ISSN-2815-5823
Nguyễn Thị Thùy
Thứ bảy, 06h18 20/04/2024

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng nhưng vẫn duy trì quanh vùng đáy

Cover image
(KDPT) - Các chuyên gia cho rằng, động thái tăng lãi suất tiết kiệm là do một số lượng tiền tiết kiệm lớn sau khi hết khoảng thời gian gửi mặt từ 5% đến 6%/năm cho đến nay đã đến kỳ đáo hạn và có ý định không quay lại.

Kể từ đầu tháng 4 cho đến nay, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm tại một số ngân hàng đã bắt đầu nhen nhóm trở lại, mức tăng dao động trong khoảng 0,1-0,2% ở các kỳ hạn khác nhau. Các chuyên gia nhận định, hiện đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng để tìm kiếm những kênh đầu tư khác, trong khi đó tín dụng đã bắt đầu khởi sắc.

Trong nhóm ngân hàng Big4, chỉ có duy nhất Vietinbank vừa mới điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm đối với khách hàng cá nhân có khoản tiền gửi tối thiểu là 300 triệu đồng trở lên. Cụ thể, nếu gửi tiền từ 300 triệu đồng cho đến dưới 1 tỷ đồng với các kỳ hạn 1-12 tháng cũng như từ 24 tháng trở lên, khách hàng cá nhân tại Vietinbank sẽ nhận được mức lãi suất tăng thêm là 0,2 %.

Trong nhóm ngân hàng Big4, chỉ có duy nhất Vietinbank vừa mới điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm đối với khách hàng cá nhân có khoản tiền gửi tối thiểu là 300 triệu đồng trở lên
Trong nhóm ngân hàng Big4, chỉ có duy nhất Vietinbank vừa mới điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm đối với khách hàng cá nhân có khoản tiền gửi tối thiểu là 300 triệu đồng trở lên

Với kỳ hạn 1-2 tháng, lãi suất tiết kiệm mà khách hàng nhận được sẽ tăng lên 1,9%/năm; trong khi kỳ hạn 3-5 tháng cũng tăng lên 2,2%/năm; lãi suất tiết kiệm của kỳ hạn 6-10 tháng tăng lên 3,2%/năm; lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 11 tháng được tăng lên mức 4,5%/năm.

Lãi suất tiết kiệm đối với kỳ hạn từ 12 tháng đến dưới 24 tháng của Vietinbank vẫn được giữ nguyên ở mức 4,7%/năm. Trong khi đó, lãi suất tiết kiệm của các kỳ hạn 24-36 tháng tại ngân hàng cũng đã được tăng quay trở lại mốc 5%/năm.

Với những khách hàng có khoản tiền gửi tiết kiệm từ 1 tỷ đồng trở lên, mức lãi suất tại Vietinbank đã tăng thêm 0,4 điểm %. Cụ thể, lãi suất tiết kiệm với kỳ hạn 1-2 tháng đã tăng lên 2,1%/năm; lãi suất tiết kiệm trong kỳ hạn 3-5 tháng là 2,4%/năm còn lãi suất tiết kiệm với kỳ hạn 6-10 tháng là 3,4%/năm. Đáng chú ý, mức lãi suất tiết kiệm mà Vietinbank áp dụng trong kỳ hạn 11-36 tháng tương tự như khách hàng có khoản tiền gửi tiết kiệm từ 300 triệu đồng trở lên.

Sau điều chỉnh lần này, hiệu mức lãi suất của ngân hàng đang nhỉnh hơn so với 3 cái tên còn lại trong nhóm Big4 là Vietcombank, BIDV và Agribank.

Sau điều chỉnh lần này, hiệu mức lãi suất của ngân hàng đang nhỉnh hơn so với 3 cái tên còn lại trong nhóm Big4 là Vietcombank, BIDV và Agribank. (Ảnh minh họa)
Sau điều chỉnh lần này, hiệu mức lãi suất của ngân hàng đang nhỉnh hơn so với 3 cái tên còn lại trong nhóm Big4 là Vietcombank, BIDV và Agribank. (Ảnh minh họa)

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng đã vừa công bố biểu lãi suất mới cùng việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động trong kỳ hạn 1 tháng thêm 0,1% lên 2,6%/năm. Điều đáng nói, đây là kỳ hạn duy nhất được VIB điều chỉnh trong lần này. Trước đó, kể từ đầu tháng 4 đã có 6 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã công bố biểu lãi suất huy động mới, chính thức được áp dụng từ ngày 10/4. Cụ thể, ngân hàng đã tăng thêm 0,3% lãi suất huy động đối với những kỳ hạn từ 12-36 tháng. Đồng thời, đây là lần điều chỉnh tăng lãi suất huy động thứ hai của nhà băng này trong vòng nửa tháng qua.

Chung xu hướng, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienLongBank) mới đây cũng công bố về việc tăng thêm 0,2% lãi suất cho tiền gửi đối với các kỳ hạn từ 6-36 tháng, chính thức áp dụng kể từ ngày 10/4. Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) cũng điều chỉnh tăng lãi suất huy động 0,1-0,2 % đối với kỳ hạn 4 và 5 tháng.

Trong một diễn biến khác, lãi suất huy động mới trong kỳ hạn 6-9 tháng đã được Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) tăng thêm 0,2 % và đạt mức 4,1%/năm. 

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã đồng loạt tăng lãi suất huy động đối với kỳ hạn 6-11 tháng thêm 0,2% và lên mức 4,1%/năm. Lãi suất huy động trực tuyến đối với các kỳ hạn từ 12-36 tháng đã tăng thêm 0,2%, lên mức 4,5%/năm.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) mới đây cũng đã điều chỉnh tăng 0,2% lãi suất tiết kiệm cho các kỳ hạn từ 12-18 tháng.

Lãi suất tiết kiệm vẫn đang ở mức đáy

Các chuyên gia cho rằng, động thái tăng lãi suất tiết kiệm là do một số lượng tiền tiết kiệm lớn sau khi hết khoảng thời gian gửi mặt từ 5% đến 6%/năm cho đến nay đã đến kỳ đáo hạn và có ý định không quay lại. Ngoài ra, nguyên nhân chính của tình trạng này là do mức lãi suất huy động thời điểm hiện tại đang được coi là mức thấp nhất lịch sử trong vòng 20 năm qua. 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê mới được công bố, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tính đến ngày 25/3/2024 đã giảm 0,76% so với thời điểm cuối năm 2023. (Ảnh minh họa)
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê mới được công bố, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tính đến ngày 25/3/2024 đã giảm 0,76% so với thời điểm cuối năm 2023. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê mới được công bố, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tính đến ngày 25/3/2024 đã giảm 0,76% so với thời điểm cuối năm 2023; trong khi đó, cùng thời điểm năm ngoái mức tăng được ghi nhận là gần 1,2%. Sau 2 tháng tăng trưởng âm, tín dụng đổ vào nền kinh tế tính đến hết quý 1/2024 cũng đã tăng trở lại.

Báo cáo vĩ mô tiền tệ tháng 4/2024 cho thấy, Bộ phận nghiên cứu của WiGroup nhận định rằng lãi suất tiền gửi huy động của loạt ngân hàng thương mại hiện nay vẫn đang duy trì quanh vùng đáy. Trong khi đó, nhóm Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục giảm lãi suất, còn một số ngân hàng tư nhân đã bắt đầu rục rịch tăng lãi suất huy động.

Liên quan đến vấn đề này, WiGroup đánh giá rằng, một phần nguyên nhân của việc tăng lãi suất tiết kiệm là do tiền gửi vào các ngân hàng có xu hướng giảm nhưng tín dụng đã bắt đầu tăng trưởng dương. Điều này đồng nghĩa với việc, dư địa để các ngân hàng giảm lãi suất huy động không còn nhiều, lãi suất huy động cũng đã gần chạm "đáy" và xu hướng tín dụng tăng trưởng chậm./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 03/05/2024