ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ sáu, 18h07 16/02/2024
API

Kinh tế Việt Nam vượt "cơn gió ngược", trở thành điểm sáng trên toàn cầu

Mặc dù kinh tế thế giới gặp không ít những khó khăn cũng như thử thách tuy nhiên năm 2023 Việt Nam đã ứng phó linh hoạt và hóa giải được hiệu quả các cơn gió ngược để tiếp tục xu hướng hồi phục tích cực và ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng... Và không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam được ví như “điểm sáng” trong bức tranh xám màu của kinh tế thế giới.

Kinh tế Việt Nam vượt “cơn gió ngược”

Trong Phiên Đối thoại chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu” được diễn ra mới đây, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF - Giáo sư Klaus Schwab nhận định, Việt Nam không chỉ là ngôi sao ở khu vực Đông Nam Á mà còn đang trong quá trình vươn lên trở thành một quốc gia có ảnh hưởng kinh tế vươn tầm thế giới. Theo Giáo sư Klaus Schwab, bản thân đánh giá cao và tin tưởng vào vai trò ngày càng gia tăng của Việt Nam. Ông cho rằng Việt Nam thực sự trở thành một trong những quốc gia tiên phong về việc phát triển nền kinh tế xanh, thông minh.

Còn Nhà bình luận quốc tế nổi tiếng Thomas Friedman ở Tạp chí New York Times cũng đánh giá, Việt Nam là điển hình tiêu biểu cho cải cách và phát triển, được quốc tế đánh giá là hình mẫu về phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Năm 2023, Việt Nam đã ứng phó linh hoạt và hóa giải được hiệu quả các cơn gió ngược để tiếp tục xu hướng hồi phục tích cực và ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng. (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)

Và trong báo cáo công bố vào hồi đầu năm nay, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng đã đề cao cách Việt Nam vượt qua các thách thức trong năm 2023, đặc biệt là trong việc ổn định chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát. Giám đốc quốc gia ADB ở Việt Nam Shantanu Chakraborty có nhấn mạnh rằng, Chính phủ Việt Nam có nhiều biện pháp hữu hiệu về chính sách tiền tệ để đảm bảo khả năng phục hồi kinh tế năm 2023 như là chủ động giảm lãi suất và nới lỏng chính sách tiền tệ giúp tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), mặc dù tốc độ tăng trưởng bị chậm lại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên Việt Nam đang thể hiện tốt hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới, được xem là điểm đến hấp dẫn của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở trong lĩnh vực sản xuất.

Điều đó cũng được thể hiện qua hàng loạt chỉ số: tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam năm ngoái đạt mức gần 36,61 tỷ USD, so với năm 2022 tăng 32,1%; vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài cũng ước đạt mức 23,18 tỷ USD, tăng 3,5%. Đây chính là mức giải ngân kỷ lục từ trước đến hiện tại. Ngân hàng DBS của Singapore đánh giá mặc dù đứng trước nhiều thách thức nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của FDI nhờ vào xu hướng dịch chuyển sản xuất, nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), triển vọng tăng trưởng trung hạn tươi sáng ở mức 6-7% cùng với hệ sinh thái điện tử đang phát triển.

Điều quan trọng chính là dòng vốn FDI mới đổ vào lĩnh vực sản xuất tăng mạnh, phản ánh được niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với tiềm năng dài hạn của Việt Nam vẫn không hề suy giảm. Theo Trưởng Bộ phận tư vấn ASEAN ở hãng tư vấn Dezan Shira & Associates - ông Marco Förster, trước những khó khăn như hiện nay thì Việt Nam được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong trung hạn nhờ vào vị thế mới nổi là trung tâm sản xuất hàng đầu ở Đông Nam Á, dân số có trình độ học vấn cao, vốn đầu tư tăng.

Việt Nam đang vươn lên trở thành một quốc gia có ảnh hưởng kinh tế vươn tầm thế giới. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Và một trong các yếu tố quyết định lựa chọn của các nhà đầu tư dành cho Việt Nam chính là sự ổn định về chính trị và xã hội. S&P Global Ratings đánh giá, lực lượng lao động trẻ đang ngày càng có trình độ học vấn cao, có tính cạnh tranh cao chính là sức hút chính đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục nhanh chóng khi mà nhu cầu toàn cầu tăng lên, Việt Nam dần giải quyết những thách thức ở trong nước.

Bất chấp tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp cùng những khó khăn nội tại, GDP của Việt Nam trong năm 2023 tăng 5,05%. Và phần lớn các chuyên gia đánh giá đây chính là mức tăng trưởng phù hợp trong bối cảnh chung của nền kinh tế toàn cầu, song song với đó tỏ ra lạc quan về khả năng hồi phục của kinh tế Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Việt Nam đang vươn lên trở thành một quốc gia có ảnh hưởng kinh tế vươn tầm thế giới

Hãng tin Bloomberg cho biết, lĩnh vực logistics, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chính là động lực chính cho thành tích kinh tế ấn tượng của Việt Nam trong thời gian vừa qua. Với mạng lưới tích hợp một cách hiệu quả các dịch vụ vận tải hàng không, đường biển và đường bộ thì ngành logistics của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi nhằm thúc đẩy sự trao đổi hàng hóa qua biên giới. Và điều này cũng đã thu hút được lượng lớn đầu tư nước ngoài nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Cùng với đó, nền kinh tế Việt Nam còn được thúc đẩy nhờ vào năng suất lao động tăng, tiến bộ về công nghệ. Và Việt Nam cũng đã chú trọng phát triển lực lượng lao động có kỹ năng, đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế đang tăng trưởng. Như thế, việc thúc đẩy số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số trong nền kinh tế cũng góp phần duy trì, thậm chí thúc đẩy tốc độ tăng trưởng.

Nguồn ảnh: Thanh Niên

Giới chuyên gia quốc tế cũng cho rằng, mặc dù các dự báo về tăng trưởng kinh tế Việt Nam chính là tích cực tuy nhiên chặng đường phía trước không hề dễ dàng. Bối cảnh kinh tế toàn cầu đang biến động mạnh và có thể dễ dàng tác động đến các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Chính vì thế, Việt Nam cần đảm bảo thực hiện các chính sách kinh tế thận trọng để duy trì tăng trưởng và giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó, để đảm bảo tăng trưởng kinh tế liên tục thì Việt Nam cần tập trung việc cải thiện cơ sở hạ tầng cùng với hạ tầng kỹ thuật số, thúc đẩy môi trường đầu tư và thương mại, đồng thời chú trọng phát triển bền vững.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) - ông Andrea Coppola lưu ý rằng, Việt Nam nên tận dụng sức mạnh nội tại và thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng, đầu tư công mang tính chuyển đổi trạng thái, hỗ trợ tăng trưởng trong thời gian ngắn và dài hạn. Việt Nam cũng nên phát triển khu vực tư nhân và nâng cao năng suất. Cũng tương tự, Ngân hàng HSBC khuyến nghị Việt Nam cần cải thiện các chỉ số về hạ tầng, lao động, cải thiện môi trường kinh doanh để tăng sức hút với các nhà đầu tư.

Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường

Tờ Financial Times (Anh) nhận định rằng, trong thập niên tới, Việt Nam phải nâng cao năng lực sản xuất để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao khi các nhà sản xuất có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam. Dân số trẻ, lực lượng lao động dồi dào tuy nhiên sự cạnh tranh tìm kiếm công nhân có trình độ kỹ thuật ngày càng tăng, đòi hỏi đào tạo nghề và các trường đại học cần có bước ngoặt lớn hơn. Và theo thời gian, Việt Nam cần tái đầu tư những gì thu được nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế để hỗ trợ cho sự phát triển của các ngành giàu chất xám, năng suất cao nhằm đáp ứng được mục tiêu năm 2045 trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao. Với dân số khoảng 100 triệu người, Việt Nam nhất định phải giữ vị trí cao trong chuỗi công nghiệp toàn cầu ở nhiều lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là các ngành công nghiệp mới nổi.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cho biết, nền kinh tế Việt Nam đã phát triển rất ấn tượng và người dân Việt Nam đang ngày càng sung túc hơn, có nhu cầu ngày càng phát triển hơn. Và Việt Nam đang không ngừng phát triển với mong muốn hiện đại hóa nền kinh tế cũng như tăng cường hơn nữa những lợi thế của mình trên thị trường quốc tế. Có thể nói rằng, khát vọng đó đã và đang tạo ra động lực để cho Việt Nam tiếp tục vượt qua được những thách thức, tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sớm vươn mình trở thành một trong những con rồng kinh tế dũng mãnh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine