ISSN-2815-5823

“Không nên quá tin người” và những điều cấp trên “có tâm” sẽ nói với bạn

(KDPT) - Nếu ở độ tuổi 25 mà đã trở thành quản lý, chắc hẳn đó là một bước tiến lớn cho thấy những thành tựu mà bạn đạt được sau những năm đi làm. Tuy nhiên đừng quên nghĩ tới những thách thức không nhỏ khi bắt đầu ở vị trí này.

Tìm hiểu mục tiêu chính và phân tích

Độ tuổi 25 đã được thăng chức lên trưởng nhóm là một thành tích ấn tượng với bất kỳ ai. Đây là một thành quả cho những cố gắng sau một vài năm đi làm. Tuy nhiên vị trí này cũng có nhiều thách thức, bởi vậy nên tìm hiểu mục đích chính cần đạt được của vị trí này từ nhiều nguồn khác nhau.

Đầu tiên là từ quản lý trực tiếp của bạn. Đó có thể là người mà bạn phải báo cáo như giám đốc/ trưởng phòng hay thậm chí là người vừa được thăng chức và để lại vị trí trưởng nhóm cho bạn. Nếu họ ở vị trí thứ hai thì sẽ có nhiều sự chia sẻ và đồng cảm hơn, trong khi người trưởng phòng thường sẽ chỉ yêu cầu bạn ở mặt kết quả và ít đưa ra chỉ dẫn lại tạo cho bạn cơ hội để thực hiện.

Vị trí quản lý sẽ có nhiều thách thức, nhất là khi bạn chưa có kinh nghiệm. (Ảnh minh họa)
Vị trí quản lý sẽ có nhiều thách thức, nhất là khi bạn chưa có kinh nghiệm. (Ảnh minh họa)

Tiếp đó là từ các mục tiêu lớn của công ty được tạo ra trước khi bạn nên làm vị trí quản lý và sau cùng hãy lắng nghe mục tiêu của các nhóm mà nhân viên cốt lõi và đồng nghiệp đang chia sẻ.

Thế nhưng, bạn vẫn còn nhìn lại và đánh giá mục tiêu khi tìm hiểu kỳ vọng của quản lý để xem điều gì là cốt lõi, điểm có thì tốt và cần đạt được sớm và điểm gì cần hoàn thiện qua thời gian. Nếu như bạn nhắm qua nhiều mục tiêu ở thời điểm ban đầu thì sẽ không thể hoàn thành và sau vài tháng nhìn lại sẽ thấy đó là một mớ dở dang và hỗn độn.

Bạn cần phải biết nói không hoặc từ chối hay tạm hoãn các yêu cầu từ nhóm phòng ban khác để hoàn thành mục tiêu cốt lõi.

Đừng nên quá tin người

Sự tin tưởng lẫn nhau trong môi trường làm việc là rất quan trọng để hoàn thành mục tiêu, nhưng bạn cũng không nên quá tin vào những người xung quanh, nhất là khi còn thiếu kinh nghiệm.

Không nên hoàn toàn tin vào các phản hồi từ nhân viên, thay vào đó bạn cần nhận thức rằng mỗi phản hồi đều có thể chứa đựng động cơ và ý định riêng. Một số nhân viên có thể cố ý che giấu sự thật và sống ảo để tạo ấn tượng tốt với cấp quản lý mới. Họ có thể nói về những thành tích đẹp nhưng không đề cập đến những vấn đề và khó khăn tồn tại bên trong.

Mặt khác, một số người lại cố tình bôi đen tình hình hay phóng đại vấn đề để đạt được mục đích riêng như gây khó dễ cho cấp quản lý mới hay giảm áp lực làm việc. Bởi vậy, bạn cần đánh giá kỹ càng tất cả những phản hồi, so sánh nhiều nguồn thông tin khác nhau và quan sát trên tình hình thực tế để có một cái nhìn khách quan nhất.

Ngoài ra, các đóng góp ý kiến của cấp trên cũng cần được tính toán kỹ càng. Mỗi cấp quản lý có quan điểm, mục tiêu và phong cách lãnh đạo riêng trong khi một số người theo xu hướng muốn nhân viên tự tìm hiểu và phát triển thì những người khác lại muốn nhân viên nghe theo lệnh và phục tùng họ.

Bạn cần đánh giá kỹ càng tất cả những phản hồi, so sánh nhiều nguồn thông tin để có cái nhìn khách quan. (Ảnh minh họa)
Bạn cần đánh giá kỹ càng tất cả những phản hồi, so sánh nhiều nguồn thông tin để có cái nhìn khách quan. (Ảnh minh họa)

Bởi vậy, cần nhìn nhận một cách khách quan và nhận xét xem ý kiến đóng góp nào là hiệu quả và phù hợp với phong cách quản lý của mình, thay vì lập tức chấp nhận. Bạn có thể lắng nghe những gì cấp trên chia sẻ nhưng không nên quá phụ thuộc vào điều đó mà hãy tự suy luận và có lập trường riêng, nhất là khi muốn phản đối quan điểm của sếp.

Bạn chắc chắn sẽ còn thiếu kinh nghiệm và dễ bị ảnh hưởng bởi những quan điểm từ người khác khi mới bắt đầu sự nghiệp quản lý ở tuổi 25. Thế nhưng, điểm mấu chốt là cần tỉnh táo đánh giá và tự xem xét, hãy lắng nghe ý kiến nhưng không nên quá phụ thuộc vào mọi người xung quanh. Bạn cần phải đưa ra quyết định của riêng mình để có thể quản lý và dẫn dắt nhân viên một cách hiệu quả.

Các tồn tại dưới 2 áp lực: Từ nhân viên và sếp trên

Bạn đã đặt chân vào một môi trường làm việc hoàn toàn mới khi trở thành quản lý ở tuổi 25. Đó là nơi mà áp lực và thách thức đến từ hai phía - từ nhân viên và từ cấp trên. Nếu như ở vị trí nhân viên trước đây, bạn sẽ chỉ đối mặt với áp lực từ quản lý nhưng hiện tại đang nhận vị trí quản lý nhóm nên sẽ phải chịu thêm áp lực từ nhân viên cấp dưới. Tình huống khó khăn này đòi hỏi bạn cần chuẩn bị tâm lý thật vững vàng và có kỹ năng tốt để vượt qua.

Thứ nhất, hãy hiểu rõ về nguồn gốc của áp lực từ phía cấp trên. Những người quản lý thường đặt ra những mục tiêu và kỳ vọng cao cho cấp dưới và đòi hỏi sự trách nhiệm và minh bạch. Họ mong muốn bạn sẽ quản lý đội ngũ hiệu quả, đạt được các chỉ tiêu đề ra và xử lý mọi vấn đề phát sinh. Do đó, bạn phải luôn cập nhật tình hình, kịp thời báo cáo và có kế hoạch cụ thể. Nếu bạn còn thiếu kinh nghiệm, áp lực từ cấp trên có thể rất lớn.

Trong khi, áp lực từ cấp dưới cũng không kém phần gay gắt. Thông thường nhân viên có nhiều đòi hỏi và mong đợi từ người quản lý mới. Họ kỳ vọng rằng bạn sẽ giải quyết được mọi vấn đề hiệu quả và công bằng. Ngoài ra cũng muốn được hướng dẫn đào tạo và phát triển. Một khi không đáp ứng được những kỳ vọng đó, bạn có thể đối mặt với sự phàn nàn, không hài lòng và phản kháng.

“Không nên quá tin người” và những điều cấp trên “có tâm” sẽ nói với bạn - ảnh 3

Bạn cần có kỹ năng quản lý thời gian và ưu tiên công việc tốt để có thể tồn tại dưới áp lực hai đầu này. Hãy lên kế hoạch chi tiết và ưu tiên cho những việc cấp bách và quan trọng nhất không nên bị cuốn vào những công việc lẻ tẻ mà quên đi mục tiêu cốt lõi. Bên cạnh đó, cũng cần biết cách phân công và chỉ đạo công việc hiệu quả, ủy quyền và tin tưởng cho các thành viên để giảm bớt sức ép.

Ngoài ra, kỹ năng đối nhân xử thế và giao tiếp cũng vô cùng quan trọng. Do đó hãy luôn lắng nghe cởi mở và tôn trọng quan điểm của các cấp trên và cấp dưới. Ngoài ra, bạn cũng cần biết đưa ra quyết định một cách dứt khoát khi cần thiết và chịu trách nhiệm về nó. Điều đó giúp bạn tạo dựng được tôn trọng và niềm tin.

Nếu bạn mới chập chững bước vào con đường quản lý ở tuổi 25 thì tồn tại dưới áp lực hai đầu là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, nếu có kỹ năng quản lý thời gian, giao tiếp đối nhân xử thế và sự chuẩn bị tốt về tâm lý, nỗ lực không ngừng thì bạn có thể vượt qua được những khó khăn đó và thành công.

Cách để được ghi nhận sự cố gắng

Điều quan trọng mà bạn nên nhận thức rằng thành công không chỉ đơn thuần là thành tích cá nhân mà còn bao gồm thành tựu của nhóm mà bạn đang dẫn dắt. Do đó, cần tập trung vào cả hai khía cạnh này để được ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp và nỗ lực của mình.

Trước hết, hãy tập trung vào việc cải thiện thành tích cá nhân. Dù đã là quản lý nhưng không có nghĩa là bạn có thể ngừng phát triển bản thân mình. Hãy liên tục học hỏi và nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm quản lý. Đồng thời, theo đuổi sự hoàn thiện trong công việc của mình, đặt ra những mục tiêu lớn và cố gắng để hoàn thiện. Một khi đạt được những thành tích cá nhân đáng kể, bạn có thể xây dựng sự tôn trọng và uy tín của cả đồng nghiệp và cấp trên.

Thế nhưng, bạn cũng cần tập trung vào việc cải thiện hiệu suất làm việc của cả nhóm. Thành công của bạn phụ thuộc lớn vào những nỗ lực và đóng góp của các thành viên trong nhóm. Do đó cần phải tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự đổi mới và sáng tạo. Đồng thời cũng nên lắng nghe ý kiến của nhân viên, hỗ trợ và đào tạo họ có thể phát triển các kỹ năng nghề nghiệp và biết cách khích lệ cho họ hướng tới mục tiêu chung của cả đội.

“Không nên quá tin người” và những điều cấp trên “có tâm” sẽ nói với bạn - ảnh 4

Để nâng cao hiệu suất làm việc của nhóm, một trong những cách tốt nhất là thực hiện các quy trình và phương pháp làm việc sao cho hiệu quả. Bạn không nên ngần ngại thay đổi phong cách làm việc cũ nếu thấy không còn phù hợp. Thế nhưng, cũng không nên quá mới mẻ tới mức khiến quy trình làm việc bị đứt gãy. Hãy tìm hiểu về các phương pháp và công cụ quản lý hiện đại kỹ càng, sau đó áp dụng thận trọng và có kiểm soát. Ngoài ra, có thể tham khảo ý kiến nhân viên để chọn giải pháp thích hợp nhất.

Bên cạnh đó, cũng nên chú trọng đến việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và cấp trên. Không chỉ cần minh bạch về tình hình công việc mà bạn cũng nên báo cáo kịp thời và lắng nghe phản hồi. Ngoài ra, nên nỗ lực tích cực tham gia vào các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu hỗ trợ đồng nghiệp khi có khả năng. Điều đó sẽ xây dựng được mạng lưới quan hệ tốt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển sự nghiệp.

Sau cùng, hãy tự biểu dương cho những thành tựu và nỗ lực của chính mình. Dù bạn đã là quản lý nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không được phép tự hào về thành quả mà mình đạt được. Hãy khẳng định bản thân và không ngại ngùng trong việc chia sẻ những thành tích đã đạt được với những người xung quanh. Điều đó sẽ giúp bạn có thể tạo động lực và tiếp tục phấn đấu.

Bạn sẽ gặp nhiều áp lực khi trở thành quản lý tuổi 25. Tuy nhiên, bạn sẽ gặt hái được nhiều thành tựu nếu tập trung vào công việc và các mục tiêu, cải thiện các mối quan hệ. Thậm chí, ngay cả khi bạn chưa đạt được thành công ở vị trí quản lý này thì đó cũng vẫn là một sự khởi đầu tốt trong hành trình phát triển sự nghiệp của bản thân./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 25/10/2024