cấp 400 tỷ USD để chi trả trực tiếp 1.400USD cho hầu hết người dân Mỹ, 350 tỷ USD để viện trợ cho chính quyền bang và địa phương, mở rộng tín dụng thuế trẻ em và tăng ngân sách cho việc phân phối vắc-xin ngừa Covid-19.

Theo đảng Dân chủ, khoảng 85% hộ gia đình ở Mỹ sẽ nhận khoản hỗ trợ trực tiếp 1.400 USD/người. Người thu nhập dưới 75.000 USD/năm và các cặp vợ chồng thu nhập dưới 150.000 USD/năm cũng sẽ nhận được tiền hỗ trợ.

Ông Biden và các trợ lý hàng đầu đang có kế hoạch cho một chuyến đi khắp đất nước để nói với người dân Mỹ về lợi ích của luật làm giảm nhẹ đại dịch Covid-19 này. Tính tới giờ, khoảng 530.000 người Mỹ đã tử vong vì Covid-19, khoảng 10% người dân đã tiêm vắc-xin đầy đủ.

QUANG ĐỨC